Mẹ F0 vẫn có thể chăm con an toàn

02/12/2021 - 06:05

PNO - Từ đầu đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đến nay, trước thực trạng nhiều người nhiễm và tử vong khiến các bà mẹ hoang mang không muốn cho con bú sữa mẹ. Đặc biệt, các bà mẹ bị F0 và trong gia đình có người nhiễm đã lo lắng chuyển qua sữa công thức. Điều này vô tình làm giảm sức đề kháng COVID-19 và nhiều bệnh khác đối với trẻ.

Sợ em bé nhiễm bệnh 

Vừa sinh em bé được nửa tháng, chị Trương Thị Nguyên Th., ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM, bị nhiễm COVID-19 từ chồng. Mặc dù chồng chị ngủ riêng từ khi vợ sinh em bé, nhưng vì nhớ vợ con nên anh qua phòng chơi một tiếng đồng hồ. Ba ngày sau, cả vợ, chồng có biểu hiện sốt, viêm họng, đau đầu, mất mùi. Khi test COVID-19 nổi lên hai vạch, chị vội vàng gọi cho bác sĩ cũng như chuyên gia thông tắc tia sữa hỏi rằng có nên tiếp tục cho con bú hay không.  

Người mẹ nếu chẳng may nhiễm COVID-19 vẫn có thể cho con bú, chăm sóc con an toàn nếu thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ - ẢNH MANG TÍNH MINH HỌA
Người mẹ nếu chẳng may nhiễm COVID-19 vẫn có thể cho con bú, chăm sóc con an toàn nếu thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ (Ảnh mang tính minh họa)

Thạc sĩ - điều dưỡng Trần Thị Sáng, nguyên nữ hộ sinh Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, chuyên gia về sữa mẹ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau sinh tại Trung tâm CMI Việt Nam, cho biết trong thời gian qua, không chỉ riêng sản phụ Th. gọi điện đến bà để hỏi về việc có nên cho con bú khi mẹ nhiễm COVID-19, mà rất nhiều bà mẹ bị F0 cũng như trong nhà có người F0 đều điện thoại đến lo lắng và muốn cắt sữa mẹ, cho con bú sữa ngoài. 

Hầu hết bà mẹ đều cho rằng, nếu mẹ nhiễm COVID-19 thì trước sau gì em bé cũng bị lây bệnh. Vì em bé quấy khóc đòi bú mẹ, đôi khi nóng ruột, mẹ quên vệ sinh tay hoặc vừa hắt xì văng lên quần áo dính vào em bé… Các bà mẹ có rất nhiều lý do để lo lắng cho em bé mới sinh còn yếu ớt, thậm chí nhiều trường hợp khủng hoảng tinh thần, mất ngủ, trầm cảm. Do đó, nhiều bà mẹ đòi tách con sang một phòng riêng biệt, để người nhà khỏe mạnh đã tiêm đủ vắc xin chăm sóc và pha sữa bình cho con bú.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM, nhấn mạnh vai trò của việc nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng với em bé trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 hiện nay. Bác sĩ Tuyết cho biết, khi dịch mới bùng phát, mấy tháng đầu, các cơ sở y tế chưa cập nhật tình hình nên cách ly mẹ và bé, cho bé dùng sữa từ ngân hàng sữa mẹ. Nhưng sau đó, được sự hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế, sau khi sinh xong, dù mẹ có bị nhiễm COVID-19, bệnh viện vẫn cho bé da kề da và bú mẹ khi mẹ thực hiện đúng quy tắc 5K để không lây nhiễm COVID-19 sang cho bé. 

Cho bú đúng cách sẽ an toàn

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, nguyên Trưởng khoa Sản N1, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, mẹ bị F0 vẫn có thể cho con bú bình thường. Vấn đề chính là mẹ cần có biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho con qua giọt bắn. Nghĩa là, mẹ phải mang khẩu trang y tế N95, rửa tay bằng cồn trước khi bế bé bú, vệ sinh khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc, sử dụng khăn giấy che miệng khi hắt hơi hoặc ho. Trước khi cho bé bú, mẹ cần lấy khăn sạch nhúng nước ấm, vắt ráo, lau hai vú, kể cả núm vú. Không sát khuẩn bằng cồn ở xung quanh ti mẹ. Sau khi cho bé bú, mẹ từ từ để bé nằm trong nôi. 

Điều dưỡng Trần Thị Sáng dẫn lời WHO: “Nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và sự phát triển trí não trong suốt đời trẻ”. Các bà mẹ không nên lo lắng khi mình mắc COVID-19 hay có người nhà nhiễm bệnh mà không cho bé bú. Khi bé được bú sữa mẹ sẽ nhận được nhiều kháng thể tạo ra sức đề kháng cao không chỉ chiến thắng được COVID-19 mà còn chống đỡ được nhiều bệnh khác.

Cũng theo WHO, việc lây truyền virus gây bệnh COVID-19 qua sữa mẹ và qua việc cho bé bú mẹ vẫn chưa được phát hiện. Do vậy, không có lý do gì để ngừng cho bé bú sữa mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp cải thiện sức khỏe của các bà mẹ đang điều trị COVID-19.

Trong trường hợp mẹ bị triệu chứng nặng, cần được nghỉ ngơi riêng với bé thì mẹ có thể dùng máy hút sữa hằng ngày cho bé. Bằng cách tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh tay bằng cồn sát khuẩn hoặc xà bông sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vắt sữa, vệ sinh máy hút sữa thật sạch, trụng qua nước sôi. Sau khi vắt sữa có thể cho bé bú ngay hoặc bỏ sữa vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đông lạnh nếu nhiều sữa. Khi dùng nên ủ sữa ở nhiệt độ ấm vừa để tiêu diệt COVID-19 vừa đủ ấm sữa cho bé bú. Người chăm sóc bé thay mẹ phải khỏe mạnh, được tiêm ngừa đầy đủ, khi chăm sóc bé phải luôn đeo khẩu trang.

Để mẹ và con cùng khỏe trong dịch COVID-19, các chuyên gia y tế khuyên các bà mẹ cần tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau xanh, tập hít thở, nằm phòng thoáng mát (mở cửa). Mẹ cần được theo dõi và chăm sóc sức khỏe liên tục như đo thân nhiệt hằng ngày, đo chỉ số SpO2, các dấu hiệu ho, khó thở… giống những trường hợp F0 khác. 

Hoàng Nhung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI