Thời trang phi giới tính phá vỡ mọi rào cản

14/12/2025 - 17:18

PNO - G-Dragon - nghệ sĩ nổi tiếng với tư duy thẩm mỹ táo bạo - vừa được chọn vào vị trí thứ 16 trong tốp 25 nghệ sĩ mặc đẹp nhất thế kỷ XXI (do Complex Networks bình chọn). Sự công nhận này đánh dấu bước chuyển của thời trang toàn cầu - đang dịch chuyển theo hướng đáp ứng nhu cầu thể hiện cá nhân, tính toàn diện và phá vỡ các định kiến.

Xu hướng của thời trang toàn cầu

Trong bối cảnh nhận thức về bình đẳng giới và quyền tự do biểu đạt ngày càng được đề cao, trang phục không còn bị gò bó trong các khuôn mẫu truyền thống mà trở thành ngôn ngữ để mỗi cá nhân kể câu chuyện của chính mình. Từ tinh thần ấy, phong cách thời trang phi giới tính, sự linh hoạt giữa nét nam tính và nữ tính dần trở thành biểu tượng của đời sống đương đại, thể hiện sự tự do, đa dạng và không ngại khác biệt.

G-Dragon - nam nghệ sĩ có phong cách thời trang cá tính đứng vị trí 16  trong danh sách 25 nghệ sĩ mặc đẹp nhất thế kỷ XXI của Complex Networks - Nguồn ảnh: Internet
G-Dragon - nam nghệ sĩ có phong cách thời trang cá tính đứng vị trí 16 trong danh sách 25 nghệ sĩ mặc đẹp nhất thế kỷ XXI của Complex Networks - Nguồn ảnh: Internet

Dù được xem là xu hướng của thời đại số, phong cách phi giới tính thực ra đã manh nha từ thập niên 1960, thời điểm phụ nữ mạnh dạn diện quần tây đến văn phòng thay cho váy, phá vỡ chuẩn mực thời trang. Ngày nay, tinh thần này được tiếp nối mạnh mẽ trong thời trang quốc tế. Sự xuất hiện của Harry Styles với váy trên bìa Vogue, Billie Eilish linh hoạt giữa oversized và corset hay G-Dragon với những bộ suit phóng khoáng đều cho thấy khái niệm giới trong thời trang đang mềm dẻo hơn bao giờ hết.

Từ một thị trường ngách, thời trang phi giới tính đã được các nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang lớn tích cực đón nhận, liên tục giới thiệu những bộ sưu tập phản ánh nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân ngày càng đa dạng của người mặc.

Trên nhiều sàn diễn quốc tế, các thiết kế phi giới tính xuất hiện ngày càng dày đặc, thách thức ranh giới quen thuộc giữa nam tính - nữ tính và mở rộng cách nhìn truyền thống về cái đẹp cũng như vai trò giới trong thời trang.

Nhà thiết kế Đỗ Long nhận định: “Thời trang hiện nay đã vượt qua ranh giới của cái đẹp truyền thống và hướng đến việc ưu tiên cho sự biểu đạt cá tính của cá nhân thay vì giới tính. Xu hướng chung của thời trang toàn cầu là đang dần xóa bỏ ranh giới nam - nữ để đặt trọng tâm vào sự tự do, tính ứng dụng và sự thoải mái của người mặc”.

73% thế hệ Z tin thời trang không nên phân loại theo giới
Theo WGSN (công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dự báo xu hướng), 73% thế hệ Z cho rằng thời trang không nên phân loại theo giới; hơn 60% sẵn sàng chọn trang phục trung tính. Thế hệ Z cũng là lực lượng mua sắm mạnh nhất hiện nay, buộc các thương hiệu như Uniqlo, COS, H&M, Zara… mở rộng dòng thời trang phi giới tính.

Tác động lớn nhất của xu hướng này đến từ thế hệ Z - vốn lớn lên trong môi trường số, tiếp xúc đa dạng quan niệm về giới. Số đông các bạn trẻ cho rằng không nên phân loại thời trang theo giới.

Bên cạnh sự thay đổi thị hiếu, thời trang phi giới tính cũng định hình lại cách ngành thời trang vận hành. Các thương hiệu lớn đầu tư mạnh vào chất liệu thông minh, co giãn đa chiều, tái chế, cảm biến nhiệt… để phù hợp nhiều dáng người và đa dạng nhu cầu. Công nghệ may tách ghép cho phép một chiếc áo khoác biến đổi nhiều kiểu dáng giúp mỗi người tự định hình phong cách.

McKinsey dự báo từ năm 2025 trở đi, thời trang phi giới tính sẽ trở thành một phân khúc chính thức của thị trường thay vì chỉ là thử nghiệm. Các tuần lễ thời trang lớn cũng hợp nhất show nam - nữ nhằm phản ánh cách người mặc lựa chọn trang phục trong đời sống thật. Thời trang tương lai vì thế xoay quanh câu hỏi khác: “Bạn muốn được nhìn nhận như thế nào?”.

Động lực thay đổi diện mạo thời trang Việt

Tại Việt Nam, xu hướng phi giới tính cũng đang phát triển theo dòng chảy chung của thế giới dù còn thận trọng. Việt Nam có thế hệ nhà thiết kế trẻ năng động, cập nhật nhanh xu hướng quốc tế. Nhiều thương hiệu nội địa đã ra mắt các dòng sản phẩm phi giới tính với phom dáng rộng rãi, chất liệu linh hoạt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng trẻ.

Mẫu thời trang phi giới tính được giới thiệu trong một sự kiện thời trang quốc tế 2025. Ảnh: Voguesplash
Mẫu thời trang phi giới tính được giới thiệu trong một sự kiện thời trang quốc tế 2025. Ảnh: Voguesplash

Tuy vậy, thời trang phi giới tính ở Việt Nam vẫn gặp khó khăn do một bộ phận công chúng chưa quen và còn giữ góc nhìn khá khắt khe. Đây cũng là thách thức chung trên thế giới khi xu hướng phi giới tính chạm đến định kiến lâu đời về giới và thẩm mỹ.
Dù vậy, tín hiệu tích cực rất rõ ràng. Mạng xã hội lan tỏa mạnh mẽ, thế hệ Z cởi mở hơn và mức độ chấp nhận của các thế hệ khác cũng tăng lên. Số bạn trẻ chọn trang phục phi giới tính đã nhiều hơn, không chỉ trong giới sáng tạo mà cả dân văn phòng…

“Những mẫu trang phục ai cũng có thể mặc thể hiện sự tôn trọng đa dạng và bình đẳng cái tôi của mỗi người”.

Nhà thiết kế Đỗ Long

Với sự dịch chuyển trên, nhiều nhà thiết kế dự báo chỉ trong 1-2 năm tới, thời trang phi giới tính sẽ trở thành một phân khúc quan trọng của thị trường Việt Nam.
Nếu được nuôi dưỡng bởi sự sáng tạo của các nhà thiết kế và sự cởi mở của người tiêu dùng, thời trang phi giới tính có thể trở thành một trong những động lực làm thay đổi diện mạo thời trang Việt theo hướng trẻ trung, tự tin và hòa nhập mạnh mẽ hơn vào dòng chảy toàn cầu.

Thiên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI