Mae Hong Son - Miền bảng lảng mù sương

28/08/2017 - 16:39

PNO - Tôi từng đến miền sơn cước này từ trước cả khi Mae Hong Son được xếp hạng Miền đất hạnh phúc nhất Thái Lan năm 2013.

Miền đất này ở tây bắc Thái Lan, giáp biên giới Miến Điện, lọt giữa núi đồi của dãy Shan, còn được gọi là “miền đất của ba mùa sương”, bởi có ba mùa chính thức là mùa khô, mùa mưa và thêm mùa đông do nằm trên độ cao cũng kha khá. Nhưng, suốt cả ba mùa, sương mù lúc nào cũng bảng lảng khắp nơi.

Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
Lang thang trên chi lưu Salween trong xanh, nhớ Mekong vàng cuộn sóng.

Tôi đã mấy lần đến Mae Hong Son vì nhiều cớ sự, trong đó có nguyên nhân là vì tình yêu với những dòng sông. Cùng với Dương Tử, Mekong, dòng Nộ Giang khi chảy qua Mae Hong Son lại mang tên Salween. Vùng thượng nguồn của cả ba dòng sông này được Unesco vinh danh di sản thiên nhiên thế giới Three Parallel Rivres of Yunnan Protected Area. Những lúc dập dềnh trên sóng Salween giữa núi rừng Mae Hong Son, tôi lại nhớ thương về dòng Cửu Long vàng sánh phù sa quê nhà. 

Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
 

Hình thành năm 1767, Mae Hong Son lúc đó thuộc về bang Shan của người Burma. Đến Hiệp ước Anh-Xiêm vào cuối thế kỷ XIX, dùng sông Salween làm biên giới tự nhiên chia cắt, miền đất bên bờ đông đã về người Thái. Tuy nhiên, nếu từng lang thang Miến Điện, khi đến Mae Hong Son khách sẽ ngỡ ngàng như mình vẫn còn trên đất Miến. 

Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
Sương mù sớm mai Mae Hong Son.

Bao đổi thay nhưng các đền chùa ở đây vẫn giữ nguyên dáng vẻ vuông vắn nhiều tầng, nhiều lớp và sự cầu kỳ của những họa tiết trang trí như đường diềm mái, khung viền…; chỉ có điều, chen vào đó là những bảo tháp vàng rực quen thuộc của xứ Chùa Vàng. 

Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
Chiều lặng lẽ bên góc hồ xanh giữa phố núi

Cái độc đáo của nơi này không chỉ ở sự giao hòa của các công trình kiến trúc, mà còn nhờ sự đa dạng các dân tộc. Có đến 63% các dân tộc miền cao có mặt ở đây như Mông, Dao, La Hủ, Akha, Lisu, Karen… Cũng vì thế, những hội hè riêng của từng dân tộc, những chợ phiên vùng cao góc này nẻo khác, chợ đêm ẩm thực, văn hóa… vô cùng đa dạng càng níu chân du khách. 

Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
Lễ hội Poi Sang Long rực sắc Mae Hong Son, dành cho các bé trai trước khi quy y
Mae Hong Son - Mien bang lang mu suong
Góc hàng ăn đa sắc màu trong chợ Mae Hong Son

Chuyện đi đường

Nằm cách Bangkok 924km, nhưng không có chuyến bay trực tiếp từ thủ đô đến Mae Hong Son; chỉ có thể bay đến đây từ Chiang Mai, bằng máy bay nhỏ, mất khoảng 35 phút. 

Tàu hỏa cũng không đến thẳng được mà phải trung chuyển, tiện nhất là ở Chiang Mai, rồi đi xe tới. 

Đường bộ từ Chiang Mai thì có hai đường khác nhau. Đường ngắn hơn, 280km, đi qua điểm du lịch khá nổi tiếng Pai, cũng thuộc tỉnh này, nguy hiểm và khó đi, thường chỉ thấy các xe minivan đi. Đường dài hơn, vòng qua thị trấn du lịch, dài 348km, là tuyến đường thường trực của xe buýt liên huyện, xe đò lớn. 

Từ bến xe Chiang Mai có nhiều chuyến đi cả hai cung đường, khách cần hỏi kỹ trước khi mua vé. Nếu đi từ Bangkok và ngược lại chỉ có 2-3 chuyến/ngày, khởi hành vào buổi chiều để đến nơi vào sáng sớm hôm sau, hành trình khoảng 15 giờ.

 Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau