Hiện trạng khu vực sắp xây cầu Cát Lái nối TPHCM - Đồng Nai

13/12/2025 - 15:49

PNO - Cầu Cát Lái được kỳ vọng chấm dứt cảnh xếp hàng qua sông bằng phà giữa TPHCM - Đồng Nai, mở lối kết nối vùng.

Mỗi sáng sớm, khi trời còn lất phất sương, bến phà Cát Lái đã ken đặc xe máy, ô tô, container nối đuôi nhau chờ qua sông. Tiếng máy nổ hòa lẫn tiếng còi giục giã, người đi làm thấp thỏm nhìn đồng hồ, chỉ mong chuyến phà sớm cập bến. “Có hôm tôi mất cả tiếng đồng hồ mới qua được phà, trễ giờ làm như cơm bữa”, anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai), chia sẻ.
Mỗi sáng sớm, khi trời còn lất phất sương, bến phà Cát Lái đã ken đặc xe máy, ô tô con, xe tải nối đuôi nhau chờ qua sông. Tiếng máy nổ hòa lẫn tiếng còi giục giã, người đi làm thấp thỏm nhìn đồng hồ, chỉ mong chuyến phà sớm cập bến. “Có hôm tôi mất cả tiếng đồng hồ mới qua được phà, trễ giờ làm như cơm bữa” - anh Nguyễn Văn Hùng, làm việc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) - chia sẻ.
Những cảnh chờ đợi mòn mỏi ấy có thể sắp lùi vào dĩ vãng, khi TP.HCM và Đồng Nai vừa thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án Cầu Cát Lái theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Những cảnh chờ đợi mòn mỏi ấy có thể sắp lùi vào dĩ vãng, khi TPHCM và Đồng Nai vừa thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cầu Cát Lái theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo phân công, Đồng Nai sẽ làm đầu mối chính xây cầu và đường dẫn phía Đồng Nai, còn TP.HCM triển khai song song dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định - tuyến huyết mạch kết nối trực tiếp với phà Cát Lái hiện hữu.
Theo phân công, Đồng Nai sẽ làm đầu mối chính xây cầu và đường dẫn phía Đồng Nai, còn TPHCM triển khai song song dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định - tuyến huyết mạch kết nối trực tiếp với phà Cát Lái hiện hữu. Đường Nguyễn Thị Định vừa là huyết mạch của phà Cát Lái và cảng Cát Lái.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Cầu Cát Lái là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TPHCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Cát Lái là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TPHCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Không chỉ giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại phà Cát Lái, cây cầu còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối hệ thống cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp lớn trong khu vực.
Không chỉ giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại phà Cát Lái, cây cầu còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành và các khu công nghiệp lớn trong khu vực (Trong ảnh là cảnh ùn tắc tại phà Cát Lái dịp lễ 2/9 vừa qua).
Dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và hệ thống đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km.
Dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và hệ thống đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km.
Điểm đầu nối với đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TPHCM), điểm cuối giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Đại Phước (Đồng Nai).
Điểm đầu nối với đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TPHCM), điểm cuối giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Đại Phước (Đồng Nai). Con đường dẫn vào phà Cát Lái bên phía Đồng Nai chỉ có 1 làn xe ô tô cho mỗi chiều.
Theo kế hoạch, dự án sẽ chuẩn bị từ năm 2025, thi công giai đoạn 2026 - 2029. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 120ha, trong đó Đồng Nai chiếm gần 116ha. Phương thức đầu tư PPP theo hợp đồng BT, thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn thu từ đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công
Theo kế hoạch, dự án chuẩn bị từ năm 2025, thi công giai đoạn 2026 - 2029. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 120ha, trong đó Đồng Nai chiếm gần 116ha. Dự án được thực hiện theo thương thức đầu tư PPP theo hợp đồng BT, thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn thu từ đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 18.300 tỉ đồng (chưa gồm lãi vay), với chi phí xây dựng hơn 11.500 tỉ đồng và kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 18.300 tỉ đồng (chưa gồm lãi vay), với chi phí xây dựng hơn 11.500 tỉ đồng và kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 3.000 tỉ đồng. Hiện đã có một doanh nghiệp đề xuất thực hiện, mục tiêu khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.
Kế bên phà Cát Lái là cảng Cát Lái - cảng container lớn và hiện đại nhất Việt Nam.
Kế bên phà Cát Lái là cảng Cát Lái - cảng container lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên hiện tuyến đường độc đạo ra vào cảng là Nguyễn Thị Định đang quá tải, không đủ đáp ứng được số lượng xe container ra vào cảng để xuất nhập khẩu hàng hóa rất lớn. Anh Trần Quốc Bảo, tài xế xe đầu kéo chia sẻ: “Kẹt phà khiến đường Nguyễn Thị Định bị kẹt dây chuyền, dẫn đến kẹt cả chuỗi vận tải. Container nối dài, chậm một chuyến là kéo theo đủ thứ chi phí. Có cầu thông suốt sẽ giảm áp lực rất lớn cho cảng và đường xung quanh”.
Hiện cụm cảng Cát Lái đạt tỷ lệ thu phí cảng biển cao nhất TPHCM lên tới 70,3%
Hiện cụm cảng Cát Lái đạt tỉ lệ thu phí cảng biển cao nhất TPHCM lên tới 70,3%. Cảng Cát Lái mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho TPHCM, việc thu phí cảng biển cũng để phục vụ các dự án giao thông.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Cầu Cát Lái là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tăng cường kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TPHCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Một tàu hàng container đang neo đậu tại giữa sông Đồng Nai đoạn xây cầu Cát Lái, để chờ vào cảng Cát Lái xuất nhập hàng hóa.
Việc sớm xây cầu Cát Lái không chỉ giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại phà Cát Lái, cây cầu còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối hệ thống cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp lớn trong khu vực.
Việc sớm xây cầu Cát Lái không chỉ giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại phà Cát Lái mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối hệ thống cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp lớn trong khu vực.
Với những người gắn bó nhiều năm cùng bến phà, thông tin xây cầu mang theo không ít kỳ vọng. Chị Lê Thị Mai, tiểu thương thường xuyên chở hàng từ TPHCM sang Đồng Nai, cho biết: “Ngày thường đã đông, cuối tuần hay giờ cao điểm thì kẹt cứng. Có lần phà tạm dừng vì sự cố, hàng hóa giao trễ, thiệt hại không nhỏ. Có cầu thì bà con đỡ khổ”.
Với những người gắn bó nhiều năm cùng bến phà, thông tin xây cầu mang theo không ít kỳ vọng. Chị Lê Thị Mai, tiểu thương thường xuyên chở hàng từ TPHCM sang Đồng Nai, cho biết: “Ngày thường đã đông, cuối tuần hay giờ cao điểm thì kẹt cứng. Có lần phà tạm dừng vì sự cố, hàng hóa giao trễ, thiệt hại không nhỏ. Có cầu thì bà con đỡ khổ”.
Song song với dự án cầu Cát Lái, TPHCM đang nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai), dài khoảng 1,6km. Dự kiến tuyến đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10-12 làn xe, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch kết nối khi Cầu Cát Lái hình thành. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2027, tổng vốn gần 5.000 tỉ đồng.
Song song với dự án cầu Cát Lái, TPHCM đang nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai), dài khoảng 1,6km. Dự kiến tuyến đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10-12 làn xe, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch kết nối khi cầu Cát Lái hình thành. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2027, tổng vốn gần 5.000 tỉ đồng.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI