Bác sĩ về từ tâm dịch COVID-19: “Cởi đồ bảo hộ, uống chai nước lọc ai cũng như được sống lại”

05/10/2020 - 16:25

PNO - Trở về từ “tâm dịch” Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Phú Quốc chia sẻ mỗi ngày hơn 10 giờ đồng hồ mặc đồ bảo hộ trong cái nắng gay gắt, nên "mỗi khi cởi đồ bảo hộ, uống chai nước lọc ai cũng như được sống lại".

Sáng 5/10, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức họp mặt các y, bác sĩ, viên chức ngành y tế và lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chương trình cũng tri ân các đoàn y, bác sĩ, điều dưỡng TPHCM tham gia tiếp ứng, chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bác sĩ Nguyễn Phú Quốc (bìa trái) cùng các y, bác sĩ chuyên khoa Thận học và Lọc máu của Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Quận Thủ Đức lên đường đến Đà Nẵng ngày 8/8/2020, ảnh Sở Y tế
Bác sĩ Nguyễn Phú Quốc (bìa trái) cùng các y, bác sĩ chuyên khoa Thận học và Lọc máu của Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện quận Thủ Đức lên đường đến Đà Nẵng ngày 8/8/2020 - Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Tại buổi gặp mặt, bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chia sẻ, những ngày đầu tháng 8/2020, khi Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung trở thành “tâm dịch” COVID-19, các y, bác sĩ, điều dưỡng ở TPHCM đã xung phong tham gia tiếp ứng các địa phương này. Trong khi đó, các y, bác sĩ, cán bộ y tế, cán bộ chiến sĩ, tình nguyện viên “ở nhà” đã ngày đêm nỗ lực không mệt mỏi, gắng sức chiến đấu vì sức khỏe người dân và sự bình yên của TPHCM.

Là trưởng đoàn bác sĩ chuyên khoa Thận học và Lọc máu xung phong đến Đà Nẵng ngày 8/8, bác sĩ Nguyễn Phú Quốc - Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ những lo lắng cũng như "tâm thế" đã chuẩn bị trước khi đến Đà Nẵng, nhưng khi đến nơi, bác sĩ Quốc mới cảm nhận rõ sự khốc liệt của “trận chiến” này.

Anh nhớ lại: “Nhìn các đồng nghiệp tại Đà Nẵng ngày đêm gồng mình chống dịch, tôi càng thấy chuyến đi hết sức ý nghĩa. Ban đầu tôi lo lắng lắm, bởi quá nhiều ca bệnh cũng như nghi nhiễm. Tất cả bệnh nhân và người nghi nhiễm đều phải bị cách ly, mọi việc ăn uống, điều trị, vệ sinh đều phụ thuộc vào nhân viên y tế.

Để người bệnh không thấy cô đơn, các bác sĩ đã quan tâm, chăm sóc người bệnh như một người thân để họ yên tâm điều trị. Nhân viên y tế phải mặc đồ bảo hộ hơn 10 giờ đồng hồ mỗi ngày. Thời tiết Đà Nẵng nóng bức, đổ rất nhiều mồ hôi nên khi xong việc, cởi đồ bảo hộ, uống chai nước lọc ai cũng như được sống lại. Mỗi chúng tôi đều động viên nhau quyết tâm chiến đấu để đẩy lùi dịch bệnh, để bệnh nhân nhanh bớt bệnh về sum họp với gia đình”.

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ hơn 10 giờ đồng hồ để chăm sóc bệnh nhân COVID-19
Bác sĩ mặc đồ bảo hộ hơn 10 giờ đồng hồ để chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hơn 1 tháng cả nước không có thêm ca cộng đồng. Bên cạnh sự tập trung cao độ của ngành y trong việc xét nghiệm, truy vết; của Ban chỉ huy quân sự thành phố trong tổ chức cách ly… thì sự ủng hộ, hợp tác của người dân đóng góp rất to lớn trong thành quả đẩy lùi dịch COVID-19.

“Ngoài các cấp, ngành, tôi muốn gửi lời tri ân nhiều nhất đến người dân TPHCM. Mọi người đã cùng chung tay để phòng chống COVID-19. Khi mà địa phương triển khai chống dịch, chỉ cần một trường hợp nghi ngờ, một người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì cả khu vực phải bị phong tỏa ngay, điều này rất bất tiện nhưng tất cả người dân đều hết lòng ủng hộ, không có sự phàn nàn nào, nhờ vậy, COVID-19 sớm được chặn đứng, đẩy lùi", bác sĩ Hưng nói.

Ông cũng nhắn nhủ: "Tuy hơn 2 tháng qua TPHCM chưa có ca dương tính trong cộng đồng, nhưng chúng ta không nên chủ quan, bà con hãy tiếp tục cùng chúng tôi phòng chống dịch, để chúng ta có sự yên bình và không bị COVID-19 quay lại thêm lần nào nữa”.

Cũng trong dịp này, Ban Thường trực UBMTTQ - Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cùng Trung tâm ca nhạc nhẹ thành phố cũng đã hỗ trợ kinh phí để để chia sẻ, động viên tinh thần các y, bác sĩ, viên chức ngành y tế và lực lượng vũ trang tham gia công tác.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI