Lý Nhã Kỳ: Tôi sợ rồi, không còn 'lửa' để đóng góp nữa

10/06/2017 - 07:48

PNO - Cựu Đại sứ du lịch Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn về người kế nhiệm mình sau những ý kiến trái chiều thời gian qua, cũng như những áp lực khi thị phi bủa vây.

- Cứ mãi bận rộn với công việc và các hoạt động ngoài xã hội như vậy thì đến bao giờ Lý Nhã Kỳ mới chịu nghĩ đến chuyện lập gia đình?

- Tôi là người rất đam mê công việc và ưa thích sự hoạt động, tôi không thích chuyện ngồi không một chỗ. Tính của tôi là chưa làm hết việc này, đã nghĩ đến chuyện làm 10 việc khác nữa, điều này cũng gây ảnh hưởng đến suy nghĩ lập gia đình trong tôi.

Tôi mê việc quá nên nếu bây giờ nói tôi lấy chồng rồi giảm công việc lại để đảm nhiệm vai trò người vợ thì tôi sợ bản thân chỉ chịu được vài tháng sẽ chán. 

Có lúc tôi làm việc say mê đến nỗi cả một ngày tôi không ăn khiến nhiều người nhìn thấy phải sợ tôi bị xỉu, nhưng tôi vẫn cứ làm không biết mệt mỏi. Nếu cho tôi ở không dù chỉ 5 phút thôi thì tôi đã cảm thấy toàn bộ cơ thể mình bị “sập nguồn”. Tôi biết là đó ưu điểm đồng thời cũng là khuyết điểm khiến tôi chịu thiệt thòi trong việc xây dựng gia đình riêng.

Ly Nha Ky: Toi so roi, khong con 'lua' de dong gop nua
Cựu Đại sứ du lịch Việt Nam dự định sẽ kết hôn sau tuổi 40

Tôi phải tính toán thời điểm phù hợp để lấy chồng và may mắn là tôi có người bạn trai quá tuyệt vời! Anh ấy như một người tri kỉ, bạn thân rồi mới đến vai trò bạn trai của tôi, bởi vì gần như anh luôn hết lòng ủng hộ và cho tôi chuyên tâm làm việc.

Có khi 3 tháng trời chúng tôi không gặp nhau nhưng anh ấy không bao giờ gọi điện hay gây ảnh hưởng tinh thần cho tôi vì anh ấy biết rằng khi nào tôi dành thời gian cho anh thì tôi sẽ tự gọi điện thoại, còn nếu tôi chưa gọi thì anh ấy sẽ hiểu tôi đang rất bận nên sẽ không làm phiền (cười). 

Chúng tôi không có chuyện đi ăn trưa chung hay ăn tối cùng nhau, thay vào đó mỗi người cứ làm việc xong xuôi hết rồi hẳn dành thời gian cho nhau. Vì vậy mà giữa tôi và bạn trai không có chuyện gây nhau hay tạo áp lực về chuyện phải ở bên nhau bao lâu.

- Không gặp người yêu những mấy tháng trời do quá say mê công việc, trong suốt thời gian đó, chị không cảm thấy nhớ bạn trai hay sao?

- Với một người phụ nữ trưởng thành, nỗi nhớ người yêu sẽ không giống như thời tuổi trẻ, nhớ là phải ở cạnh nhau... Tôi đã biết xử lý và kiểm soát cảm xúc nhớ thương đặt sang một bên để ưu tiên công việc, đến khi hoàn tất mọi thứ thì tôi cũng rất nhớ chứ (cười).

- Nhưng dù sao chị cũng phải có hạn định cho bản thân về thời gian thích hợp để lập gia đình khi tuổi tác gia tăng?

- Lần này tôi sẽ đưa ra “deadline” dài hơn, bởi năm nào tôi cũng nói sẽ cố gắng kết hôn trong năm tới nhưng chưa thực hiện được, nên bây giờ tôi sẽ cho bản thân hạn mức 5 năm để từ giờ đến 40 tuổi, đừng ai hỏi tôi sao chưa lấy chồng (cười lớn). Và chắc chắn là sau 40 tuổi thì tôi sẽ lập gia đình, còn trước 40 thì chưa.

- Lấy chồng ở tuổi 40, chị có nghĩ mình sẽ gặp khó khăn trong việc sinh con trong giai đoạn này?

- Thật ra là tôi có nghiên cứu rồi, tôi có hỏi bác sĩ chuyên khoa và được tư vấn rằng đến 50 cũng vẫn có thể sinh con nhưng 40 tuổi là ngưỡng rồi (). Ngoài ra ngày nay, y học càng tiến bộ nên việc có con theo tôi nghĩ là không quá khó khăn.

- Cách đây chưa lâu, tân Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 -2020 được xác định là đạo diễn bộ phim nổi tiếng Kong: Skull Island - Jordan Roberts. Đây là một người ngoại quốc, với điều đó, chị có thấy thoả đáng không? 

- Tôi nghĩ thế này, với bất kỳ ai cũng vậy, bên cạnh đất nước mà mình được sinh ra và lớn lên, chúng ta có quyền yêu mến thêm những vùng đất mới về văn hóa, ẩm thực hay du lịch, kiến trúc... 

Tôi được biết anh Jordan Roberts là một người dành nhiều tình cảm yêu quý cho đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ vì anh ấy là người nước ngoài, không cùng chung tiếng nói, văn hóa với người Việt nên đó sẽ là trở ngại đầu tiên của tân Đại sứ du lịch Việt Nam trong quá trình quảng bá, kết nối cộng đồng. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ thật khó để một người nước ngoài có thể quảng bá du lịch cùng văn hóa của nước sở tại bằng người trong nước.

Ly Nha Ky: Toi so roi, khong con 'lua' de dong gop nua
Tân Đại sứ du lịch Việt Nam - Jordan Roberts

Dẫu vậy, đạo diễn Jordan Roberts cũng đã yêu quý và cố gắng giúp đỡ cho du lịch Việt Nam thì đó cũng là một điều tốt, chỉ có điều là cách anh ấy thực hiện nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ Đại sứ du lịch sẽ khác hơn cách một người Việt đảm nhiệm. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta không nên lấy đó để chê trách người khác vì dù thế nào, họ cũng là người nước ngoài, gặp khó khăn trong ngôn ngữ thì làm sao họ hiểu hết được những giá trị về văn hóa, ẩm thực của Việt Nam bằng người Việt? Tôi nghĩ chúng ta hãy vui vì có một người nước ngoài dành nhiều tình cảm cho đất nước mình và những cố gắng mà tân Đại sứ du lịch đang từng ngày thực hiện hơn là xét nét về xuất thân của anh ấy.

Và nếu để so sánh giữa tôi cùng đạo diễn Jordan Roberts về những gì đóng góp được cho du lịch Việt Nam trong nhiệm kỳ của mỗi người thì rất khó, bởi dù sao đây vẫn là quê hương của tôi. Từ tình yêu dành cho đất nước ấy, tôi sẵn sàng hy sinh cũng như cống hiến những gì mình có thể cho cái chung của dân tộc, điều này với đạo diễn Jordan Roberts chắc chắn sẽ khó khăn hơn như những gì tôi đã chia sẻ.

- Đạo diễn Jordan Roberts là người nổi tiếng của Hollywood, việc để anh ấy có mặt tại một sự kiện nào đó, người ta phải chi tiền cho anh ấy. Liệu với một người nước ngoài danh tiếng như vậy, theo chị họ có tự bỏ tiền túi ra với con số hàng tỷ đồng để quảng bá Việt Nam?

Chị có nghĩ anh ấy đủ tình yêu với Việt Nam để cống hiến hết sức mình cho du lịch Việt Nam, vì đó là một công việc cần sự hy sinh về tiền bạc lẫn thời gian?

- Câu hỏi này thực sự quá khó (cười). Vì tôi ngại phán đoán người khác, do mỗi người sẽ có cách hy sinh khác nhau, tôi nghĩ vấn đề này nên dành cho những người quản lý Nhà nước và đạo diễn phim Kong trả lời sẽ phù hợp hơn. Và tôi cũng không thể nào biết được rằng anh ấy có dành tiền bạc, tâm huyết hay tình yêu đủ lớn dành cho Việt Nam hay không! Nhưng dù sao đi nữa thì theo tôi, việc không cùng chung tiếng nói dân tộc, dòng máu... ít nhiều cũng dẫn đến sự khác biệt trong tình cảm mà mỗi người dành cho Việt Nam.

Nói dễ hiểu hơn một chút, chẳng hạn như chuyện tình cảm dành cho con nuôi và con ruột cũng khiến chúng ta chạnh lòng đôi chút, không phải ai cũng đủ cao thượng để bỏ qua những vấn đề lấn cấn trong cuộc sống. Cho nên, việc tân Đại sứ du lịch có thể yêu và hy sinh công sức lẫn tiền bạc như thế nào cho Việt Nam thì chỉ có anh ấy mới có câu trả lời xác đáng nhất.

Ly Nha Ky: Toi so roi, khong con 'lua' de dong gop nua
Lý Nhã Kỳ từng đầu tư nhiều công sức lẫn tiền bạc trong nhiệm kỳ đảm nhận vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam đầu tiên

- Nếu đặt trường hợp ngược lại, Lý Nhã Kỳ là người đảm nhận vai trò Đại sứ du lịch cho một quốc gia khác không phải Việt Nam thì liệu chị có nghĩ mình đủ tình yêu để cống hiến cho đất nước đó như đã làm với quê hương mình?

- Với tính cách của mình, thà tôi không nhận làm một công việc gì nhưng khi đã nhận lời thì tôi muốn làm đến cùng và làm tốt nhất có thể. Tôi không quan trọng chuyện mình sẽ mất bao nhiêu công sức, tiền bạc lẫn thời gian, nên nếu thật sự tôi có đảm nhận vai trò Đại sứ du lịch cho một đất nước khác thì tôi nghĩ mình cũng sẽ làm tốt nhiệm vụ đó. Tôi thuộc tuýp người đã dám nhận rồi thì sẽ dám làm, và đã làm thì chưa bao giờ làm không tốt.

Mặc dù từng gặp phải những ý kiến trái chiều nhưng nếu mọi người nhìn khách quan một chút thì tôi là người dám tiên phong đi đầu trong nhiều vấn đề cũng như sẵn sàng đối diện với không ít khó khăn và đều vượt qua được (cười).

- Về mặt ngoại hình, nhiều người cho rằng vẻ ngoài của đạo diễn Jordan Roberts không phù hợp với hình ảnh người đại diện cho du lịch Việt để giới thiệu đến bạn bè quốc tế, chị nghĩ sao về ý kiến trên?

- Thật ra, đạo diễn Jordan Roberts là một nghệ sĩ và thường nghệ sĩ thích làm những gì khiến họ cảm thấy thoải mái nhất, kể cả việc xây dựng hình ảnh cá nhân gồm ngoại hình lẫn cách ăn mặc. Với quan điểm của người châu Á, họ ưa thích sự chỉn chu, mặt mũi lúc nào cũng phải gọn gàng, sạch sẽ và đẹp để đại diện cho hình ảnh đất nước. Tuy nhiên, nếu chúng ta xét nét về ngoại hình như vậy thì cũng không nên, thay vào đó hãy xem trong nhiệm kỳ của mình, anh ấy có làm tốt hay không và hãy cho Jordan Roberts thêm một thời gian để có thể nhận xét chính xác hơn.

Vì khi tìm hiểu nền văn hóa của một nước thôi cũng là rất nhiều vấn đề rồi, nên nếu anh ấy nói không đúng điều gì đó thì chắc chắn sẽ gặp ý kiến trái chiều. Nhưng tôi có lòng tin tân Đại sứ du lịch sẽ làm tốt vai trò này bởi anh là một đạo diễn trẻ tài năng nên sẽ có thể học rất nhanh những đặc trưng trong văn hóa Việt để góp phần quảng bá du lịch Việt ra thế giới.

Đồng thời, tôi cũng tin rằng khi cơ quan chức năng đã chọn lựa và đặt niềm tin nơi Jordan Roberts thì đó là sự lựa chọn tốt nhất rồi.

Ly Nha Ky: Toi so roi, khong con 'lua' de dong gop nua
Lý Nhã Kỳ tin rằng việc đạo diễn Jordan Roberts đảm nhận vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam là lựa chọn tốt nhất

- Trước đây khi được bổ nhiệm vai trò Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam, Lý Nhã Kỳ cũng từng vấp phải sự phản đối từ dư luận. Với những kinh nghiệm đã trải qua, chị có điều gì muốn nhắn nhủ để đạo diễn Jordan Roberts?

- Khi đón nhận những phản ứng trái chiều thì tôi nghĩ đó là ý kiến mà mình cần phải tiếp thu và có những điều chỉnh nhất định. Nhưng trong trường hợp của đạo diễn phim Kong, anh là người nước ngoài, nếu bây giờ chúng ta cứ ý kiến trái chiều nhiều quá thì vô tình làm anh ấy cảm thấy bị áp lực như kiểu, người ta chưa kịp cống hiến, chưa kịp làm gì thì dư luận đã khiến người ta đã thấy lo sợ rồi.

Như tôi, khi chưa kịp thực hiện những hoài bão, những gì muốn đóng góp cho quốc gia mà đã gặp phản hồi trái chiều, bị dư luận “ném đá”, vu khống hay xúc phạm... thì đến bây giờ tôi bắt đầu cảm thấy sợ và khép mình lại, không còn “lửa” để mà muốn đóng góp nữa.

Dù tôi là người Việt, mang trong mình dòng máu dân tộc và đang cống hiến cho đất nước bằng tình yêu quê hương, nhưng liên tiếp bị xúc phạm, gặp thị phi thì tôi cũng sợ nên đối với đạo diễn phim Kong, anh ấy là người nước ngoài, còn chưa hiểu hết văn hóa, con người Việt Nam, anh sẽ bị áp lực và lo sợ nhiều điều.

Ly Nha Ky: Toi so roi, khong con 'lua' de dong gop nua
Lý Nhã Kỳ cảm thấy may mắn khi có bạn trai yêu thương và hiểu cô như một tri kỉ

Hải My thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI