Lừa đảo hơn 22 tỷ, nữ cựu đại úy nhận án chung thân

23/08/2013 - 22:43

PNO - PNO - Lợi dụng sự tin tưởng của bạn bè, nữ đại úy côn an Trần Thị Ngọc Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của 13 nạn nhân.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng 23/8, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Hà (SN 1980, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) - nguyên cán bộ Công an tỉnh Nghệ An án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo Hà phải bồi thường cho các bị hại hơn 20 tỷ đồng.

Lua dao hon 22 ty, nu cuu dai uy nhan an chung than

Bị cáo Hà tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Trần Thị Ngọc Hà là cán bộ thuộc Công an tỉnh Nghệ An, dựa vào sự tin tưởng của bạn bè, người thân, Hà đã giở trò lừa đảo để chiếm đoạt với số tiền lớn.

Theo đó, từ tháng 6/2007 đến tháng 10/2011, Hà đã “biến” mình thành một đại gia lắm tiền, đi xế xịn, làm ăn theo mô hình lớn, sở hữu rất nhiều mảnh đất trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò. Sau khi lấy được niềm tin của bạn bè, người thân, Hà bắt đầu quay sang vay tiền của nhiều người với lãi suất cao.

Để có tiền, Hà cũng đã dùng nhiều thủ đoạn như bán đất khống, dùng 1 giấy chứng nhận QSDĐ để bán cho nhiều người và cắm cho ngân hàng. Với các thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Hà đã lừa đảo chiếm đoạt trên 22 tỷ đồng của 13 nạn nhân. Đặc biệt, trong số đó có rất nhiều người là anh em, bạn bè và cả đồng nghiệp của Hà.

Ngày 12/12/2011, Hà chính thức bị vỡ nợ. Khi bị các chủ nợ đến đòi, Hà không biết làm gì nên đã làm đơn xin ra khỏi ngành, tìm đến trụ sở công an đầu thú để “lánh nạn”. Tại cơ quan công an, Hà khai số tiền chiếm đoạt được, Hà đã dùng để mua đất, để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, Hà không thể chứng minh được đã mua đất ở đâu, trả nợ cho ai, vào thời gian nào. Cơ quan điều tra xác định, Hà đã khắc phục hậu quả cho các bị hại hơn 2 tỷ đồng và đang chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, nhiều bị hại cho rằng, trong quá trình vay tiền, chồng của Hà là Nguyễn Trường Trung cũng đã 3 lần ký vào giấy vay nợ của 3 người với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng và đề nghị phải khởi tố Trung về tội đồng phạm.

Tuy nhiên, tring quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Trường Trung vì tin tưởng vợ nên mới ký vào các hợp đồng dân sự với mục đích là để vay được tiền chứ không biết rằng trước khi vay, Hà đã có ý thức chiếm đoạt tiền của người khác, do đó chưa đủ cơ sở để khởi tố điều tra Nguyễn Trường Trung về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cho rằng, dù không đủ cơ sở để khởi tố hình sự nhưng Nguyễn Trường Trung phải có trách nhiệm trả nợ cùng Hà về số tiền mà hai vợ chồng cùng ký giấy vay nợ.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX đã đồng ý với quan điểm của Viện KSND về nội dung tranh chấp giữa Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Nghệ An và bị cáo Hà. Theo bị hại Lê Thị Hiệp, đại diện Công ty TNHH An Khánh, trong thời gian đang công tác, Hà đã mượn bìa đỏ của bà Nguyễn Thị Minh Châu trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò để nhờ công ty này đứng tên, thế chấp vay Ngân hàng Công thương 2 tỷ đồng trả nợ cho chị Hiệp. Chủ đất, bà Nguyễn Thị Châu đã viết cam kết, bảo lãnh bìa đỏ cho Công ty An Khánh vay 2 tỷ đồng của ngân hàng. Đến hạn trả nợ, đại diện Ngân hàng Công Thương đã nhiều lần đến gặp bà Châu và Công ty TNHH An Khánh để thu hồi vốn, nhưng không có kết quả. Đại diện viện kiểm sát cho rằng đây là hành vi tranh chấp dân sự, cần được xét xử trong một vụ án khác.

Nghĩa Đàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI