Lừa 63 triệu đồng liên tục nhắn tin xin lỗi, hỏi thăm sức khỏe...

29/08/2015 - 08:45

PNO - Kẻ lừa đảo 63 triệu đồng liên tục nhắn tin xin lỗi, căn dặn người bị lừa giữ sức khỏe

Một người đàn ông tại Trung Quốc, tuổi đã ngoại lục tuần, đã bị lừa hết tiền lương hưu tiết kiệm được chỉ vì nhẹ dạ cả tin. Điều đáng nói là kẻ lừa đảo sau khi lừa thành công vẫn nhắn tin gọi điện xin lỗi người đàn ông này và thậm chí còn dặn dò ông giữ gìn sức khỏe, đừng để hắn phải lo lắng.

“Cảnh sát”, “luật sư” vào cuộc

Ông Quách Phúc Thần năm nay 66 tuổi, là một cán bộ đã về hưu. Ông hiện sinh sống tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc. Khoảng 8 giờ sáng ngày 13/7, một nam thanh niên tự xưng là nhân viên của một công ty viễn thông tại Thượng Hải gọi điện đến nói rằng ông Quách đã mở một số điện thoại tại một web của công ty này và hiện nay cước gọi đã là 2.650 tệ (khoảng 8 triệu đồng).

Ông Quách Phúc Thần cho hay, ông chưa từng đến Thượng Hải và cũng không hề mở số điện thoại nào tại Thượng Hải. Tuy nhiên qua điện thoại, người thanh niên kia lại nói một cách chính xác địa chỉ nhà ông ở tỉnh Sơn Đông và các thông tin liên quan khác, nên ông đã nghi ngờ có thể có người nào đó đã sử dụng chứng minh thư của ông để mạo danh. Đến đây, người thanh niên trong điện thoại nói sẽ giúp ông khai báo với cơ quan cảnh sát.

Vừa ngắt điện thoại được một lúc, lập tức có số điện thoại 130xxxx1348 gọi đến. Đối phương tự xưng là cảnh sát Triệu, thuộc Cục Cảnh sát huyện Sùng Minh, thành phố Thượng Hải. “Cảnh sát Triệu” nói rằng trên hệ thống đã phát hiện ra có một nhóm tội phạm lừa đảo đem hơn 5.000 vạn tệ (1.750 tỉ đồng) tiền bẩn chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Quách Phúc Thần, đồng thời “cảnh sát Triệu” cũng đề nghị ông Quách hợp tác điều tra.

Tài khoản ngân hàng của ông Quách từ trước đến nay vẫn dùng để nhận lương hưu từ đơn vị công tác cũ. Khi “cảnh sát Triệu” nói rằng nếu ông không hợp tác với cơ quan công an để điều tra thì tài khoản ngân hàng của ông sẽ bị đóng băng từ 2 đến 3 năm, ông Quách sợ rằng sau này mình không thể nhận được lương hưu đúng hạn nên lập tức đồng ý với đề nghị trên.

Chưa đến 30 phút sau, điện thoại từ một người thứ 3 gọi đến tự xưng là “luật sư Cao”. Vị “luật sư” này nói rằng đã nhận được phản ánh từ phía cơ quan cảnh sát Thượng Hải, tiếp sau đó người này nói với ông Quách rằng: “Trường hợp của bác hơi đặc biệt, nên chúng tôi yêu cầu bác trước tiên hãy chuyển hết số tiền trong tài khoản ngân hàng hiện có sang một tài khoản ngân hàng được xác định khác.

Sau đó, chúng tôi mới có thể tiến hành điều tra chi tiết các giao dịch trên tài khoản này của bác. Nếu không vấn đề gì, chúng tôi sẽ chuyển lại số tiền này cho bác trong vòng 24 giờ.”

Khi ông Quách thắc mắc tại sao tiền của mình mà phải chuyển sang tài khoản của người khác, “luật sư Cao” trả lời rằng: “Bác hiện đang là nghi phạm quan trọng, buộc phải điều tra ngay từ bác. Khi chuyển tiền tại ngân hàng, không được nói với nhân viên ngân hàng vì rất có thể họ sẽ làm lộ thông tin cá nhân của bác”.

Ông Quách mở wechat của “cảnh sát Triệu” ra xem, thấy có một tấm hình vị “cảnh sát” này mặc cảnh phục nên không mảy may nghi ngờ gì nữa. Ngay 12 giờ trưa hôm đó, ông Quách liền chuyển 17.900 tệ (khoảng 63 triệu đồng) chia làm 3 lần đến tài khoản mà “luật sư Cao” chỉ định. Sau khi rời khỏi ngân hàng, ông Quách càng nghĩ càng thấy có gì đó không ổn liền đến ngay sở cảnh sát gần đó và mới vỡ lẽ rằng mình đã bị lừa.

“Bị lừa tiền chỉ biết trách mình nhẹ dạ cả tin, chuyện đã qua rồi, tôi cũng không muốn nhắc đến. Nhưng kẻ lừa đảo kia vẫn nhiều lần gọi điện cho tôi, còn nhắn tin cho tôi làm tôi cảm thấy rất bực mình”, ông Quách vừa nói vừa cho phóng viên xem tin nhắn trên điện thoại.

3h44’ sáng sớm ngày 14/7, “cảnh sát Triệu” nhắn tin đến cho ông với nội dung: “Xin lỗi, tôi sai rồi, tôi cũng chỉ vì cuộc sống ép đến bước đường cùng mà thôi. Bác tuổi cũng đã lớn, mong bác giữ gìn sức khỏe, đừng để tôi lo lắng…”.

Lua 63 trieu dong lien tuc nhan tin xin loi, hoi tham suc khoe...
Nội dung tin nhắn của kẻ lừa đảo.

Cảnh sát điều tra giải thích chân tướng vụ việc

Ngày 14/7, ông Quách đến nhà bạn chơi, bất ngờ phát hiện cô bạn gái của bạn mình lại sở hữu số điện thoại của “luật sư Cao”. Khi trở về nhà, ông Quách nhiều lần gọi điện vào số điện thoại đó, người nghe máy luôn là một phụ nữ và người này luôn nói rằng: “Bác gọi nhầm rồi, tôi không hề nhận tiền của bác đâu”.

Ngày 13/8, cảnh sát đã gọi điện đến số điện thoại của “cảnh sát Triệu” mà ông Quách cung cấp nhưng máy đã tắt, gọi sang số của “luật sư Cao”, người phụ nữ nghe điện thoại nói rằng mình họ Phan, người huyện Long An.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI