Lê Cát Trọng Lý trở lại sau hai năm ở ẩn

17/01/2015 - 08:24

PNO - PN - Năm 2008, Chênh vênh - bài hát lấy cảm hứng từ câu chuyện về công chúa Tiên Dung và chàng trai nghèo Chử Đồng Tử đã giới thiệu một gương mặt trẻ từ thế giới underground bước ra đại chúng thông qua chương trình Bài hát Việt....

edf40wrjww2tblPage:Content

Le Cat Trong Ly tro lai sau hai nam o an

Quãng thời gian vừa đủ dài ấy, có những lúc cứ ngỡ Lý sẽ trở thành một cái tên “phổ thông” trên thị trường bởi sức hút của cô ngày càng lớn, biên độ khán giả dần rộng hơn. Nhưng, ý thức rõ mình là ai, đường đi thế nào nên Lý biết dừng lại đúng lúc để tìm nguồn cảm hứng mới trong âm nhạc.

Cuối năm 2012, trở về từ chuyến đi hành hương khổ hạnh tại Tây Tạng (thậm chí có lúc tưởng đâu bỏ mạng khi gặp một trận lở tuyết trên “nóc nhà của thế giới”), Lý phát hành album thứ hai - Tuổi 25 và tuyên bố lui về ở ẩn, không muốn xuất hiện nhiều trước đám đông nữa.

Le Cat Trong Ly tro lai sau hai nam o an

Lý do là cô thấy con người mình thay đổi, khác đi, chẳng còn vừa vặn với “chiếc áo” cũ nữa mà cần một thứ gì đó khác hơn trong con đường nghệ thuật. Rời TP.HCM, Lê Cát Trọng Lý chuyển ra Hà Nội ở, khi thì về quê nhà ở Đà Nẵng sống, tự rèn luyện và tìm tòi về âm nhạc dân gian, và năm 2015 này là thời điểm cô chọn để trở lại.

Các buổi diễn của Câu chuyện Việt Nam (CCVN) vào ngày 9-11/1 tại Cargo bar (TP.HCM) vừa qua đông kín khách, dù không được quảng bá nhiều. Không thể phủ nhận sức hút của cái tên Lê Cát Trọng Lý, vậy nhưng cô không dám nhận thành quả này về mình mà là của cả một nhóm nghệ sĩ đa chủng tộc.

Le Cat Trong Ly tro lai sau hai nam o an

Cách đây vài tháng, Lý nhận được demo âm nhạc của dự án này từ Emily Navarra - giám đốc nghệ thuật kiêm biên đạo múa, vũ công của CCVN và chỉ có hơn một tháng để bắt tay vào làm. Dựa trên phần hòa thanh electronic sẵn có của bộ đôi David Moses Haimovich và Bryon Ramsey - Leonard Rudd, Lý viết giai điệu và lời theo ý tưởng của những người bạn nước ngoài vốn rất yêu mến Việt Nam này.

Cô chia sẻ: “Như viết nhạc quảng cáo vậy, tôi làm theo đề bài được đặt ra sẵn là những câu chuyện truyền thuyết, thần thoại của Việt Nam như: Lạc Long Quân - Âu Cơ, Thánh Gióng, Bà chúa Xứ… mà những người bạn ngoại quốc này vô cùng hâm mộ”.

Le Cat Trong Ly tro lai sau hai nam o an

Khi dự án hoàn thành thì kinh phí và việc kiếm nơi biểu diễn cũng khiến cả nhóm đau đầu. Và rồi, họ được Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM tài trợ một ít, bar Cargo cho thuê cả tuần lễ với giá rất “hữu nghị”, vậy mà… giá vé vẫn khá cao, từ 700.000đ trở lên. “Nhưng sau khi thanh toán các thể loại chi phí, chắc chẳng đủ tiền mà trả cho mọi người tham gia” - cô nửa đùa nửa thật, bởi CCVN không chỉ là một show ca nhạc thông thường mà còn có cả múa tương tác, hình ảnh, trình diễn nghệ thuật thị giác…

Trên sân khấu được thiết kế độc đáo bởi Julien Noyer, bộ đôi David - Bryon chơi nhạc điện tử một cách ngẫu hứng, Daniel Long và Hoàng Trung tạo ra các hình ảnh chuyển động trên các màn hình, bộ đôi nhạc nhẹ Eric Meftah - Gareth đánh trống và guitar điện cực kỳ bốc lửa… Emily múa và Lý hát, tất cả cùng nhau thăng hoa, mang đến cho khán giả những màn trình diễn độc đáo, mãn nhãn về hình ảnh cũng như âm thanh trong vòng 60 phút.

Le Cat Trong Ly tro lai sau hai nam o an

Dựa trên nền nhạc electronic thời thượng, Lý thổi vào đó những thanh âm đồng dao rất Việt Nam, làm thành một không gian rộng mở, thiên biến vạn hóa, mê hoặc khán giả. Ở một số tiết mục, ngoài tiếng Việt thì Lý còn vocal tiếng “Tiên” - một loại ngôn ngữ ngẫu hứng do chính cô sáng tạo, khá thú vị.

Lê Cát Trọng Lý - một nghệ sĩ indie (độc lập) trong nước hòa cùng những nghệ sĩ quốc tế tài năng của thế giới underground đã mang đến cho khán giả TP.HCM những buổi diễn thú vị, độc đáo, thậm chí không buổi diễn nào giống buổi diễn nào vì trước mỗi lần diễn chính thức, các nghệ sĩ đều có một màn ngẫu hứng âm nhạc khác nhau để tặng riêng khán giả đến vào thời điểm ấy.

Sau trạm dừng chân tại TP.HCM, những nghệ sĩ của CCVN sẽ tiếp tục cuộc hành trình xuyên Việt tại một số thành phố tiếp theo như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Hải Phòng… Riêng Lê Cát Trọng Lý, ngoài sự hợp tác kể trên, trong năm 2015 này, có lẽ người xem sẽ còn được chứng kiến cô biến hóa, khác biệt một lần nữa với album thứ ba phối ngẫu đồng dao với những giai điệu du dương của âm nhạc thính phòng, cổ điển đã được lên kế hoạch phát hành vào tháng 10.

 KHÁNH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI