Ly hôn khi tuổi đã xế chiều để đoạn đời sau được sống trong thanh thản

28/12/2022 - 11:29

PNO - Sống mà để cho người khác vùi dập mình, chà đạp mình, định đoạt đời mình... là có tội với cha mẹ, với bản thân và con cái.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay tôi đã 52 tuổi. Cuộc đời tôi là chuỗi ngày dài bất hạnh và tổn thương… Chồng tôi là người không trai gái cờ bạc, lo cho con cái, nhưng lại là người cộc cằn, thô thiển và nhỏ mọn, chi li.

Anh ta vui thì không sao, nhưng khi anh ta không vừa ý một việc gì đó, thì tôi chỉ như con chó con mèo trong nhà, mặc dù hơn 20 năm qua, tôi kinh tế độc lập không phụ thuộc.

Chúng tôi quá bất đồng trong hôn nhân, và đã chính thức ra tòa cách đây 16 năm. Năm vừa rồi tôi cũng đã nộp đơn ra tòa 2 lần, nhưng sau đó lại thôi, vì tôi cố gắng chịu đựng thêm vì con cái.

Tôi tự thấy tôi là phụ nữ đảm đang, nhưng cuộc sống tôi không bao giờ yên ổn, vì một người chồng thần kinh không ổn định như chồng tôi…

Đến giờ phút này, tôi muốn ly hôn để đoạn đời sau được sống trong thanh thản, nhưng nghĩ đến các con, tôi lại đắn đo… Nhiều lúc tôi tự an ủi rằng cuộc đời mình coi như đã chấm hết. Thôi thì sống vì các con vậy.

Nhưng nỗi tổn thương của tôi ngày càng trầm trọng, vì chồng tôi càng già, mỗi lần không vừa ý việc gì thì lại xúc phạm tôi nghiêm trọng, sau đó lại coi như không có gì và vẫn muốn ăn nằm với tôi. Tôi không thể chấp nhận cách sống như vậy, và hiện giờ tôi rất muốn ly hôn. Xin bạn hãy cho tôi một lời khuyên. Chân thành cảm ơn!

Nguyễn Ngọc Lan

Chị Ngọc Lan thân mến,

Có một câu chị viết trong thư khiến Hạnh Dung bị ám ảnh: "Cuộc đời tôi coi như chấm hết". Căn cứ vào đâu mà chị nghĩ rằng nó chấm hết? Hạnh Dung thấy, với rất nhiều người phụ nữ bây giờ, bước qua tuổi 50, khi con cái đã lớn, mọi nghĩa vụ, trách nhiệm với gia đình và xã hội đã hoàn thành, người ta mới cảm thấy cuộc sống đang thật sự bắt đầu.

Đây chính là khoảng thời gian người ta có thể tự sống cho mình. Được nghỉ ngơi chút ít, thanh thản và nhẹ nhàng với mọi nỗi lo. Được bắt đầu làm những gì mình thích, và chưa kịp làm thời còn trẻ: tập đàn, tập vẽ, học ngoại ngữ, du lịch... Cuộc sống mới mở rộng trong mắt những người phụ nữ đã một đời tần tảo vì chồng con. Người ta trẻ ra, vui hơn và đầy sức sống.

Thời nay, tuổi thọ của con người đang ngày một dài hơn. Ở Việt Nam, tuổi thọ trung bình là 73. Có nghĩa là từ mốc tuổi của chị hiện nay là 52 tuổi, chị có lẽ sẽ còn được sống bên con cháu, sống vui, sống khỏe khoảng 20 năm nữa, nếu đó là những năm tháng chị cho mình được sống vui sống khỏe.

Nhưng sẽ là 20 năm đau khổ đọa đày nữa, nếu chị tiếp tục chấp nhận những điều hiện giờ đang giết chị dần mòn, những điều khiến chị nghĩ rằng: "Cuộc đời tôi coi như chấm hết".

Một ngày sống là một ngày vui. Có đến hàng triệu triệu người nói như thế. Và dù chỉ còn một ngày, họ cũng cố gắng tận hưởng từng phút giây vui vẻ của cuộc đời, làm cho nó vui hơn, mang đến niềm vui cho những người khác. Vậy thì hà cớ gì chị lại chấp nhận sống thêm hàng nghìn ngày trong đau khổ?

Sống mà không biết chiến đấu cho bản thân, không biết tìm tới hạnh phúc, niềm vui, hay ít nhất là sự cân bằng, thanh thản, sống mà để cho người khác được quyền vùi dập mình, chà đạp mình, để cho người khác định đoạt đời mình... là có tội với cha mẹ, với bản thân và với con cái đó chị.

Thực ra, chẳng có gì gọi là muộn trên đời. Mọi việc đều có thời điểm của nó. Không phải vì đó là số phận an bài, hay ông trời nào định đoạt. Mà vì chỉ đúng đến lúc nào đó, con người ta mới gom đủ dũng khí, sức mạnh và sự cương quyết. Chị hãy mạnh mẽ lên, để thay đổi cuộc đời mình. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Thuy Huynh 04-01-2023 13:14:11

    C như vậy là vẫn tốt hơn e. Chồng tính tình cũng như chồng chị nhưng lại trai gái, cờ bạc, thô tục vô cùng. Con lớn rồi nên lo bản thân mình chút c. Để còn sống cuộc đời còn lại thanh thoản hơn.

  • Nguyên Xuân 01-01-2023 10:03:11

    Hạnh Dung khuyên đúng. Khi tuổi xế chiều mà được sống không ràng buộc, cô đơn và tự do cũng là một lựa chọn tốt. Khi nghỉ hưu, tôi lên một kế hoạch cho những đam mê của mình. Làm một khu vườn có rau sạch có nhiều hoa trái. Suốt ngày tôi cứ làm từ sáng sớm tới chiều tối, cả trước giờ ngủ cũng chăm sóc cây, ngắm hoa ngắm cây lớn lên mỗi ngày. Cuộc sống thật yên bình thanh thản. Đôi khi tự do cùng bạn bè đi dã ngoại, cà phê, karaoke mà không bị ràng buộc bởi một người đàn ông. Thỉnh thoảng cùng con cháu đi siêu thị mua sắm cuối tuần. Đỡ phiền hà con cháu. Sống vui và khỏe là hạnh phúc.

  • Liên Phượng 31-12-2022 10:45:19

    Tôi rất đồng cảm và cảm phục sức chịu đựng của bạn, giờ con bạn cũng đã lớn hiểu và thông cảm cho bạn, bạn đã sống vì gia đình hơn 20 năm qua, giờ bạn hãy sống cho bản thân mình, chúc bạn vui khi lựa chọn lối đi đúng.

  • C oanh 29-12-2022 18:49:21

    Bạn ạ. Tôi gọi là bạn vì chúng mình cùng tuổi. Tôi cũng có quá trình hôn nhân ko mấy suôn sẻ. Chồng tôi gia trưởng, cộc tính và quan trọng là tôi phụ thuộc kinh tế chồng mình. Tôi ko cam phận.,âm thầm vun vén cho mình. Tôi vun vén đủ cách đây hơn chục năm. Giờ tôi ko ly hôn nhưng chỉ sống cho mình. Thật lạ, chồng thay đổi hẳn. Biết trân trọng tôi hơn, biết cư xử hơn. Và giờ ở tuổi bạn, tôi rất viên mãn

    • Que huong

      Tôi cũng vậy.chồng cũng có trách nhiệm, nhưng có tính gia trưởng và vì nhà toàn con gái nên đã nhiều lần ngoại tình. Dù lý do từ phía anh ta, giờ tôi sẵn sàng cho một cuộc ly hôn bất cứ lúc nào. Tuổi càng lớn thì sức chịu đựng không còn nữa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI