Liệu chị tôi có thể hạnh phúc với một người nịnh nọt, dựa dẫm, thiếu trung thực?

08/03/2022 - 18:05

PNO - Thái độ dựa dẫm vật chất trong tình cảm là điều không nên. Càng không nên khi đó lại là một người đàn ông ỷ lại nơi người phụ nữ.

Thưa chị Hạnh Dung,

Chị tôi đã có một đời chồng và một con trai sáu tuổi. Mẹ con chị ấy ở chung với gia đình ngoại kể từ lúc ly hôn đến nay. Khoảng gần một năm trở lại đây, thông qua công việc, chị quen biết một người đàn ông phía đối tác.

Khi mới chính thức đặt mối quan hệ tình cảm, chị cho biết mình và anh ta đã tâm sự nhiều về hoàn cảnh của nhau. Cả hai rất đồng cảm về những nỗi buồn, khổ đau từ cuộc hôn nhân cũ.

Vì chuyện gia đình lùm xùm kéo dài, anh đã dọn ra ngoài thuê phòng ở riêng, không ở nhà bố mẹ từ lâu. Do đó, chị tôi chỉ được đến thăm nhà anh ta một hai lần. Theo chị, gia cảnh anh cũng tương đối khó khăn.

Từ ngày họ quen nhau, anh thường theo chị tôi về nhà sau giờ làm việc. Anh ăn uống, sinh hoạt như một thành viên chính thức của gia đình. Có khi ngủ lại với mẹ con chị ấy, trong ngôi nhà chung của chúng tôi

Vào các ngày nghỉ cuối tuần, hầu như anh hiện diện 24/24 trong nhà tôi. Anh phụ dọn dẹp, sửa chữa, lắp đặt những thứ cần thiết trong nhà mà bấy lâu nay vắng đôi tay đàn ông. Bởi bố tôi mất sớm, mẹ tôi chỉ có hai chị em. Khi chị lập gia đình thì chồng chị ở rể tại đây. Giờ có anh hệt như một người thay thế.

Anh ta tỏ ra quan tâm, chăm sóc mọi người, nhất là rất chu đáo với mẹ tôi. Bà cần mua gì, đi đâu, ăn uống, giải trí gì là anh đáp ứng ngay. Có khi mẹ chưa cần nói anh đã chủ động làm. Mẹ tôi rất ưng bụng.

Nhưng tôi vẫn thấy có những dấu hiệu lạ nơi người đàn ông này. Mãi đến bây giờ, ngay chính chị tôi cũng không rõ anh làm công việc gì. Lúc mới gặp anh với tư cách bạn của đối tác, anh giới thiệu làm nội thất.

Giờ thì nghe chị nói anh còn môi giới bất động sản. Có khi tôi hỏi thì anh bảo làm cho một công ty nước ngoài về tư vấn bảo hiểm. Điều tôi cảm thấy không an tâm còn là thái độ lấm lét mỗi khi nói chuyện. Mắt anh láo liêng, không bao giờ dám nhìn thẳng vào người đối diện. Điều này không phải mình tôi thấy mà anh em, họ hàng trong gia đình đều nhận xét như thế.

Trong việc chiều chuộng mẹ và chị tôi, anh ta hết sức thái quá, nếu không muốn nói là “diễn sâu”. Lúc nào người này cũng tỏ ra mình quan trọng nhất trong nhà. Có ai đến chơi mà gặp, thì anh luôn chứng tỏ mình giống như thành viên trong gia đình, đứng ra thưa thớt, tiếp đón.

Hôm vừa rồi mạng wifi ở nhà bị sự cố phải đổi lại password. Cả nhà há hốc mồm khi biết mật khẩu mới do anh ta đặt là “tuiconyeuma” (tụi con yêu má). Mẹ tôi khoái chí gật gù, nhưng tôi và mấy đứa cháu họ thì ngán “thần nịnh” đến óc. Ngay cả chị cũng sượng chín người.

Chưa hết, gần đây tôi phát hiện ra dường như toàn bộ chi tiêu, sinh hoạt giữa hai người họ là do chị tôi bỏ ra. Ngay cả tiền thuê nhà của anh bạn trai, chị tôi cũng cân hết vì muốn anh ấy được thoải mái hơn.

Nếu việc “cặp bồ” nhau kéo dài như vầy, e rằng chị tôi như đang vớ phải một tay sống bám. Thế nhưng, nếu đi kết hôn thì càng mệt mỏi hơn, không chỉ cho chị mà cả nhà tôi. Theo chị Hạnh Dung, chị tôi có thể có hạnh phúc với người đàn ông này không?

Nguyễn Võ Thảo Trang (Q.Gò Vấp, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thảo Trang thân mến,

Rất hiểu và cảm thông với những băn khoăn trong lòng bạn. Đúng là để chọn một người làm chồng, cần bảo đảm đó là chỗ dựa vững chắc, một tư cách đáng tin cậy. Người bạn trai của chị bạn đang cho chúng ta cảm giác bất an về cả hai khía cạnh này.

Sự quan tâm của người đàn ông kia dành cho mẹ hay chị bạn sẽ là bình thường nếu như đừng có những “pha kịch” quá sống sượng như bạn mô tả. Điều này thể hiện hành vi dùng sự tử tế để che đậy một mục đích nào đó khác.

Đây là tâm sự của bạn, nên không thể đánh giá được tình cảm của chị bạn dành cho anh ta đến đâu? Liệu rằng chị ấy có đang hiểu sai về tình yêu, hoặc có khi xác định đây chỉ là một mối quan hệ tạm thời? Vì vậy, Hạnh Dung chỉ có thể trả lời được câu hỏi: một phụ nữ có thể tìm thấy hạnh phúc nơi người đàn ông này hay không?

Theo cảm nhận của bạn, anh chàng bạn trai của người chị không đáng tin cậy, thể hiện qua  những thái độ nịnh hót, thiếu chân thành. Những người trong gia đình, người thân của bạn đều có thể thấy được điều này, bằng cảm giác, cũng như những nhận xét của riêng họ trước những gì trông thấy. Chỉ riêng mẹ và chị bạn hoàn toàn rơi vào “điểm mù” của sự kỳ vọng.

Đặc biệt, việc bạn nghi ngờ anh này không có công ăn việc làm ổn định là có cơ sở. Đây là điều kiện cần để nuôi sống bản thân. Anh ta không có được điều kiện cần ấy, thì rất khó để đảm bảo được một cuộc sống đủ đầy cho anh ta, xa hơn là xây dựng một gia đình của riêng mình.

Có thể chị bạn cũng không chắc được anh ấy làm công việc gì, nhưng cũng có thể chị ấy biết, nhưng đang cố gắng che giấu sự thật để bảo vệ anh ta, cũng như tình yêu của mình, trước những thắc mắc của gia đình?

Sự trợ giúp tài chính khi yêu là điều có thể chấp nhận, thậm chí nếu làm đúng lúc, đúng chỗ, cũng có thể được coi như là một cách để biểu lộ tình yêu. Tuy nhiên, thái độ dựa dẫm vật chất trong tình cảm là điều không nên. Càng không nên trong trường hợp một người đàn ông ỷ lại nơi người phụ nữ.

Quan sát cặp đôi này, ngoài cảm giác bất an của bạn, còn có “mùi” mối quan hệ đó không còn mang đúng ý nghĩa đơn thuần của tình yêu nữa.

Đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Chị tôi có thể có hạnh phúc với người đàn ông này không”, rồi chứ? Hạnh Dung cũng chỉ có thể trả lời đúng câu hỏi đó chứ không thể đưa ra lời khuyên nào khả dĩ giúp bạn thực hiện. Bởi cần lắng nghe thêm từ chính chị bạn, nếu chị ấy có nhu cầu.

Yêu chân thành, không suy tính là điều tốt ở chị ấy, nhưng rõ ràng bấy nhiêu không bảo đảm cho bất kỳ ai - cái gọi là hạnh phúc. Chúc bạn và cả nhà bình an.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI