Lo COVID-19 quay lại, bùng phát tại miền Bắc

15/10/2020 - 18:54

PNO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các chuyên gia lo ngại điều kiện thời tiết của miền Bắc nước ta thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 bùng phát trở lại.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát dịch trước làn sóng tái bùng phát trên thế giới (ảnh VGP)
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát dịch trước làn sóng tái bùng phát trên thế giới - Ảnh: VGP

Chiều 15/10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt nhưng trên thế giới làn sóng dịch tăng trở lại rất mạnh.

Trong 24 giờ vừa qua thế giới đã ghi nhận thêm gần 400.000 ca nhiễm, vì vậy, Việt Nam không thể chủ quan, phải củng cố lại tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, trước hết là ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú và rộng ra toàn xã hội.

Phó thủ tướng chỉ đạo các đơn vị phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly nghiêm ngặt. Khi hết thời hạn cách ly tập trung, người nhập cảnh phải được theo dõi y tế ít nhất 14 ngày sau đó. "Không được phép để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, bùng phát do việc theo dõi y tế lỏng lẻo", Phó thủ tướng yêu cầu.

“Chúng ta phải giữ tinh thần cảnh giác cao. Lúc tình hình dịch thì nhắc nhau phải bình tĩnh, khi tình hình tốt thì nhắc nhau phải cảnh giác”, Phó thủ tướng nói.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đều chung nhận định thế giới đang đứng trước một đợt bùng phát dịch dài. Ở Việt Nam, miền Bắc là nơi có điều kiện thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 phát triển, lây lan.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, dịch bệnh bên ngoài đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nước vẫn tiếp tục bắt buộc công dân ra ngoài phải đeo khẩu trang.

“Thời gian qua nhiều địa phương đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là TPHCM bắt buộc người dân đeo khẩu trang và có biện pháp xử phạt các trường hợp vi phạm. Những đô thị lớn, mật độ dân cư đông, người qua lại nhiều như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang… cũng cần áp dụng biện pháp buộc người dân phải đeo khẩu trang, và xử phạt nếu vi phạm như TPHCM”, ông Đặng Quang Tấn đề nghị.

Tại cuộc họp, một số ý kiến cũng nêu thực tế về việc cho người nhập cảnh. Theo đó, dù mục đích chính của việc mở các chuyến bay thương mại là để đón các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật… nhưng thực tế triển khai một số chuyến bay thương mại quốc tế thời gian qua cho thấy có khoảng 90% hành khách trên chuyến bay là người Việt Nam.

Một vấn đề khác, là trong quá trình làm thủ tục thực hiện cách ly tập trung, do các khách sạn chưa niêm yết công khai giá dịch vụ nên đã gây một số bất tiện. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu tất cả các khách sạn phục vụ cách ly tập trung phải niêm yết công khai giá dịch vụ, điều kiện phòng lên bản đồ chống dịch.

Các chuyên gia cũng lưu ý, việc mở lại đường bay thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải chọn nơi an toàn, thận trọng, từng bước, vì vậy, cần đặc biệt lưu ý có những hành khách có thể đến những vùng có nguy cơ dịch cao. Việc này đòi hỏi các cơ quan chuyên môn phải có hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể để thực hiện.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI