Nuôi con bằng sữa mẹ thế nào để tốt cho cả mẹ và con?

07/08/2017 - 17:18

PNO - Sau hai giờ giao lưu trực tuyến “Nuôi con bằng sữa mẹ: không khó!”, đã có hơn 200 câu hỏi bạn đọc gửi về báo Phụ Nữ. Bạn đọc đều có chung một sự quan tâm: làm thế nào để nuôi con bằng sữa mẹ tốt nhất?

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách!

Bạn Hoàng Oanh (Hà Nội) hỏi: “Cho trẻ bú mẹ đến bao nhiêu tháng là tốt?”. BS. Đào Thị Yến Thủy – Chuyên Khoa I, Nội nhi; Cố vấn cao cấp về Dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (BV QT Hạnh Phúc), trả lời: “Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nên duy trì cho con bú mẹ đến 18 – 24 tháng hoặc lâu hơn. Chỉ ngưng bú mẹ khi mẹ có thai lại hoặc bị bệnh nặng phải dùng thuốc không thể cho bú mẹ”.

Nhiều bạn thắc mắc “Có nên cho bé uống thêm sữa bột?” vì các lý do: không đủ sữa, đầu vú to khó cho bú, để giữ dáng không dám ăn món lợi sữa, nứt đau đầu vú…. BS.Thủy khuyến cáo: “Khi cho con bú mẹ, người mẹ không nên kiêng khem hay giảm cân vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Duy trì cho bé bú mẹ 6 tháng đầu tiên, không cần thêm nước hay bất kỳ thức ăn, thức uống nào khác và cho bé bú mẹ kéo dài đến hơn 1 tuổi, sẽ tốt cho trí thông minh của trẻ, tăng sức đề kháng cho trẻ, thắt chặt tình mẹ con và còn giúp mẹ giảm cân…

Nuoi con bang sua me the nao de tot cho ca me va con?
Các mẹ nên cho bé bú mẹ sớm nhất có thể, nửa giờ sau sinh thường và bốn – sáu giờ sau sinh mổ


“Để có nhiều sữa, mẹ cần ăn đủ 3 bữa chính và thêm 2 – 3 bữa phụ; đa dạng thực phẩm; cho con bú nhiều lần trong ngày, bú đêm; giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ…Nên cho bé ngậm hết quầng vú chứ không chỉ ngậm núm vú để tránh bị đau đầu vú. Nếu đầu vú bị nứt, nên nặn sữa mẹ ra bôi lên chỗ bị nứt sẽ mau lành.

Cho bé bú mẹ trực tiếp tốt hơn là vắt sữa ra bình vì sẽ kích thích tạo sữa và tránh nhiễm khuẩn. Mẹ sinh mổ nên cho con bú mẹ sau khi gặp con, không vắt sữa non bỏ đi thì con vẫn bú được đầy đủ lượng sữa non cần thiết cho trẻ”, BS.Thủy hướng dẫn.

“Việc cho bú đêm rất quan trọng vì sẽ giúp duy trì tạo sữa lâu dài. Đặc biệt, cho con bú đêm còn  giúp mẹ hưởng được những chất an thần do não tiết ra khi bé bú mẹ”, BS.Lê Văn Đức – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Quốc tế, BV QT Hạnh Phúc, nói thêm.

Không cho con bú mẹ vì sợ…

“Phẫu thuật thẫm mỹ nâng ngực thì có cho con bú được không?”. “Hoàn toàn có thể!”, Bác sĩ Đức khẳng định. Vì, “thường túi ngực giả sẽ được đặt giữa cơ ngực lớn và cơ ngực nhỏ, không ảnh hưởng đến hệ thống tạo sữa”.

Ngoài ra, một trong những lo ngại của các mẹ là: “Có nên hạn chế quan hệ vợ chồng khi đang nuôi con bằng sữa mẹ?”. Bác sĩ Lê Văn Đức khẳng định: “Sáu tuần sau khi sanh và mổ, vợ chồng có thể quan hệ tình dục trở lại. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một phương pháp giúp cho bà mẹ tránh thai. Tuy nhiên, cần lưu ý tác dụng tránh thai cao nhất là trước 4 tháng, bé chưa ăn dặm, mẹ chưa có kinh lại”.

Nuoi con bang sua me the nao de tot cho ca me va con?
Các bà mẹ cần cân nhấc giữa lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ so với việc đẹp, xấu ngực


Không ít ông bố “đau đầu” vì “vợ sợ xấu ngực, không cho con bú”. Bác sĩ Đức cho biết, những ảnh hưởng tác động lên ngực của mẹ đã xảy ra trong thời kỳ mang thai chứ không phải chỉ xuất hiện trong thời gian cho con bú. “Các bà mẹ cần cân nhấc giữa lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ so với việc đẹp, xấu ngực thì sẽ thay đổi suy nghĩ này. Bên cạnh đó, nếu trong trường hợp không cho con bú mẹ trực tiếp mà phải vắt sữa, chị em nên vắt bằng tay hơn là dùng máy hút sữa để tránh bị viêm, áp xê vú”, BS. Đức khuyên.

Ngực to, nhỏ có ảnh hưởng đến lượng và chất lượng sữa?, BS. Đức nói rõ: “Kích thước ngực không ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ngực mẹ bao gồm mô liên kết  và hệ thống tạo sữa. Ngực to, ngực nhỏ là do mô liên kết, mô mỡ nhiều hay ít; còn hệ thống tạo sữa thì như nhau”. Bên cạnh đó, dù mẹ bị u vú nhưng nếu được chẩn đoán là u lành thì vẫn nên cho bé bú mẹ, không ảnh hưởng gì.

Tóm lại, theo khuyến cáo của hai bác sĩ: “Các mẹ nên cho bé bú mẹ sớm nhất có thể, nửa giờ sau sinh thường và bốn – sáu giờ sau sinh mổ. Sữa non rất ít nhưng chất lượng, sẽ xuất hiện vào cuối thai kỳ và những ngày đầu sau sinh. Và nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu tiên và duy trì tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn”.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI