Lúc tôi khó khăn tiền bạc, các chị ruột lạnh lùng lắc đầu

09/04/2024 - 19:38

PNO - Trước đây, tôi luôn ưu ái giúp nhà ngoại, không quan tâm đến nhà chồng. Nhưng khi chúng tôi gặp khó khăn, những người sẵn sàng giúp lại là anh em bên chồng.

Vợ chồng tôi quyết định xây nhà do nhu cầu bức bách về không gian sống và nơi thuê trọ gần đây xảy ra nhiều bất ổn. Do đã có khoản vay cố định ngân hàng để mua đất lâu nay nên chúng tôi bàn nhau mượn thêm người thân.

Tôi tự tin nói với chồng rằng tôi có thể mượn hơn 100 triệu đồng từ các anh chị em ruột. Về phần chồng, tôi "giao nhiệm vụ" anh mượn số tiền tương đương từ nhà nội.

Tôi cứ đinh ninh chị em ruột sẽ sẵn sàng cho mình mượn tiền xây nhà. (ảnh minh họa)
Tôi đinh ninh chị em ruột sẵn sàng cho mình mượn tiền xây nhà (ảnh minh họa)

So về điều kiện kinh tế thì anh em nhà tôi nhỉnh hơn nhà chồng. Các anh chị tôi đều có nhà cửa, xe hơi và đang đầu tư làm ăn một số nơi ngoài công việc chính. Mới nửa tháng trước, các chị gái còn bàn nhau hè này đi du lịch nước ngoài và đặt mua túi hàng hiệu... Nhưng thật bất ngờ, khi tôi mở lời mượn vài chục triệu đồng mỗi người để xây nhà, 2 chị đều lạnh lùng từ chối.

Chị Ba nói mới rút hết tiết kiệm để đầu tư đất và đã vay thêm ngân hàng nên không dư đồng nào. Chị Tư cho biết đang dồn tiền đổi xe hơi mới và đặt cọc rồi. Anh Hai hứa sẽ thu xếp, nhưng chỉ được 30 triệu đồng chứ không thể nhiều hơn.

Tôi không rõ thực hư những lý do đó thế nào, nhưng thấy hụt hẫng, rạn nứt, dù vẫn biết “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Tôi không có quyền trách móc ai, nhưng tôi chắc rằng số tiền mình mượn không lớn so với khả năng của các anh chị và đã nói rất rõ sẽ thu xếp trả trong 1-2 năm.

Từ trước đến giờ, tôi là người sòng phẳng rõ ràng, lại chưa từng mượn tiền anh chị. So với họ, kinh tế nhà tôi khó khăn hơn vì con tôi còn nhỏ và vợ chồng chưa tích lũy được nhiều. Nhưng khi các chị cần tiền gấp, tôi liền rút hết tiền tiết kiệm cho mượn. Khi gia đình anh Hai chị có việc gì, vợ chồng tôi có mặt đầu tiên và hết mình. Tôi từng xin nghỉ việc không lương 1 tháng để chăm chị Ba sinh con và hỗ trợ anh rể đưa đón các cháu.

Tôi thấy hụt hẫng khi bị anh chị em ruột từ chối cho mượn tiền. (ảnh minh họa)
Tôi hụt hẫng khi bị chị em ruột từ chối cho mượn tiền (ảnh minh họa)

Ngược lại với nhà tôi, chỉ trong một tuần, chồng tôi đã mượn được từ anh chị em số tiền vượt dự tính. Anh em nhà nội không giàu, họ đều khó khăn hơn bên nhà tôi vì thu nhập không ổn định, nhưng khi chồng tôi trình bày lý do làm nhà, tất cả đều ủng hộ và sẵn sàng thu xếp để có thể đưa tiền.

Đến bây giờ tôi càng thấm thía câu "tiền bạc là phép thử lòng người". Trước đây, tôi luôn ưu ái giúp nhà ngoại, không quan tâm đến nhà chồng, nhưng khi chúng tôi gặp khó khăn, những người sẵn sàng giúp lại là anh em bên nội.

May rằng chồng tôi là người hiểu chuyện, anh không nhận xét gì mà nhẹ nhàng: “Không sao, để anh tìm cách xoay chỗ khác”...

Vy Oanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
  • Giang 16-04-2024 14:34:15

    Tôi là người cho chị chồng mượn, chị vay ngân hàng, xây nhà, trong 10 năm, bên cạnh 100 triệu của vợ chồng tôi. sau ba năm rồi, chưa thấy nói trả nợ, chồng tôi đứng giữa, tôi cũng có thử nhắc chồng đòi, chị có nhà đất ở quê...mà anh rể thì không muốn bán-> cái gì cũng muốn, nên nợ em trai mà không trả, lo trả lãi ngân hàng, lý do "làm ăn khó khăn". "của đâu cho mượn, mắc công đi đòi"... và vì vậy, tôi mới khuyên: không tiền thì đừng bày vẽ... kẻo mích lòng em dâu, anh rể... mọi người ơi

  • H 14-04-2024 17:46:11

    Dài tay quá chi rồi than, nghỉ không lương 1 tháng chăm chị sinh, rỗi thật.

  • Thu Hăng Thu Hiền 12-04-2024 16:00:10

    Người ta chỉ tin và cho người khác vay mượn khi người đó giàu có; khấm khá thôi. Chứ bạn đã kém, nghèo hơn, chỉ được cái nghèo lại hay tỏ lòng tốt giúp đỡ ng khác, cứ tưởng vậy sẽ được lòng thương của ng khác khi cần? Đó là sai lầm nhé. Bạn cứ bạc ác.. nhưng bạn chỉ cần giàu có, bạn sẽ vay mượn của ng ta dễ hơn. Bạn thường túng thiếu nhưng luôn nhân từ tốt bụng hy sinh mình, nghỉ việc hay bán nhà, có bao nhiêu tiền giúp đỡ ng khác..v v, thì khi bạn sa cơ cũng chả kẻ nào nhìn vào lòng tốt của bạn để họ trả ơn đâu nhé. Ngẫm mà xem.

  • Trung 12-04-2024 12:26:48

    Anh chị em nhà bạn tồi tệ thật!

  • Giang 11-04-2024 15:59:06

    ủa, chưa có tiền thì xây nhà làm gì? nên rút kinh nghiệm, anh chị em "kiến giả nhất phận"... cũng may là họ từ chối thẳng...đừng đèo bòng, gánh nợ người thân mệt mỏi lắm bạn à

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI