"Linh vật" của tình yêu, sự may mắn

14/02/2023 - 16:17

PNO - Tượng uyên ương, hay mèo màu hồng, tầm gửi... được người dân các nước xem như biểu tượng tình yêu và lòng chung thủy.

Tượng đôi chim Uyên Ương Đôi chim Uyên Ương cũng là một biểu tượng của các cặp đôi đang sở hữu một tình yêu mặn nồng, chung thủy. Vì vậy, tượng chim Uyên Ương sẽ mang đến cho bạn những điều may mắn, thuận lợi trên con đường tình duyên. Để tượng phát huy tốt công dụng, bạn nên chọn mua các bức tượng làm từ đá quý, thạch anh trong suốt và đặt ở góc Tây Nam trong phòng ngủ nhé.
Chim uyên ương được người dân Trung Quốc xem là biểu tượng của cặp đôi đang có một tình yêu mặn nồng, chung thủy. Vì vậy, việc sở hữu tượng chim uyên ương sẽ mang đến cho bạn những điều may mắn, thuận lợi trên con đường tình duyên.
bọ rùa  bọ rùa (Ảnh: RonBerg trên Pixabay) Được biết đến như một lá bùa may mắn và là một dấu hiệu của tình cảm, người ta cho rằng bạn sẽ là chủ nhân của nó khi bắt được một con bọ rùa và sau đó thả nó ra. Con côn trùng sẽ liên tục thì thầm tên bạn vào tai người bạn yêu.  Nông dân tin rằng sự hiện diện của bọ rùa tượng trưng cho sự phong phú và thịnh vượng vì điều đó có nghĩa là có một quần thể thợ săn rệp phát triển mạnh sẽ bảo vệ mùa màng của họ.  Theo những người tin vào tâm linh, những đốm bọ rùa quyết định thời gian điều ước của người yêu sẽ thành hiện thực.
Bọ rùa được người Ý xem như một dấu hiệu trong tình cảm của người sở hữu nó (khi bạn bắt rồi thả nó đi). Ở Ý, bạn có thể tìm thấy bọ rùa may mắn trên đồ trang sức, trong các cửa hàng xổ số, trên móc khóa và cả đồ gốm. Một số người cho rằng, những đốm trên thân bọ rùa (mà bạn bắt được) sẽ biểu thị thời gian điều ước có người yêu của bạn thành hiện thực.
Chúng được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma, vì vậy chúng được đeo như bùa may mắn. Năm con dơi màu đỏ tượng trưng cho năm điều may mắn về sức khỏe, tuổi thọ, tình yêu, sự giàu có và đức hạnh.
Người Trung Quốc cho rằng dơi màu đỏ có tác dụng xua đuổi tà ma, vì vậy chúng được xem như mang lại may mắn. Một vật phẩm in hình 5 con dơi màu đỏ sẽ tượng trưng cho 5 điều may mắn gồm: sức khỏe, tuổi thọ, tình yêu, sự giàu có và đức hạnh.
Trong quan niệm của người Nhật, tượng mèo vẫy tay tượng trưng cho may mắn, tài lộc và thường được đặt trước cửa hàng quán. Mỗi màu sắc của bức tượng mang một ý nghĩa khác nhau, trong đó, tượng mèo màu hồng tượng trưng cho tình yêu và những bạn trẻ độc thân thường mua một bức tượng mèo màu hồng đặt trong phòng ngủ với mong muốn sớm có tình yêu.
Với quan niệm tượng mèo vẫy tay tượng trưng cho may mắn, tài lộc, người Nhật thường đặt tượng này trước cửa hàng quán. Mỗi màu sắc của bức tượng cũng sẽ mang ý nghĩa khác nhau, và tượng mèo màu hồng tượng trưng cho tình yêu. Do đó, những bạn trẻ độc thân thường mua tượng mèo màu hồng đặt trong phòng ngủ, với mong muốn sớm có tình yêu.
Người Celt một nhóm đa dạng các bộ lạc, bộ tộc và dân tộc thời kì đồ sắt và thời kì Trung Cổ ở châu Âu, và từng nói các ngôn ngữ Celtthờ phụng nữ thần ngựa Epona, được cho là biểu tượng của tình yêu, khả năng sinh sản. Truyền thuyết Lưỡng Hà cũng kể rằng, một con ngựa đã vẽ mặt trời và con ngựa là hiện thân của tình yêu đối với trái đất vì ánh sáng và hơi ấm của nó mang lại sự sống cho mọi sinh vật.
Người Celt (một nhóm các bộ lạc, bộ tộc và dân tộc thời kỳ đồ sắt và thời Trung cổ ở châu Âu) thờ phụng nữ thần ngựa Epona, được cho là biểu tượng của tình yêu, khả năng sinh sản. Truyền thuyết Lưỡng Hà cũng kể rằng, một con ngựa đã vẽ mặt trời và con ngựa là hiện thân của tình yêu đối với trái đất vì ánh sáng và hơi ấm của nó mang lại sự sống cho mọi sinh vật.
Thiên nga  thiên nga (Ảnh: moonzig trên Pixabay) Nó được gán cho tình yêu, sự chân thành và thuần khiết. Truyền thuyết của người Celt nói rằng thiên nga được làm thành huy chương bạc để bảo vệ.  Những con chim này cũng được biết đến là một trong những loài chim lãng mạn nhất trên thế giới . Thiên nga là một trong số ít loài động vật đăng ký chế độ một vợ một chồng của vương quốc động vật. Hầu hết thiên nga giao phối với một đối tác duy nhất trong suốt phần đời còn lại của chúng.   Có một lý do tại sao nhiều chuyến đi công viên lãng mạn được thiết kế theo thiên nga
Thiên nga được xem là một trong số ít loài động vật chung thủy. Hầu hết thiên nga giao phối với "đối tác" duy nhất trong đời.
bồ câu  bồ câu (Ảnh: Geralt trên Pixabay) Bồ câu tượng trưng cho cả đào hoa và tình yêu. Chúng gần như là biểu tượng phổ quát cho sự hài hòa .   Chim bồ câu được chọn để đại diện cho niềm đam mê vì thần thoại Hy Lạp liên quan đến loài chim nhỏ, màu trắng với Aphrodite, nữ thần tình yêu (được biết đến trong thần thoại La Mã là Venus). Với những con chim bồ câu bay xung quanh hoặc nằm trên tay, Aphrodite/Venus thường được miêu tả.   Do bản chất một vợ một chồng, chim bồ câu cũng phản ánh chế độ một vợ một chồng và lòng chung thủy và thường xuất hiện như một bức tranh biếm họa hoặc thực tế trong các đám cưới.
Chim bồ câu cũng tượng trưng cho lòng chung thủy.
Trước khi truyền thuyết có bồ câu tình yêu, cây tầm gửi từ lâu đã là biểu tượng của sự may mắn. Ví dụ , trong “Aeneid ,” của Virgil, người anh hùng Aeneas mang theo một cành cây thường xanh có quả mọng màu trắng (được cho là cây tầm gửi) để đi vào thế giới ngầm, nơi nó vẫn sống ngay cả trong mùa đông.  Nhà sử học La Mã Pliny the Elder đã viết về cách dùng cây tầm gửi để vỗ béo bò và cách quả của nó có thể được chế biến thành nước ép hữu ích trong việc bắt chim. Pliny cũng viết rằng Druids, người Celtic ở Quần đảo Anh, những luật sư, nhà thơ, bác sĩ và giáo sĩ, “không giữ gì thiêng liêng hơn cây tầm gửi và cái cây mang nó.” Cây tầm gửi được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo Druid. “Họ tin rằng cây tầm gửi,” Pliny viết, “uống vào sẽ truyền khả năng sinh sản cho tất cả các loài động vật hiếm muộn, và nó là thuốc giải độc cho mọi chất độc.”   Tuy nhiên, đừng thử điều này ở nhà để chữa chứng nôn nao trong kỳ nghỉ của bạn. Quả mọng trên một số phiên bản của cây có độc . Cây tầm gửi vẫn được sử dụng trong y học - như một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh ung thư - nhưng nó phổ biến hơn ở châu Âu. (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã không phê duyệt cây tầm gửi để điều trị ung thư hoặc các tình trạng khác.)  Mối liên hệ của nhánh cây với tình yêu bắt nguồn từ thần thoại Bắc Âu về vị thần  Baldur, người có mẹ Frigga là nữ thần tình yêu và hôn nhân . Baldur được cho là miễn nhiễm với mọi sinh vật sống và do đó là bất khả chiến bại, nhưng cô ấy lại quên mất cây tầm gửi, thứ mà một vị thần khác đã dùng để giết Baldur. “Trong một số phiên bản của câu chuyện,” Christopher Beam viết trên tờ Slate , “Những giọt nước mắt của Frigga sau đó biến thành quả tầm gửi, khiến Baldur sống lại, khiến Frigga tuyên bố cây tầm gửi là biểu tượng của tình yêu.”  Tuy nhiên, truyền thống hôn nhau dưới cây tầm gửi bắt đầu ở Anh thế kỷ 19. Nó thậm chí còn xuất hiện trong “The Pickwick Papers” của Charles Dickens, trong đó có cảnh những người phụ nữ cố gắng cưỡng lại việc bị hôn dưới cây tầm gửi , nhưng ông Pickwick cuối cùng đã chộp được khá nhiều nụ hôn. “Trong bối cảnh này,” Beam viết, “cây tầm gửi được cho là mang lại may mắn cho hai người hôn nhau bên dưới nó và xui xẻo cho những người không hôn nhau.” Cây xanh không cần phải gắn liền với sự lãng mạn. Khi tôi gọi điện đến Trung tâm Vườn hoa và Vườn hoa Johnson ở Georgetown, một nhân viên bán hàng lưu ý rằng cô ấy hầu như chỉ thấy những đứa trẻ hối thúc cha mẹ mua cây tầm gửi vào mùa này - có lẽ coi đó là biểu tượng của tình yêu thương gia đình, hoặc chỉ như một vật trang trí trong ngày lễ.  Sau một năm khó khăn, tất cả chúng ta có thể sử dụng một chút may mắn, phải không? Tính đến thứ Năm, Johnson's đã bán hết cây tầm gửi của họ.
Mối liên hệ của tầm gửi với tình yêu bắt nguồn từ thần thoại Bắc Âu về vị thần Baldur - con trai của nữ thần tình yêu và hôn nhân Frigga. Baldur được cho là "miễn nhiễm" với mọi sinh vật sống và bất khả chiến bại, nhưng sau đó, ông đã bị một vị thần giết. Có rất nhiều phiên bản về sự hồi sinh của thần Baldur. Trong đó, có một phiên bản do nhà báo - nhà văn người Mỹ Christopher Beam viết trên tờ Slate: “Những giọt nước mắt của Frigga sau đó biến thành quả tầm gửi, khiến Baldur sống lại, và nữ thần tuyên bố cây tầm gửi là biểu tượng của tình yêu”.

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI