Mất con, mất tất cả?

11/09/2018 - 12:00

PNO - Cách đây hơn tháng, em vừa mất một đứa con nữa, là bé thứ tư. Em không giữ được, dù đã rất cố gắng. Lần mất con này, em vô cùng suy sụp...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 29 tuổi, lấy chồng đã 8 năm, nhưng vợ chồng em vẫn chưa có con. Cách đây hơn tháng, em vừa mất một đứa con nữa, là bé thứ tư. Em không giữ được, dù đã rất cố gắng. Lần mất con này, em vô cùng suy sụp, cả gia đình chồng em cũng vậy. Ba má chồng em năm nay đã lớn tuổi, mong có cháu nối dõi tông đường, chồng em lại là con trai một.

Mat con, mat tat ca?
Ảnh minh họa

Bọn em rất muốn sinh con, nhưng sao khó quá. Chồng em đi suốt, làm việc qua mạng, nên hay thức thâu đêm, mỗi chuyến về nhà cũng không đủ thời gian quan tâm vợ. Em xin đi làm thì cả nhà đều nói em sức khỏe vậy đi làm rồi có thai lại hư thai nữa. Ba má chồng ngày càng khó. Ai đến thăm mà hỏi ông bà có cháu nội chưa là ông bà thở dài, kể lể. Em áp lực quá. Nay con em mất rồi, chồng thì ở xa, công việc, nghề nghiệp, nhà cửa… em đều không có gì. Càng nghĩ lại càng buồn.

Vũ Thị Thiết (TP. HCM)

Em Thiết thân mến,

Em biết mình khó khăn đến vậy trong chuyện mang thai, sinh con thì ngay khi biết cấn thai phải lập tức có những chăm sóc đặc biệt, rút kinh nghiệm từ lần trước để tránh bớt rủi ro, chứ nếu vẫn thiếu thận trọng thì sẽ lặp lại vết xe cũ. Để đến lần này thì cả tinh thần lẫn thể chất của em đều đã suy nhược, nên quan trọng nhất lúc này là em được chăm sóc y tế, bồi dưỡng sức khỏe, giải tỏa bớt áp lực. Mọi chuyện khác vẫn còn chưa muộn. Mình đang ở tình trạng suy nhược như vậy, không nên cố gắng mang thai nữa, vì nếu có thể giữ được, đứa bé và mẹ cũng khó khỏe mạnh, hạnh phúc.

Mat con, mat tat ca?
Ảnh minh họa

Em nên đến bệnh viện, khám và nghe tư vấn chế độ ăn uống, thuốc men, bồi dưỡng. Khi sức khỏe tạm ổn, em có thể theo chồng trong những chuyến công tác. Hôn nhân 8 năm cần có cơ hội làm mới lại cảm xúc. Xưa nay em quen ở nhà chồng, nay bước ra ngoài, không khí tự do, thoải mái có thể giúp tinh thần em tốt hơn, thư thái hơn để đón một thiên thần mới. Cha mẹ em chắc sẽ bằng lòng thôi, vì em đi “kiếm cháu” cho ông bà mà. Đừng lo lắng quá. Em còn trẻ, cơ thể phụ nữ có những thay đổi theo độ tuổi nhất định, mình vẫn còn cơ hội.

Em nên quên đi, đừng mặc cảm chuyện mình mất con. Nhìn lại mãi sau lưng không ích lợi gì; cần hướng về tương lai, cần có kế hoạch cho chồng mình, con mình. Rõ ràng, việc mang thai, sinh nở tự nhiên với em là khó khăn, nên em cần bàn với chồng, dành một khoản riêng để chăm sóc đặc biệt trong thời kỳ thai nghén. Chuyện “mất tất cả”, Hạnh Dung nghĩ, nên được nhìn nhận lại. Em vẫn còn ba má, chồng, tuổi trẻ và đặc biệt là cơ hội sinh con như mong muốn của cả gia đình. Hãy nắm lấy những gì đang có và sống cuộc sống của mình. Chúc em hạnh phúc và sớm có tin vui.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI