Mẹ chồng nói tôi tập yoga cho con là đua đòi?

30/12/2021 - 10:46

PNO - Hai mẹ con đang tập luyện vui vẻ thì mẹ chồng đi ngang, nguýt một cái và nói: "Đua đòi! Thời trước không có yoga thì người ta bệnh tật hết à?".

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em về nhà chồng với một niềm tin rằng "mẹ chồng của mình không giống như mẹ chồng trong truyền thuyết". Bởi mẹ chồng em rất hiện đại và thương dâu như con. Nhưng đó là trước khi em có con.

Từ khi em có con, em và mẹ như hai chiến tuyến. Em làm gì cho con cũng bị mẹ gạt đi và nói "không cần thiết", "sao con cứ rước cực vào người", "cứ chăm cháu như mẹ chăm chồng con ngày xưa ấy".

Mẹ em nói thế vì chồng em là "thanh niên ưu tú". Anh cao ráo, khỏe mạnh, giỏi giang và tình cảm. Mẹ xem đó là sản phẩm tuyệt vời của mẹ và lấy đó làm lý do để phán xét cách chăm con của em một cách rất kẻ cả.

Em rất ức chế. Đỉnh điểm, khi em con lên năm tuổi, em bắt đầu dạy con tập yoga vì em rất thích bộ môn này, em cũng từng tốt nghiệp một lớp huấn luyện viên yoga nên tự tin rằng mình có thể dạy con.

Thế nhưng, trong lúc hai mẹ con đang tập luyện vui vẻ thì mẹ chồng đi ngang, nguýt một cái và nói: "Đua đòi! Thời trước không có yoga thì người ta bệnh tật hết à?".

Mẹ chồng phản đối khi con dâu tập yoga cho cháu - Hình minh họa - XFRAME
Mẹ chồng phản đối khi con dâu tập yoga cho cháu - Hình minh họa - XFRAME

Em đã hàng trăm lần "tự niệm chú" là "không cãi mẹ chồng, không cãi mẹ chồng". Nhưng đến nước này thì em phải lên tiếng thôi ạ. Theo chị em có nên "xổ" ra không? Và em phải nói thế nào để vừa thể hiện mình đúng, vừa không mang tiếng vô lễ?

Thanh Mai (Quận 3, TPHCM)

Thanh Mai mến,

Vì đã là người thân thì luôn cần chia sẻ những phiền muộn trước khi để nó trở thành một nỗi ấm ức. Bởi khi ấm ức, em dễ nóng giận và khiến lời nói trở nên nặng nề hơn bản chất sự việc, gây ra những xích mích không đáng có.

Với mẹ chồng, em có thể bày tỏ với mẹ về quan điểm dạy con và hãy nói khi bình tĩnh, với tâm thế xây dựng, và tránh tạo ra không khí quá nghiêm trọng.

Để làm được như thế, em cần xác định rằng mẹ cũng chỉ muốn hỗ trợ em chăm con, tuy cách mẹ thể hiện không phù hợp, và có phần tiêu cực. Nhưng ta không nên phán xét điều đó, cũng như mẹ không nên phán xét cách em dạy con. Việc cần làm là hiểu ngọn nguồn tâm cơ của nhau, giúp nhau điều chỉnh để mối quan hệ trở nên tốt đẹp.

Em hãy lựa lúc vui vẻ để bắt chuyện với mẹ, chia sẻ những phương pháp nuôi dạy con mà em đang áp dụng. Những việc em làm là dựa vào đâu, có cơ sở khoa học như thế nào, và ai đã áp dụng nó thành công.

Thành công của mẹ trong việc dạy con là rất đáng trân trọng nhưng con gái em sẽ lớn lên trong một thời đại khác bố cháu, cháu cần một hành trang khác với hành trang mà thế hệ của bố mẹ cháu đã được trang bị.

Hãy thống nhất với mẹ chồng về gốc rễ của quan điểm nuôi dạy con. Hãy cho mẹ biết rằng, em có trách nhiệm cập nhật kiến thức để nuôi con,  và em sẽ làm thật tốt điều đó để mẹ yên tâm.

Sau khi giải quyết ở gốc rễ, nếu đời sống lại phát sinh mâu thuẫn, em vẫn có thể giải thích với mẹ. Hãy nhìn mẹ như một người lớn tuổi không kịp cập nhật kiến thức, thay vì ấm ức với mẹ như một người kẻ cả, áp đặt. Như thế, chính em cũng sẽ nhẹ nhàng hơn và đối thoại hiệu quả hơn với mẹ.

Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI