Ly kỳ hành trình mẹ Việt sang Pháp đòi con lai

10/06/2018 - 08:23

PNO - Bị tình cũ cướp mất con rồi mang về Pháp sống, Huyền bỏ hết công việc ở Việt Nam để sang xứ người đòi lại con. Sau nhiều năm kiện tụng, bà mẹ trẻ vẫn chưa được nuôi con.

Dù được tòa án Pháp tuyên trả quyền nuôi con, thế nhưng sau 2 năm, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, quê Khánh Hòa) vẫn chưa được giao quyền chăm sóc và nuôi dưỡng con nhỏ. Người mẹ Việt vẫn mòn mỏi nhớ thương đứa con gái lai vừa lên bốn.

Sang Pháp đòi con

Theo nội dung vụ án, năm 2013, chị Huyền có tình cảm với một doanh nhân người Pháp tên Ste’phane Azais. Sau một thời gian sống chung, chị mang thai đứa con của hai người. Thế nhưng, Azais chỉ muốn con gái mang quốc tịch của bố mà không muốn kết hôn với Huyền.

Ly ky hanh trinh me Viet sang Phap doi con lai
Người mẹ trẻ mong mỏi từng ngày để gặp lại con

Cho rằng không được tôn trọng và yêu thương, chị Huyền quyết định chia tay chồng hờ vào tháng thứ 6 của thai kỳ. Thế nhưng, khi cháu bé mới được 3 tháng tuổi, Azais đã lén cướp đi đứa con của chị.

Người mẹ trẻ đã gõ cửa chính quyền địa phương, các cơ quan an ninh và tòa án nhờ can thiệp nhưng bất thành. Đến đầu năm 2015, ông Azais đưa cháu bé về Pháp rồi giao cho mẹ mình chăm sóc.

Đau đớn và hoang mang tột cùng, chị Huyền bỏ công việc ở Việt Nam để bắt đầu hành trình sang Pháp đòi con. Tất cả số tiền tiết kiệm được, chị phải dùng để chi trả cho việc kiện tụng. Chị thuê trọ gần nơi anh ta ở suốt 3 tháng, gửi đơn kiện ra tòa án đòi quyền nuôi con.

Ngay sau khi thụ lý, tòa đã ra quyết định yêu cầu ông Azais phải giao con cho chị Huyền nuôi ngay lập tức. Tuy nhiên, trước khi bản án được ban hành, chị Huyền bàng hoàng khi biết tình cũ đã đưa con trở lại Việt Nam nhằm tránh thi hành bản án.

Hôm tòa án Pháp kết thúc phiên sơ thẩm cũng là lần cuối chị Huyền được gặp con. Chị kể, khi chia tay, bé gái khóc không chịu theo ba khiến Azais phải giằng lại. "Tôi sợ bé bị tổn thương nên nói để tôi tự mang bé ra xe. Tôi trấn an, động viên con cứ sống vui vẻ, đừng khóc và hứa sẽ đưa con về. Dù tôi nói bằng tiếng Việt nhưng dường như con bé cảm nhận được", người mẹ trẻ nghẹn ngào.

Tưởng rằng sẽ được nuôi con sau khi bản án của tòa án Pháp có hiệu lực từ tháng 6/2016. Nhưng khi về Việt Nam, ông Azais tiếp tục ngăn chặn không cho Huyền gặp con. Thế là người mẹ Việt lại tiếp tục chuỗi ngày kiện tụng, yêu cầu công nhận bản án trên tại Việt Nam.

Được luật sư của Hội bảo vệ trẻ em TP.HCM hướng dẫn, chị làm thủ tục, nhờ TAND quận 2 (nơi ông Azais sống) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không cho xuất cảnh cùng đứa bé trong thời gian chờ cơ quan tố tụng có thẩm quyền cho chi hành phán quyết tại Việt Nam.

Tòa Việt Nam hoãn xử 3 lần

Ngày 6/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM lần thứ 3 mở phiên phúc thẩm để xét công nhận và cho thi hành bản án của tòa án Pháp. Song, tòa xét thấy phiên dịch viên tham gia phiên tòa không đúng theo thủ tục của bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 nên tuyên hoãn phiên xử.

Trước đó, để đề phòng phía ông Azais hoặc tòa án không mời phiên dịch, chị Huyền đã đưa phiên dịch viên của mình đến tòa. Ở 2 lần mở phiên xử trước, sau khi làm thủ tục xong tòa đều tạm hoãn bởi không có phiên dịch.

Ly ky hanh trinh me Viet sang Phap doi con lai
Chị Huyền tại phiên tòa phúc thẩm hôm 6/6

Tại phiên tòa lần này, Azais bày tỏ e ngại rằng vì người phiên dịch do chị Huyền đưa đến sẽ không đảm bảo tính khách quan. Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Huyền cũng cho rằng việc phiên dịch không được mời theo đúng thủ tục tố tụng có thể ảnh hưởng đến quyết định của tòa sau này, do đó luật sư đề nghị tòa mời phiên dịch theo đúng thủ tục tố tụng đã được quy định.

“Tôi rất sốt ruột vì bản án đã có hiệu lực 2 năm ở Pháp, nhưng không thể thi hành tại Việt Nam vì vẫn chưa được tòa Việt Nam công nhận. Bé hiện nay đã gần 4 tuổi và từ năm 2016 đến nay tôi không được gặp con", chị Huyền bức xúc. Người mẹ này còn lo lắng rằng liệu đứa bé có muốn về lại bên mẹ không khi thời gian họ xa cách đã quá lâu.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Huyền cho biết việc tòa lên lịch mở phiên xử 3 lần nhưng đều hoãn chỉ vì không có phiên dịch là điều vô lý, không thể chấp nhận. Dù bản án tòa Pháp tuyên chị Huyền được quyền nuôi con đã có hiệu lực pháp luật, nhưng mang về Việt Nam lại không được công nhận và sớm thi hành.

Thế là, hành trình đòi con của bà mẹ trẻ vẫn chưa kết thúc. Đằng đẵng 2 năm trời, chị Huyền vẫn chưa thể gặp lại và ôm trọn đứa con nhỏ vào lòng để thỏa niềm nhớ mong. Người mẹ trẻ và nhiều người nữa vẫn đặt ra câu hỏi, đến bao giờ mẹ con họ mới được đoàn tụ?

Trước đó, ngày 31/5/2017, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, họp và ra quyết định công nhận, cho thi hành bản án của tòa Pháp tại Việt Nam, buộc ông Azais trẻ lại con. 

Sau đó, nam doanh nhân người Pháp kháng cáo lên TAND Cấp cao. Sau 1 năm kể từ khi tòa này thụ lý vẫn chưa có phiên họp chính thức nào được mở để xem xét quyết định của tòa sơ thẩm. 

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI