Loạn quảng cáo dược phẩm, Bộ Y tế yêu cầu thiết lập tổ phản ứng nhanh

04/12/2017 - 16:26

PNO - Theo Bộ Y tế, hoạt động quảng cáo dược phẩm trong thời gian qua có nhiều nội dung sai lệch, không đúng chất lượng... gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày 4/12, Bộ Y tế ra chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Một số hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành…

Loan quang cao duoc pham, Bo Y te yeu cau thiet lap to phan ung nhanh
Sản phẩm Ngưu chương chi được nhiều cơ sở quảng cáo là khắc tinh của bệnh ung thư

Nguyên nhân của tình trạng trên do sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý còn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành luật về quảng cáo chưa nghiêm; công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực này gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo, quảng cáo xuyên quốc gia…

Để khắc phục chấn chỉnh tình trạng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế và giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt về lĩnh vực quảng cáo, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các chủ thể tham gia quảng cáo…

Riêng với Thanh tra Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu thêm việc thiết lập tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực này.

Loan quang cao duoc pham, Bo Y te yeu cau thiet lap to phan ung nhanh
An cung ngưu hoàng hoàn được quảng cáo chữa đột quỵ với mức giá trên dưới 1 triệu đồng/hộp...

 “Loạn quảng cáo” trong lĩnh vực y tế là một trong những vấn đề bức xúc trong thời gian qua. Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng việc quảng cáo tràn lan thuốc, cơ sở chữa bệnh trên mạng. Cụ thể như viên An cung ngưu hoàng hoàn, đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh.

Trong khi đó, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) khẳng định, tình trạng quảng cáo tràn lan không chỉ xuất hiện trên trang mạng nước ngoài mà còn có trên cả trên các chương trình phát thanh - truyền hình. Cũng theo đại biểu Thảo, vấn đề này đã được bà chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế tại kỳ hợp trước nhưng sau 6 tháng chưa nhận được câu trả lời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI