Mắt “đột tử” vì ngó lơ triệu chứng nhìn mờ

10/01/2022 - 08:47

PNO - Thời gian tiếp xúc với điện thoại và máy tính gia tăng do chuyển đổi hình thức học tập và làm việc online, ít hoạt động ngoài trời do giãn cách, khoảng cách với màn hình gần... gây ra các triệu chứng khô, mờ, mỏi nhức, đặc biệt gia tăng ở đối tượng học sinh - sinh viên và giới văn phòng.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, triệu chứng mờ mắt chính là “tín hiệu cầu cứu” của đôi mắt trước các bệnh lý mắt nguy hiểm, dễ gây mù lòa vĩnh viễn như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm… Tuy nhiên, triệu chứng này lại thường bị bỏ qua vì chủ quan.

Nhiều bệnh mắt nguy hiểm đằng sau triệu chứng nhìn mờ

Khác với các triệu chứng như ngứa, cộm, xốn, đau, rát khi bị đau mắt đỏ… thường diễn tiến nhanh, gây khó chịu nên mọi người sẽ tìm cách khắc phục ngay, thì nhìn mờ lại diễn tiến âm thầm, không gây đau đớn khiến người bệnh chủ quan không chịu đi khám sớm. Đến khi phát hiện mắt tăng độ nhanh chóng và có những triệu chứng khác kèm theo như nhức mắt, nhức đầu, kém tập trung… mới hốt hoảng.

Báo cáo của Tạp chí Nhãn khoa Ấn Độ cho thấy, thời gian sử dụng thiết bị tăng 2-6 giờ/ngày do trẻ bị hạn chế ra ngoài vui chơi
Báo cáo của Tạp chí Nhãn khoa Ấn Độ cho thấy, thời gian sử dụng thiết bị tăng 2-6 giờ/ngày do trẻ bị hạn chế ra ngoài vui chơi

Theo các nhà khoa học, ánh sáng xanh nguy hại từ màn hình các thiết bị điện tử không chỉ gây các tật khúc xạ như cận, viễn, loạn mà còn có thể gây bệnh mắt nguy hiểm như bong võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm...

Nguy hiểm hơn, ở những người có tật khúc xạ nặng (trên 6 diop), việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại - máy tính sẽ khiến các bệnh mắt trên đến sớm hơn. Điều này là kết quả của quá trình tổn thương 2 cấu trúc vô cùng quan trọng là thủy tinh thể và võng mạc. Phát hiện trễ có thể khiến tình trạng mờ mắt trầm trọng thêm, gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa mất thị lực, việc điều trị trở nên khó khăn.

Có triệu chứng nhìn mờ, cần chăm sóc mắt ngay kẻo trễ

Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ cũng khuyến cáo, ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ, đặc biệt là đi kèm các biểu hiện như thấy chói mắt khi nhìn vào nguồn sáng, thấy quầng sáng quanh đèn; nhìn thấy ruồi bay hay những đốm đen trước mắt; giảm thị lực đột ngột; nhìn gần và xa đều mờ nhưng đeo kính không cải thiện thị lực… thì cần đến các chuyên khoa mắt để thăm khám sớm và can thiệp kịp thời. Điều này cũng có nghĩa là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi học cần đặc biệt lưu ý, nếu con than những biểu hiện nhìn mờ, nhức đầu hoặc mất tập trung, nhất là khi con học online dày đặc và sắp đến kỳ thi cuối học kỳ I như hiện nay.

GS.TS Đỗ Như Hơn - nguyên Giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương cho biết, theo thống kê, nguyên nhân gây mù ở các nước đang phát triển như nước ta là do đục thể thủy tinh, sau đó là glocom, tật khúc xạ, thoái hóa hoàng điểm… các biện pháp chăm sóc mắt thông thường và can thiệp từ bên ngoài như đeo kính, rửa mắt… không còn hiệu quả. Quan trọng nhất là cần có phương pháp chăm sóc và bảo vệ mắt sớm từ bên trong, đề phòng bệnh mắt nguy hiểm.

Mọi người thường đi khám vì mắt bị bệnh, hoặc mắt có vấn đề… rất ít người đi kiểm tra mắt nhằm phát hiện dự phòng bệnh tật. Cần thay đổi quan niệm này nếu muốn giữ cho đôi mắt sáng khỏe lâu dài - GS.TS Đỗ Như Hơn chia sẻ. Ảnh: Shutterstock
Mọi người thường đi khám vì mắt bị bệnh, hoặc mắt có vấn đề… rất ít người đi kiểm tra mắt nhằm phát hiện dự phòng bệnh tật. Cần thay đổi quan niệm này nếu muốn giữ cho đôi mắt sáng khỏe lâu dài - GS.TS Đỗ Như Hơn chia sẻ. Ảnh: Shutterstock

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ sinh học phân tử, mới đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane) giúp tăng cường Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ, có khả năng bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) ưu việt bằng 3 cơ chế: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa tế bào và bảo vệ tế bào thị giác trước sự tấn công của các chất gây hại sinh ra trong các phản ứng oxy hóa.

Theo kết luận của Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ), Broccophane có khả năng bảo vệ tế bào võng mạc trước tác hại của ánh sáng xanh nguy hại từ các màn hình như: máy tính, tivi, máy tính bảng, smartphone. Nhờ bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả nên không chỉ giúp làm giảm triệt để các triệu chứng bệnh mắt thường gặp như mờ, mỏi mắt, nhìn nhòe, khô, đau nhức, chảy nước mắt sống… mà còn giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ điều tiết, phòng ngừa và cải thiện hội chứng thị giác màn hình, tật khúc xạ và các bệnh lý mắt dễ gây mù, đem lại đôi mắt sáng khỏe bền bỉ, dài lâu.

GS.TS Đỗ Như Hơn chia sẻ, đôi mắt là tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Nhờ đôi mắt chúng ta mới có thể nắm bắt được thông tin toàn diện của cuộc sống đang xảy ra. Vì vậy, đừng làm ngơ trước những dấu hiệu đầu tiên của mắt như khô, mờ, mỏi mắt để bảo vệ mắt kịp thời.

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm ECO

Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TPHCM

Số XNQC: 02410/2019/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Linh Lan

 

Nguồn: EcoGreen

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI