Gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo

14/12/2025 - 11:49

PNO - Tính đến ngày 11/12/2025, hệ thống ngân hàng ghi nhận gần 592.000 tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu gian lận, lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Thông tin trên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra từ kết quả hoạt động của hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO), vận hành từ đầu năm 2025.

Theo đại diện NHNN, trước tình hình tội phạm mạng, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến, diễn biến phức tạp, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, ngăn chặn việc mở và sử dụng trái phép tài khoản thanh toán cho mục đích lừa đảo.

Với cơ sở dữ liệu tập trung từ SIMO, các tổ chức tín dụng sau khi kết nối hai chiều có thể thông báo cho khách hàng về tình trạng "nghi ngờ" hoặc "gian lận" của tài khoản thụ hưởng, giúp họ đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng giao dịch chuyển tiền, qua đó góp phần giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản của người dùng.

Nhờ hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp khách hàng dừng các giao dịch chuyển tiền tại vào các tài khoản đáng ngờ - Ảnh: Thanh Hoa
Nhờ hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp khách hàng dừng các giao dịch chuyển tiền tại vào các tài khoản đáng ngờ - Ảnh: Thanh Hoa

BIDV là ngân hàng đầu tiên triển khai thí điểm SIMO từ ngày 1/4/2025. Chỉ sau một tháng, hệ thống đã giúp ngừng hơn 40.000 lượt chuyển tiền thông qua cảnh báo trên ứng dụng ngân hàng, với tổng giá trị lên đến 160 tỷ đồng. Sau đó, nhiều ngân hàng khác như VietinBank, Agribank, Vietcombank, MB… cũng đã triển khai hệ thống này.

Đến nay, đã có 122/147 đơn vị kết nối và báo cáo dữ liệu lên SIMO. Hệ thống này cũng đã gửi cảnh báo gian lận tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Trong đó, hơn 670.000 lượt khách hàng đã kịp thời hủy bỏ hoặc tạm dừng giao dịch, ngăn chặn thành công hơn 2.570 tỷ đồng không rơi vào tay tội phạm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI