Ăn ngon - Sống khoẻ

Ly, tô nhựa đựng mì ăn liền có gây hại cho sức khỏe?

03/10/2022 - 09:00

PNO - Nguyên liệu nhựa các bao bì mì ăn liền tại Việt Nam đều được kiểm soát chất lượng về an toàn vệ sinh, an toàn thôi nhiễm kim loại nặng.

* Tôi là sinh viên, thường ăn các loại mì ăn liền ở cửa hàng tiện lợi thay cơm bữa nên quen thuộc với các loại mì ly, mì tô. Xin hỏi, các chất liệu này khi gặp nước nóng pha mì có hại gì cho cơ thể người ăn trước mắt và lâu dài không? Tin đồn nước nóng khiến đồ nhựa “phai ra” và gây ung thư là đúng hay sai?

Phạm Thị Hà (TP.Thủ Đức, TPHCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời: Công dụng của tô, ly trong mì ly, mì tô thường được các bạn sinh viên lựa chọn tại cửa hàng tiện lợi, không chỉ là dụng cụ chứa đựng và bảo quản vắt mì cho đến khi tới tay người tiêu dùng mà còn là dụng cụ “chế biến mì” để ăn liền. Vậy nên, với các loại mì ly, mì tô luôn có sự tiếp xúc trực tiếp giữa ly, tô chứa đựng với thực phẩm (vắt mì) trong một khoảng thời gian nhất định và cần đảm bảo an toàn khi sử dụng để “chế biến” ăn liền.

Nguyên liệu nhựa các bao bì mì ăn liền tại Việt Nam để được lưu hành trên thị trường đều được kiểm soát chất lượng tuân thủ theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm QCVN 12-1: 2011/BYT” (bao gồm các quy định kiểm tra chỉ tiêu an toàn thôi nhiễm kim loại nặng, thử nghiệm ngâm trong dung môi và nước ở điều kiện nhiệt độ và thời gian xác định). Một số công ty mì ăn liền tại Việt Nam đã sử dụng các nguyên liệu làm ly, tô được nhập từ các nhà cung cấp uy tín và đạt chứng nhận an toàn thực phẩm.

Khi bạn chọn mua mì ly, mì tô nhựa thì ưu tiên chọn những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng của các công ty có uy tín. Các công ty này thường sử dụng tô, ly bằng loại nhựa có ký hiệu là số 5: PP (polypropylene). Loại nhựa này bền và nhẹ, chịu được ở nhiệt độ khoảng 1600C nên bạn yên tâm khi dùng nước sôi để pha mì mà không phải lo lắng rằng các loại chất liệu này khi gặp nước nóng sẽ “phai ra” các chất độc hại với cơ thể người ăn trước mắt và lâu dài. 

Bạn có thể tìm thấy ký hiệu bằng chữ cái PP và con số 5 trên vỏ hoặc dưới đáy tô, ly đựng mì ăn liền và thường nằm giữa hình tam giác với các mũi tên. Đây cũng là cách để chúng ta có thể phân biệt và lựa chọn các sản phẩm mì tô, mì ly. Điều này rất quan trọng vì đó là minh chứng cho việc sản phẩm bạn lựa chọn có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không. Khi mua mì ly, mì tô, bạn cũng đừng quên sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, như vậy vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa giữ được chất lượng và hương vị của sản phẩm khi dùng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, nhà sản xuất mì ăn liền còn kiểm soát nghiêm ngặt các chỉ tiêu về hàm lượng các chất có nguy cơ “phai ra” các chất độc hại với cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, rối loạn nội tiết, hoặc có khả năng gây ung thư như Bisphenol A, dẫn xuất phthalates… và thôi nhiễm kim loại nặng có thể có trong nguyên liệu, đảm bảo tuân thủ theo quy định Cộng đồng chung châu Âu (Regulation EU No10/2011).

Vì vậy, biết cách và lựa chọn đúng chất liệu an toàn của bao bì khi mua thực phẩm, đặc biệt là đối với các thực phẩm đựng trong ly, tô dùng để chế biến ăn liền là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

B.T. (ghi)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI