TPHCM kiến nghị miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ xử lý hồ sơ điện tử trong lúc dữ liệu còn lỗi

14/12/2025 - 16:12

PNO - Trước thực tế dữ liệu chưa đầy đủ, hệ thống còn lỗi, UBND TPHCM đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ khi xử lý hồ sơ điện tử.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tư pháp về kết quả rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Trong báo cáo, thành phố nêu rõ nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử, xuất phát từ những nguyên nhân khách quan.

TPHCM đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ khi xử lý hồ sơ bằng dữ liệu chưa chuẩn
TPHCM đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ khi xử lý hồ sơ bằng dữ liệu chưa chuẩn - Ảnh: Thanh Tâm

Theo UBND TPHCM, hiện vẫn còn tình trạng sử dụng tài khoản đăng nhập và thông tin định danh của người không phải là chủ hồ sơ để nộp hồ sơ, yêu cầu giải quyết thủ tục cho người khác trên môi trường điện tử. Điều này gây khó khăn cho cán bộ trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ xác minh, đối chứng thông tin.

Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công Quốc gia - nền tảng kết nối quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa vận hành ổn định. Hệ thống thường xuyên xảy ra tình trạng đường truyền chậm hoặc không thể truy cập trong các khung giờ cao điểm, đặc biệt từ 7g30 đến 10g và từ 15g đến 17g hằng ngày.

Ngoài ra, lỗi chữ ký số, việc chuyển đổi trạng thái thanh toán phí trực tuyến chậm hoặc không thành công cũng diễn ra khá thường xuyên. Những trục trặc này không chỉ gây khó khăn cho người dân trong quá trình nộp hồ sơ, thanh toán phí mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tiếp nhận, xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức.

Đề xuất miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ

Từ thực tế trên, UBND TPHCM đề xuất Chính phủ xem xét, quy định việc miễn trừ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình xử lý hồ sơ bằng dữ liệu đối với những trường hợp dữ liệu chưa đầy đủ hoặc chưa chuẩn xác.

Theo UBND TPHCM, đây là giải pháp cần thiết nhằm bảo vệ cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hạ tầng kỹ thuật và chất lượng dữ liệu chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn.

Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các phương án cắt giảm, thay thế ngay những thành phần hồ sơ mà thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp lại các giấy tờ đã có sẵn dữ liệu.

Đề xuất bỏ hồ sơ giấy với 390 thủ tục

Một nội dung đáng chú ý khác trong báo cáo của UBND TPHCM là đề xuất mở rộng việc sử dụng dữ liệu điện tử thay thế hồ sơ giấy trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo thống kê, hiện TPHCM đang áp dụng tổng cộng 2.235 thủ tục hành chính, trong đó có 1.860 thủ tục cấp tỉnh, 370 thủ tục cấp xã và 56 thủ tục thuộc thẩm quyền các cơ quan khác.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu, UBND TPHCM đã triển khai, đôn đốc các sở, ban, ngành rà soát danh mục thủ tục. Trên cơ sở đó, thành phố đề xuất thay thế thành phần hồ sơ đã có trên cơ sở dữ liệu đối với 390 thủ tục.

Đối với các giấy tờ như căn cước công dân, căn cước hoặc chứng minh nhân dân, UBND TPHCM cho biết các cơ quan, đơn vị hiện đã khai thác trực tiếp dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhờ đó, hầu như không còn yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ giấy, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí xã hội.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI