Lập nhóm đi chợ giúp gia đình có người cách ly tại nhà

11/06/2021 - 18:58

PNO - Hàng trăm chị em phụ nữ ở Hà Tĩnh được huy động đi chợ mua nhu yếu phẩm giúp người dân đang thực hiện cách ly tại nhà.

Hơn 20g, điện thoại của nhiều chị em ở Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) liên tục đổ chuông. “Nhờ chị mai mua giúp em 4 lạng thịt ba chỉ, bó rau khoai với 2 miếng đậu phộng nhé”, “Mai chị mua giúp em ít cá đồng, vài trái bí xanh, chai nước mắm cốt với ạ”..., mỗi lần nghe điện thoại, chị Hương - hội viên - lại cẩn thận ghi chép vào sổ.

Đây là công việc của hàng trăm hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Hồng Lĩnh suốt gần 1 tuần qua. Bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội - cho biết đơn vị phát động phong trào đi chợ hộ, để chị em không ra khỏi nhà, chấp hành quy định cách ly.

Sau khi nhận đơn, các nhóm chị em Hội Phụ nữ thị xã Hồng Lĩnh luân phiên đi chợ mua nhu yếu phẩm cho người dân
Sau khi nhận đơn, các nhóm chị em Hội Phụ nữ thị xã Hồng Lĩnh luân phiên đi chợ mua nhu yếu phẩm cho người dân

Ngày 5/6, công việc này bắt đầu được triển khai khi thị xã Hồng Lĩnh có một số trường hợp là F2. Các hộ dân trong diện cách ly đi chợ ít thì 100.000 đồng, nhiều thì vài trăm. “Người dân chủ yếu nhờ mua thức ăn, đồ uống, đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Chúng tôi cũng vận động gom rau trong vườn của hội viên, quyên góp mì tôm, khẩu trang tặng những hộ khó khăn” - bà Thắm nói.

Từ 36 hộ phải cách ly, đến nay đã lên đến gần 200 hộ, nhu cầu mua thực phẩm rất lớn khiến khối lượng công việc cũng tăng thêm. Do đó, từ một vài thành viên đi chợ giúp ban đầu, nay Hội đã lập 16 nhóm, mỗi nhóm 10-15 người, thông báo số điện thoại của nhóm về các tổ dân phố nơi đang có người cách ly tại nhà.

“Nếu gia đình nào có nhu cầu mỗi tối họ sẽ gọi điện thoại đặt mua nhu yếu phẩm. Cán bộ sẽ ghi tên tuổi người dân, danh sách thứ cần mua, ứng tiền của Hội đi mua giúp. Tiền chi tiêu được ghi lại chi tiết, người cách ly sẽ chuyển khoản trả sau” - bà Thắm nói.

Đồ sau khi mua được chị em đặt ở cửa nhà rồi gọi điện thoại cho gia chủ ra nhận sau
Chị em đặt đồ ở cửa nhà rồi gọi điện thoại cho gia chủ ra nhận sau

Sau khi nhận danh sách đặt mua hàng từ người dân, các nhóm cử 1-2 thành viên đi chợ. Đồ sau khi mua về sẽ được đặt trước cổng đối với những hộ cách ly tại nhà; trường hợp đang sống ở vùng hạn chế đi lại, mọi thứ được đưa đến đầu chốt kiểm soát và nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ để giao tận tay chủ nhân.

“Cũng may có chị em phụ nữ nhiệt tình luân phiên nhau đi chợ giúp dân. Mấy bữa đầu hết đồ dự trữ, cả nhà tôi đang loay hoay không biết làm sao thì biết tin có hội đi chợ giúp. Nhờ thế mà 1 tuần nay cả gia đình yên tâm ở nhà, tuân thủ việc cách ly” - chị Phan Thị Quy (trú thị xã Hồng Lĩnh) nói.

Theo bà Thắm, ngoài lập nhóm đi chợ giúp người dân đang cách ly tại nhà, Hội cũng lập một số nhóm khác nấu ăn, làm nước chanh sả phục vụ cho các công dân ở các khu cách ly tập trung và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây.

“Để tiết kiệm, chúng tôi cũng vận động chị em hội viên tận dụng rau củ, thực phẩm có sẵn ở nhà để nấu ăn” - bà Thắm nói.

Từ 5/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có 8 ca bệnh đã được chuyển ra Hà Nội điều trị, số còn lại đang được điều trị tại Hà Tĩnh.

Toàn tỉnh cách ly tập trung 1.018 người; cách ly tại nhà/nơi lưu trú 8.252 người; tự theo dõi sức khỏe 19.019 người; cách ly tại cơ sở y tế 75 người.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Đơn hàng của người dân nhờ mua giúp chủ yếu là thực phẩm và đồ sinh hoạt hàng ngày
Đơn hàng của người dân nhờ mua giúp chủ yếu là thực phẩm và đồ sinh hoạt hàng ngày
Việc giúp các gia đình đang có F2 cách ly tại nhà nhằm hạn chế các thành viên trong gia đình ra nhà
Việc đi chợ hộ người dân nhằm mục đích hạn chế ra khỏi nhà, chấp hành việc cách ly tốt hơn
Hội cũng kêu gọi chị em tận dụng rau sạch trong nhà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Hội cũng kêu gọi chị em tận dụng rau sạch trong nhà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Nấu cơm phục vụ các khu vực cách ly
Nấu cơm phục vụ các khu vực cách ly
Hàng trăm lít nước chanh sả cũng được chị em nấu mang đến tận tay cho lực lượng làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát
Hàng trăm lít nước chanh sả cũng được chị em nấu mang đến tận tay cho lực lượng làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát, khu cách ly

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI