Lấy vợ, có thêm một bà mẹ...

08/06/2023 - 12:39

PNO - Làm sao có thể cô đơn khi có 2 người? Theo các nhà nghiên cứu tâm lý gia đình, hôn nhân như vậy còn buồn hơn sống độc thân.

Nhà văn Nga Anton Pavlovich Chekhov (Sêkhôp), cũng là nhà tư tưởng, nhà tâm lý rất uyên bác trong lĩnh vực tình cảm gia đình, có lần viết: "Nếu bạn sợ cô đơn, bạn chớ lấy vợ". Thoạt nghe tưởng như vô lý. Làm sao có thể gọi là cô đơn khi có 2 người? Nhưng thực tế vẫn có những trường hợp như thế. Theo các nhà nghiên cứu tâm lý gia đình, hôn nhân như vậy còn buồn hơn sống độc thân.

Một người chồng chia sẻ với chuyên gia tâm lý: "Tôi thừa mẹ nhưng thiếu vợ". Hóa ra anh luôn bị vợ coi như một đứa trẻ con. Kể ra, anh ta cũng có nhiều cái giống trẻ con thật. Hơn 40 tuổi mà thấy lũ trẻ đá quả bóng nhựa cũng nhảy ra đá cùng. Còn nhiều trò nữa khiến lắm lúc vợ nhìn chồng mà ngao ngán, người như thế bao giờ mới là người lớn được?

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cách đây 13 năm, họ đã từng là đôi bạn vui nhộn biết bao. Đã bao nhiêu lần chị cười đến chảy nước mắt vì những trò quấy tếu của anh. Nhưng bây giờ tất cả đã thay đổi. Anh luôn cảm thấy sợ vợ giống như hồi còn nhỏ sợ mẹ. Các nhà nghiên cứu khám phá ra một hiện tượng kỳ lạ là nếu người vợ nào cứ cư xử với chồng bằng thái độ kẻ cả như mẹ mắng con thì rồi dần dần anh ta sẽ quen, sẽ sợ hãi và răm rắp nghe lời vợ chỉ vì anh ta muốn được yên thân.

Thế là trong trái tim anh ta, người bạn đời không còn nữa mà thay vào đó là người mẹ thứ hai. Những người vợ như thế có hạnh phúc không? Thực ra họ có sung sướng gì khi lúc nào cũng phải lo toan, bảo ban chồng từ những chuyện nhỏ.

Nên chăng những bà vợ ấy hãy phân biệt tình vợ chồng với tình mẫu tử. Bởi vì cái cung cách làm mẹ này, người vợ tiếp thu được từ thuở bé, khi họ còn chơi búp bê. Họ tưởng rằng chăm sóc chồng như con sẽ chiếm được tình yêu của chồng. Họ biết đâu rằng may lắm anh ta sẽ có được lòng biết ơn chứ đâu phải tình yêu. Muốn sửa thói quen này, tốt nhất cứ mặc anh ta. Bạn hãy nhớ rằng anh ta là một người trưởng thành và phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình. Nếu trước khi đi tắm anh ta hỏi bạn: "Cái quần đùi của anh đâu nhỉ?". Bạn đừng đi tìm giúp như mẹ tìm cho con mà hãy trả lời: "Anh thử tìm xem, chắc là ở đâu đấy". Cứ thế, anh ta sẽ tìm được và dần dần sẽ không coi bạn như mẹ nữa.

Đối nghịch với các bà vợ thích làm mẹ lại là những bà vợ có khuynh hướng coi chồng là người quá tài giỏi, mình chẳng thể nào bàn bạc được gì với anh ấy. Đàn ông có thích những người vợ như thế không? Nhiều người tưởng đàn ông thích vợ phải thua kém mình, phải phục mình; nhưng qua khảo sát thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đàn ông thực sự có năng lực lại thích vợ thông minh, có năng lực để có thể bàn bạc được với nhau những việc cần suy tính. 

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Có bà vợ tâm sự: "Anh ấy chẳng mấy khi bàn bạc với tôi nhưng lại hay bàn với cô bạn cùng cơ quan". Bởi vì người vợ luôn tự ti, coi việc gì chồng cũng giỏi, cũng sâu sắc hơn mình nên mình chỉ cần nghe theo. Cho nên khi có điều gì phải suy tính thiệt hơn, chồng chỉ bàn với người khác. Nếu bạn tự tước bỏ vai trò là người bạn đời của chồng thì đừng ngạc nhiên nếu anh ta đi tìm người đàn bà như thế ở bên ngoài gia đình.

Điều lạ lùng là có những người vợ không bao giờ bàn soạn với chồng điều hay lẽ thiệt nhưng lại rất sốt sắng bàn soạn với người khác, khuyên người ta nên làm thế này thế kia. Thiết nghĩ, hãy đem cái khôn ngoan ấy của bạn ra giúp chồng, đừng để chồng phải đi tìm người để chia sẻ. Ai biết được những sự thân tình như thế có thể đi đến đâu.

Người ta thường nói: "Lấy vợ đi, cứ cô đơn mãi à?". Mấy ai biết ngay cả những người có vợ nhiều khi vẫn cô đơn. Khi mới lấy nhau, vợ chồng thường là đôi bạn tâm tình, nhưng rồi họ cứ dần tách rời nhau, đến một ngày 1 trong 2 người cảm thấy mình trở thành lạc lõng ngay trong ngôi nhà của mình. Có ông tâm sự, nhiều lúc trong lòng có điều muốn trao đổi, bàn bạc mà không biết nói với ai. Nói với con, con không hiểu; nói với vợ, vợ không quan tâm. Chẳng lẽ đêm khuya còn mở cửa ra đường tìm bạn, đành ôm cái điện thoại nói chuyện với người ở xa.

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Có người nổi hứng làm được bài thơ, rất muốn có ai đó để xem người ta đánh giá thơ mình thế nào. Anh ta khoe với vợ là bài thơ hay lắm, ngày mai anh sẽ gửi đăng báo. Thấy vợ chẳng nói gì, anh ta sốt sắng: "Để anh đọc em nghe" và rồi anh ta hắng giọng đọc, thỉnh thoảng lại ngừng lại xem vợ phản ứng thế nào. Thấy vẻ mặt vợ vẫn ra vẻ đắn đo. Lát sau, vợ quay lại nhìn thẳng vào mắt chồng. Anh hồi hộp chờ một lời nhận xét. Nào ngờ vợ lại hỏi: "Anh có biết giá đất ở khu mình hiện nay bao nhiêu không?". Người chồng thở dài, dư âm những vần thơ vẫn vang vọng trong đầu người đàn ông có vợ mà vẫn… cô đơn.

Vậy đó, nên các bà vợ chú ý. Người đàn ông mà các chị chọn để chung sống không muốn có thêm một bà mẹ, một bà bạn, một bà chung nhà… mà họ muốn có một bà vợ - người chia sẻ cuộc đời với họ. 

Chuyên viên tâm lý Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI