Mất giấy đăng ký kết hôn, có được giải quyết ly hôn?

21/10/2021 - 06:08

PNO - Trường hợp của bạn (mất giấy đăng ký kết hôn), bạn có thể sử dụng ba loại giấy tờ thay thế vừa nêu để nộp hồ sơ ly hôn.

Hỏi: Tôi làm mất giấy đăng ký kết hôn. Sắp tới tôi muốn nộp đơn xin ly hôn với chồng, nhưng nghe nói không có bản chính giấy đăng ký kết hôn thì tòa không giải quyết?


Lê Thùy Trinh (Q.Bình Tân, TPHCM)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, để được tòa án giải quyết ly hôn, người có yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
- Chứng minh nhân dân của vợ và chồng; sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);
- Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu với tài sản chung (nếu có tài sản chung vợ chồng, bản sao có chứng thực);
- Đơn ly hôn.

Pháp luật cũng quy định: Tài liệu được coi là chứng cứ nếu là bản chính hoặc bản sao công chứng, chứng thực hoặc do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung cấp, xác nhận. Do đó khi yêu cầu ly hôn, người có yêu cầu phải nộp kèm theo hồ sơ bản chính giấy chứng nhận kết hôn. Tuy nhiên, nếu giấy này bị mất thì có thể dùng các loại giấy tờ sau để thay thế:

- Bản sao chứng thực đăng ký kết hôn: Do UBND hoặc phòng/văn phòng công chứng căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao đúng với bản chính;

- Bản sao từ sổ gốc (trích lục) đăng ký kết hôn: Cơ quan đang quản lý sổ gốc sẽ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Bản sao từ sổ gốc có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc. 

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã được đăng ký lại: Trước đây, vợ chồng đã đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính đăng ký kết hôn đều bị mất thì có thể yêu cầu đăng ký lại kết hôn.

Như vậy, trường hợp của bạn (mất giấy đăng ký kết hôn), bạn có thể sử dụng ba loại giấy tờ thay thế vừa nêu để nộp hồ sơ ly hôn.


Luật sư Nguyễn Thu Đào 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI