Máy bán sách tự động: Có thay đổi được thói quen bạn đọc?

06/11/2018 - 12:07

PNO - Hiện tại, trong thời gian thử nghiệm, máy bán được 20 – 30 cuốn/ngày.

Sau 3 ngày ra mắt, máy bán sách tự động nhận về nhiều phản hồi. Phần đông bạn đọc ủng hộ mô hình bán sách mới, tiết kiệm nhân công, phục vụ 24/24, tựa sách được nhà xuất bản chọn lọc, vị trí đặt máy tiện lợi cho việc mua sách. Nhưng nhiều người ái ngại mô hình sẽ “chết yểu” khi thói quen mua sách phải sờ, đọc tận mắt của nhiều người khó thay đổi và ý thức “đối xử” với máy móc công cộng chưa được cao.

Clip vị trí đặt máy bán sách tại trung tâm mua sắm dưới lòng đất Sense market:

 

Tuy nhiên, Saigon Books - đơn vị thực hiện mô hình máy bán sách tự động - cho biết, số sách bán ra trong thời gian thử nghiệm đang rất ổn và thời gian tới sẽ đi vào ổn định. “Máy được mở vào chiều ngày 3/11, cho đến nay, mỗi ngày máy bán được khoảng từ 20 – 30 cuốn sách, doanh số thu vào khoảng 1.5 – 2 triệu đồng/ngày. Trong thời gian thử nghiệm, con số này như vậy là ổn. Nếu đặt ở các vị trí khác, chỉ tiêu mỗi ngày bán 10 cuốn, tôi nghĩ hoàn toàn có thể đạt được”, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Giám đốc Saigon Books - cho biết.

May ban sach tu dong: Co thay doi duoc thoi quen ban doc?
Bảng hướng dẫn điện tử của máy bán sách, rất dễ để theo dõi thông tin tác giả, giá tiền, số trang... Tuy nhiên, phần nội dung sách chưa được cập nhật.

Con số 20 – 30 cuốn/ngày chưa phải lý tưởng nhưng đối với mô hình mới, đây là chỉ số tạo được niềm tin với đơn vị thực hiện mô hình. Trong năm 2018, Saigon Books dự kiến lắp đặt thêm 20 máy và năm 2019 sẽ nâng tổng số lên 100 máy. Địa điểm mục tiêu của đơn vị đưa ra sẽ đặt tại các chung cư cao cấp, chung cư có văn phòng, trường học. Theo đơn vị thực hiện, ở những vị trí này, giá thuê để đặt máy bán sách sẽ nằm trong tầm kiểm soát và có khách hàng tiềm năng nên hiệu quả có thể đo được.

May ban sach tu dong: Co thay doi duoc thoi quen ban doc?
Các mệnh giá và cách thanh toán được ghi chú trong phần hướng dẫn mua hàng

Trong những ngày đầu thử nghiệm, theo nhân viên của Saigon Books, máy có tình trạng bị kẹt những sách có khổ lớn, xếp ở ngoài bìa của tủ nhưng tình trạng này đã được xử lý. “Có số điện thoại để liên hệ khi gặp sự cố nên bất cứ khách hàng nào có vấn đề thắc mắc sẽ gọi ngay đến nhân viên. Ngoài ra, trong thời gian thử nghiệm, tủ sách luôn có nhân viên trực”, một nhân viên tên Tuấn cho biết.

May ban sach tu dong: Co thay doi duoc thoi quen ban doc?
Bảng hướng dẫn bắt mắt

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh- giám đốc Saigon Books cho biết: Hiện tại, chúng tôi mở từ 10 - 22g (theo giờ của siêu thị đặt máy bán sách – PV) và đang đàm phán với nhân viên trực siêu thị để hỗ trợ giám sát ban đêm”.

May ban sach tu dong: Co thay doi duoc thoi quen ban doc?
Máy bán sách được đặt tại một góc trong siêu thị, ngay cổng vào

Theo quan sát của phóng viên, ở địa điểm đặt máy bán sách tự động đầu tiên tại số 4, Phạm Ngũ Lão, quận 1, những tiêu chí được đưa ra để thực nghiệm khó có thể kiểm chứng. Máy bán sách tự động 24/24 nhưng đang đặt tại địa điểm hoạt động có thời gian hạn chế. Siêu thị dưới lòng đất tại công viên 23/9 không thuộc địa điểm hay khách hàng mục tiêu được Saigon Books đề ra từ ban đầu.

May ban sach tu dong: Co thay doi duoc thoi quen ban doc?
Số lượng sách được bổ sung mỗi ngày nếu bạn đọc mua nhiều. Giá sách được làm tròn để tiện cho phần thanh toán.

Trả lời về việc chọn địa điểm đặt máy đầu tiên này, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết: “Thứ nhất, ở vị trí này, doanh nghiệp ủng hộ chúng tôi để đặt máy. Thứ 2, về bản chất, chúng tôi cần một nơi không quá đông để thử nghiệm, vì nếu đặt chỗ đông mà không thành công thì rất mất uy tín. Thứ 3, vị trí hiện tại ở trong nhà và có nhân viên siêu thị hỗ trợ thêm. Do đó, đây là địa điểm thích hợp, đa dạng độ tuổi, khách vừa đủ để chúng tôi vừa phục vụ vừa hoàn thiện”.

Clip hướng dẫn các bước thực hiện mua sách từ máy bán sách tự động:

 

Máy bán sách đang là mô hình gây tò mò, tuy nhiên, có đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc hoạc thay đổi được thói quen của người đi mua sách hay không vẫn là chuyện còn dài.

Ảnh, clip: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI