Lo nguy cơ dịch bệnh ở chợ hoa Đầm Sen

11/06/2021 - 06:41

PNO - “Đang thực hiện giãn cách xã hội mà chợ hoa tươi Đầm Sen vẫn nườm nượp bán mua, chưa bao giờ ngừng hoạt động, nguy hiểm quá” - một người dân sống tại chung cư Lạc Long Quân, phường 5, quận 11 (TPHCM), kề bên chợ hoa Đầm Sen - cho biết.

 

 

 Chợ vẫn nhộn nhịp 

Từ ngày 31/5, trừ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc - quận 12 (TPHCM) phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, còn lại các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15 về giãn cách xã hội. Đây là giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM.

Cảnh mua bán nhộn nhịp trước chợ hoa rạng sáng 10/6
Cảnh mua bán nhộn nhịp trước chợ hoa rạng sáng 10/6

Tại chợ hoa tươi Đầm Sen - chợ đầu mối bán sỉ và bán lẻ hoa tươi với hàng trăm cửa hàng kinh doanh từ khu vực nhà lồng lan ra các con đường dưới chân chung cư Lạc Long Quân -  những tưởng cũng thực hiện các chỉ đạo về giãn cách xã hội. Nhưng thực tế, “đêm nào chợ cũng hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra” - một người dân gọi điện đến Báo Phụ Nữ TPHCM lo lắng. Nỗi lo của người dân hoàn toàn có cơ sở khi ngay trong chung cư này đã có một số ca F1 và hơn 10 ca F2 đang cách ly tại nhà, địa bàn quận cũng xuất hiện các ca dương tính với COVID-19.

Từ thông tin của người dân, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã đi thực tế tại chợ hoa tươi Đầm Sen. Đúng như miêu tả, từ 22g mỗi ngày, chủ các cửa hàng bắt đầu mở cửa, trưng hoa. Cao điểm đón khách của chợ là từ 0g đến 5g sáng, khách đến mua sỉ, mua lẻ nườm nượp. 

Ngày 4/6, Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen (chợ hoa Đầm Sen) đã tuyên truyền vận động 50/50 xã viên đang kinh doanh tại chợ hoa tạm ngưng bán hàng. Ngày 9/6, UBND quận 11 có văn bản chính thức về hoạt động kinh doanh hoa tại chợ. Theo đó, chợ hoa Đầm Sen được phép hoạt động trở lại trong vòng ba ngày (từ 11-13/6/2021) để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tết Đoan ngọ và hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho người trồng hoa tỉnh Lâm Đồng. 
 

2g, chợ hoa đã nhộn nhịp
2g, chợ hoa đã nhộn nhịp

Tuy chưa đến ngày mở cửa nhưng bên trong chợ hoa, tiểu thương vẫn âm thầm kinh doanh. Khu vực chợ tạm bên ngoài - dọc theo các con đường nội bộ của các block chung cư - cũng hoạt động mạnh, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan dịch COVID-19.

22g tối 9/6, bên ngoài khu chợ, các chủ sạp bắt đầu nhộn nhịp bày bán. Đến 2g hôm sau, 10/6, các xe tải hàng đậu dọc đường Nguyễn Văn Phú, trước nhà lồng chợ. Hàng chục nhân viên bốc vác chuyển hàng vào các điểm bán. Tiểu thương, bạn hàng bắt đầu đông dần và đỉnh điểm là khoảng 4g sáng. Ở khu vực bên ngoài chợ, người mua kẻ bán cũng chen chúc nhau, không ai thực hiện giữ khoảng cách an toàn (tối thiểu 2m), không ít trường hợp không mang khẩu trang nhưng vẫn nói cười, giao dịch dù ở cổng chính có thông báo yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi vào chợ. Khách nườm nượp từ các hướng đường đổ về chợ nhưng không được đo thân nhiệt, không nước rửa tay sát khuẩn. 

Mặc dù cổng chính đóng kín nhưng trong nhà lồng chợ, hơn 10 điểm bán hoa vẫn mua bán bình thường, nhiều người cũng không đeo khẩu trang.

Đến 8g sáng ngày 10/6, cổng chính của chợ hoa đã mở lại bình thường. Tại đây, UBND phường 5, quận 11 đặt một bản QR code để mọi người vào chợ thực hiện khai báo y tế, nhưng không có chốt chặn, kiểm dịch và theo dõi việc khai báo nên mọi người cứ vô tư vào ra.

Nguy cơ bùng dịch COVID-19 từ chợ hoa tự phát

Trong vai một người mua hoa sỉ, chúng tôi tiếp cận với bà P., một tiểu thương kinh doanh hoa trong khu vực nhà lồng chợ hoa Đầm Sen. Bà P. cho biết, từ thời điểm có dịch COVID-19, tổng lượng hoa tiêu thụ của bà giảm 30-50% so với trước đó. Trong thời điểm giãn cách xã hội, các mối làm ăn lâu năm là những nhà vườn tại Lâm Đồng (cung cấp 80% lượng hoa bà P. tiêu thụ) gặp khó khăn khiến nguồn hàng của bà bị ảnh hưởng, tác động đến cả các mối lẻ tại các chợ dân sinh trong và ngoài TPHCM.

Nhiều người buôn bán không đeo khẩu trang ở chợ hoa
Nhiều người buôn bán không đeo khẩu trang ở chợ hoa

Cũng theo tiểu thương này, chợ có gợi ý tiểu thương chuyển sang bán online. Tuy nhiên, do đặc thù mặt hàng hoa sỉ rất khó bán trực tuyến vì bạn hàng, đầu mối thường phải đến tận nơi chọn hoa đẹp, hoa tươi. Những ngày giãn cách, hoạt động chợ hoa Đầm Sen có trầm hơn trước. Hay tin UBND quận 11 cho hoạt động trở lại để tạo đầu ra cho nông dân trồng hoa thì nguồn hàng về chợ bắt đầu tăng dần số lượng.

Theo một số người dân sinh sống tại các block chung cư Lạc Long Quân, khu vực quanh chợ hoa Đầm Sen - khu chợ tự phát, “chợ ngoài chợ” nằm dọc theo các con đường nội bộ của chung cư, tình hình kinh doanh khá phức tạp và có nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Chia sẻ với chúng tôi, bà T. - một người dân sinh sống tại chung cư Lạc Long Quân - cho rằng, khu vực chợ tự phát cũng kinh doanh hoa, “ăn theo” chợ hoa Đầm Sen từ mấy chục năm nay. “Không biết ai quản lý khu vực chợ ăn theo này, nhưng tiểu thương ở đây ngoài đóng tiền thuê mặt bằng, còn phải đóng tiền góp chỗ mỗi tháng” - bà T. cho hay. Từ thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đến nay, bà T. khẳng định, chợ chưa ngưng hoạt động ngày nào, dù vài ngày đầu có vắng hơn, càng về khuya càng sôi động. Điều lạ, theo bà T., bãi đậu xe giữa khuôn viên chung cư thuộc quản lý của phường, mọi hoạt động kinh doanh hoa của khu vực “chợ ngoài chợ” người của phường biết hết. Đó là chưa kể, trụ sở UBND phường 5 chỉ cách đó 500m, nên chợ hoa hoạt động như thế nào phường không thể không biết!

Chung nỗi lo, ông M. - một người dân sống tại chung cư Lạc Long Quân - cho rằng, chợ hoa tự phát ít hơn về số người, nhưng cũng khá tấp nập. Ngoài chủ và khách còn có những người khuân vác, lao động, bán hàng rong… đến từ nhiều nơi nên khó kiểm soát được dịch bệnh. Và trớ trêu hơn, vào ban ngày, khi chợ vừa tan thì ở khuôn viên chung cư lại phát loa tuyên truyền Chỉ thị 15 của Chính phủ về phòng, chống dịch. 

Đại diện UBND quận 11 thông tin, hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận diễn biến khá phức tạp, đã có bốn ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có hai ca chưa xác định nguồn lây. Chợ hoa Đầm Sen là một trong những chợ cung cấp hoa sỉ và lẻ cho các nơi trên địa bàn thành phố, lượng người giao thương tại chợ đông, đến từ nhiều nơi khác nhau. Trong các ngày cao điểm, số lượng người vận chuyển, giao dịch mua bán tại đây dao động từ 600-800 lượt trong cùng một khung giờ.

Vì thế, chính quyền địa phương sẽ tăng cường lực lượng làm việc vào ban đêm (từ 19g đến 6g hôm sau), tạo điều kiện và hỗ trợ lập chốt kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo hoạt động tại chợ hoa Đầm Sen. Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen cam kết sẽ yêu cầu các xã viên, đơn vị vận chuyển, lực lượng khuân vác hàng hóa hoạt động trong chợ chấp hành nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y tế, thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động. 

Không cần tập kết hoa tại chợ hoa Đầm Sen
Liên quan đến hoạt động của chợ hoa tươi Đầm Sen, trong báo cáo nhanh gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM ngày 9/6, Sở Công Thương TPHCM cho biết: để hỗ trợ các địa phương duy trì ổn định việc cung ứng hàng hóa, Sở Công Thương đề nghị UBND quận 11 hướng dẫn chợ hoa Đầm Sen khuyến khích, hỗ trợ tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến để duy trì việc tiếp nhận và phân phối hoa.

Hiện nay, hầu hết tiểu thương vẫn duy trì việc tiếp nhận mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và yêu cầu các đơn vị cung ứng, vận chuyển phân phối trực tiếp tại đầu mối các tỉnh và các điểm bán lẻ trên địa bàn TPHCM, không cần tập kết tại chợ hoa Đầm Sen. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng chỉ đạo chợ đầu mối Bình Điền có phương án tổ chức phân phối hoa của các tỉnh, nhất là tỉnh Lâm Đồng. Hiện, Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền đã hoàn tất chuẩn bị hạ tầng cơ sở vật chất khu kinh doanh ngành hàng hoa để phục vụ công tác tiếp nhận mặt hàng này khi có yêu cầu.

Hoa Tuyết - Quốc Thái - Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI