Loa bluetooth giá rẻ tràn ngập thị trường, chất lượng ‘hên xui’

24/05/2018 - 08:30

PNO - Một chiếc loa di động không dây được người dùng yêu nhạc chọn lựa bởi tính tiện lợi của nó. Nắm nhu cầu, thị trường loa bluetooth hiện bày bán đủ mặt hàng, đa dạng về kiểu dáng, thương hiệu, và nhất là giá nào cũng có hàng.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, để sở hữu dòng loa có tên tuổi người dùng phải chi một số tiền không nhỏ vì hầu hết chúng đều đang có mức giá khá đắt đỏ. Trong khi nhu cầu của người dùng bình dân lại vô cùng lớn. Đây là lý do khiến thị trường xuất hiện nhiều loại hàng nhái, hàng giá rẻ dành cho đại đa số người dùng phổ thông. Phân khúc này có sức tiêu thụ mạnh hơn rất nhiều so với các sản phẩm chính hãng.

Đa dạng đến... lạc lối 

Thị trường loa di động không dây tại Việt Nam rất đa dạng với đủ loại thương hiệu từ giá rẻ đến cao cấp. Trong đó, rất nhiều loại loa di động giá siêu rẻ là hàng nhái xuất xứ Trung Quốc hoặc sao chép nguyên mẫu mã rồi gắn tên khác.

Không chỉ có những chiếc loa cao cấp bị làm nhái, ngay cả những thiết bị dạng trung cấp, bình dân cũng bị làm nhái rất tràn lan dưới nhiều mức độ chất lượng. Nhiều dòng loa di động thuộc dạng giá rẻ thương hiệu Trung Quốc cũng bị làm nhái với mức giá rẻ hơn vài lần.

Loa bluetooth gia re tran ngap thi truong, chat luong ‘hen xui’
Chỉ vài chục ngàn đồng người dùng đã có thể sở hữu chiếc loa bluetooth.

Các loại loa di động không dây chính hãng, có thương hiệu thường có giá dao động từ tầm thấp khoảng 400.000-500.000 đồng cho đến hơn 1.000.000 đồng, một vài sản phẩm cao cấp có giá lên đến 4.000.000-5.000.000 đồng, thậm chí còn cao hơn. Trong khi đó, hàng nhái có giá rẻ gấp vài lần, thậm chí hàng chục lần so với hàng thật. Trong số này có nhiều loại thương hiệu ít được biết đến, thậm chí người dùng có thể chưa từng nghe tên bao giờ.

Ngoài ra, người dùng có hầu bao dư dả hơn chút có thể tìm đến những cái tên tầm trung với mức chênh lệch chỉ vài trăm ngàn đồng có chất lượng và thiết kế ổn hơn các loại hàng nhái. Hiện tại, chỉ cần bỏ ra 200.000 – 300.000 đồng người dùng đã có thể sở hữu những chiếc loa trông rất giống đồ hiệu với chất âm thoáng nghe rất “lừa tình”.

Cửa hàng, chợ mạng, lề đường: giá nào cũng có

Tiêu chí cho mức loa di động giá siêu bình dân chỉ xét trong tầm giá dưới 250.000 đồng đã có rất nhiều sự lựa chọn. Muốn Beats, Bose, Logitech, JVJ, JBL, Sony… đều có đủ. Dĩ nhiên chúng đều là hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng kể trên.

Với mẫu mã thiết kế giống như đúc các thương hiệu nổi tiếng, giá rẻ gấp nhiều lần, mặt hàng loa di động được rao bán tràn lan từ trên mạng ra ngoài lề đường. Đặc biệt, các tai nghe cao cấp như Beats và Bose, hay KingOne ở dòng trung cấp được làm nhái rất nhiều, thậm chí có nhiều loại kiểu dáng rất lạ, khó nhận biết vì đồ hiệu thực chất cũng không có những mẫu mã này. Nhiều loại hàng nhái được thiết kế mẫu mã riêng, tạo nên các dòng loa có thiết kế rất đặc trưng, ngộ nghĩnh và bắt mắt như kiểu loa hình chiếc ván trượt, hình vỏ trứng…

Người mua rất dễ bắt gặp tại những sạp bán phụ kiện lề đường, trên kênh online có những tiểu thương buôn nhỏ lẻ cũng rất tích cực rao bán mặt hàng này. Thậm chí các kênh bán hàng trực tuyến như Lazada cũng bán tràn lan các loại loa di động với giá bèo, bên cạnh những chiếc loa chính hãng có kiểu dáng y đúc nhau, chỉ khác mức giá.

Loa bluetooth gia re tran ngap thi truong, chat luong ‘hen xui’
Loa di động Sony chính hãng, giá ngoài 2 triệu đồng.

Các hệ thống kinh doanh thiết bị di động lớn như FPT, Mai Nguyên, Thế Giới Di Động thường không bày bán đa dạng loại phụ kiện này, người dùng có ít chọn lựa hơn, tuy rằng cũng đa dạng tầm giá nhưng để mua được hàng giá rẻ ở đây thì không phải là địa chỉ ưu tiên của người dùng.

Tiền nào của đó

Trước nhu cầu tìm mua các loại loa di động giá rẻ cao, nhiều người chọn chuyên kinh doanh mặt hàng này kiếm sống. Một “tiểu thương” chuyên bán sản phẩm loa không dây trên mạng cho biết, tuy loại hàng này có giá bèo và chất lượng chỉ tạm nhưng kiểu dáng, mẫu mã được làm nhái khá chi tiết. Người tiêu dùng bình dân không quá đặt nặng vào yếu tố chi tiết âm thanh, họ chủ yếu cảm nhận nhiều qua độ to của âm phát ra là chính nên không quá câu nệ về nguồn gốc sản phẩm, miễn rẻ, đẹp và nghe ổn là được.

Việc phân biệt hàng thật, giả thật ra không khó. Chưa cần đến phần trải nghiệm âm thanh, người dùng có thể dễ dàng nhận biết qua mẫu mã với các chi tiết, đường nét thiết kế không sắc sảo, các phần in khắc, cắt gọt thiếu tinh tế, hộp đựng thô dù xét về tổng thể không hề khác mẫu hàng hiệu.

Về chất âm, đa phần các loa di động loại này thường cho ấn tượng ban đầu về chất âm là rất to, âm lượng phát ra không hề thua kém gì những chiếc loa hàng hiệu, tuy nhiên độ sâu về chất âm thì thiếu thốn thấy rõ ở các dải âm trầm, trung và cao. Sẽ không cần dân chuyên âm thanh để nhận biết chất lượng của những chiếc loa di động giá rẻ này.

Loa bluetooth gia re tran ngap thi truong, chat luong ‘hen xui’
Sản phẩm của thương hiệu JBL giá gần 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức giá chính là điểm dễ nhận biết nhất của loa nhái. Với các sản phẩm có thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu lớn như Bose, Beats hay Logitech không có chuyện giá dưới tiền triệu. Do vậy, nếu người dùng mua các sản phẩm mà trên đó có gắn tên thương hiệu nói trên với mức giá vài trăm nghìn đồng hoặc dưới một triệu đồng thì có thể nhất định đây là hàng nhái, không cần phải nghe người bán ‘tâng bốc’ là hàng thật, hàng tốt cỡ nào. Điều quan trọng là bạn có thực sự hài lòng với chất lượng âm thanh mà chiếc loa thể hiện so với số tiền bạn bỏ ra hay không.

Ngoài ra, thời gian bảo hành của mặt hàng loa giá rẻ thường chỉ từ 1-3 tháng, cao lắm là 6 tháng đối với một vài loại loa nhái giá cao hoặc mua từ các tay buôn đã có uy tín trong thị trường giá rẻ, còn lại hầu hết là bảo hành kiểu đổi trả trong vòng 1 tháng, không tem cũng chẳng giấy đảm bảo.

Nếu mua tại các gian hàng bán ven đường hoặc người bán nhỏ lẻ không có cửa hàng, vấn đề bảo hành cũng “hên xui”, thông thường sản phẩm chỉ được bao test vài ngày, cao nhất là bảo hành trách nhiệm, kiểu như “hư gì thì đem ra người bán chịu”.

Tuy nhiên, nhìn chung thì một khi đã bỏ ra chỉ trong tầm đôi ba trăm ngàn đồng thì đa phần người dùng cũng tự ý thức được không nên trông đợi gì nhiều ở chất lượng chứ chưa nói đến dịch vụ hậu mãi, mua về dùng tạm vài tháng nên việc hỏng hóc có xảy ra cũng không tiếc. Nếu tỉ mỉ lựa chọn, người dùng vẫn có thể tìm được những dòng thiết bị chất lượng ổn với giá thành phải chăng.

Đồng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI