Lấp lánh những tấm gương vì cộng đồng

18/10/2014 - 08:57

PNO - PN - Chiều 16/10, Hội LHPN TP long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2014).

edf40wrjww2tblPage:Content

Chương trình nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp của phụ nữ (PN) TP.HCM, đồng thời tuyên dương các cá nhân lao động xuất sắc, có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào PN. Ngoài ra, Hội LHPN TP cũng đã vinh danh ba tập thể và năm cá nhân nhận giải thưởng Nguyễn Thị Định lần IV.

Báo Phụ Nữ giới thiệu đến bạn đọc ba trong số các chân dung tiêu biểu của giải thưởng cao quý này.

“CỦA ĐỂ DÀNH” CỦA HỘI

Lap lanh nhung tam guong vi cong dong

Giữa năm 2014, chị Trần Thị Bích Thủy, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM về hưu. Ngay lập tức, chị được Hội LHPN TP mời ở lại giữ chức danh Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn hỗ trợ kết hôn có yếu tố nước ngoài; và đến lúc này, chị Thủy chưa một ngày “rời bỏ Hội”. Ở nhiều hoạt động, phong trào lớn cấp TP, luôn luôn có sự hiện diện âm thầm và đầy hiệu quả của chị.

Mới đây, khi cùng chị rong ruổi khắp các quận, huyện vùng ven, ngoại thành trong đợt khảo sát và triển khai dự án “Tăng cường sự tham gia của PN trong công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân ở khu vực ngoại thành và khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp”, chúng tôi càng thêm ngưỡng mộ tinh thần làm việc hết mình của chị. Với các hội viên (HV), PN, chị luôn mềm mỏng, hòa nhã; với đồng nghiệp trẻ, chị hướng dẫn tận tình như “trút hết ruột gan” để các bạn làm tốt công việc.

Gắn bó với công tác Hội từ ngày vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cho đến lúc nghỉ hưu, chị Thủy luôn tập trung đầu tư nghiên cứu và áp dụng lý luận vào thực tiễn, sát với tình hình thực tế phong trào PN và hoạt động Hội của TP cũng như của các quận, huyện, cơ sở.

Chị đã cùng với Đảng đoàn, Đảng ủy và Ban Thường vụ xây dựng một tập thể lãnh đạo đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, chủ động tìm giải pháp nâng chất lượng hoạt động Hội cơ sở và đưa phong trào ngày càng phát triển. đồng thời, chị tham gia tháo gỡ khó khăn để duy trì và tạo thêm nét mới trong các hoạt động của Hội nhằm thu hút, tập hợp ngày càng nhiều hơn các tầng lớp PN đến với tổ chức Hội…

Những thành tích mà chị Trần Thị Bích Thủy gặt hái được trong suốt quá trình công tác, như các chị em HV, PN nói vui là “đếm không xuể” và hầu như mỗi thành tích cá nhân của chị đều gắn liền với dấu ấn, thành quả của Hội LHPN TP. Chị như một tài sản quý mà Hội LHPN luôn trân trọng, giữ gìn.

VỊ CHỦ TỊCH CỦA NGƯỜI NGHÈO

Hơn 10 năm gắn bó với địa bàn huyện Cần Giờ, cũng ngần ấy năm, sợi dây liên kết thông tin bảo vệ quyền lợi PN và trẻ em có hoàn cảnh khóLap lanh nhung tam guong vi cong dong khăn, cơ nhỡ giữa Huyện Hội và Báo Phụ Nữ thêm bền chặt nhờ vị Chủ tịch Hội LHPN huyện năng động: Hồ Thị Ái.

Không biết bao nhiêu lần, chị í ới gọi phóng viên lúc giữa đêm để kêu gọi đến với những mảnh đời bất hạnh. Chị bức xúc đến khàn giọng khi kể về sự thiệt thòi của người PN nghèo thân cô thế cô giữa gia đình chồng nhiều thủ đoạn. Chị nghẹn ngào trong những lần kêu cứu giúp các em nhỏ bị xâm hại tình dục. Chị mạnh mẽ đấu tranh vì quyền lợi của những nữ cán bộ bị thiệt thòi trong công tác. Nhưng cũng rất nhiều lần, chị hồ hởi khoe cùng chúng tôi những mô hình hay, sáng kiến tốt của HV, những chân dung PN vượt khó, những nếp nhà hạnh phúc, thành đạt…

Và lần nào cũng vậy, khi phóng viên đến huyện Cần Giờ, chị cũng đích thân đồng hành vào cuộc xác minh. Có nhiều lần chúng tôi ngại làm phiền, chị nói: “Chị phải đi cùng, chị em mới thấy mình được Hội quan tâm, biết địa chỉ của Hội để sau này tìm đến. Nhiều PN nghèo cho biết phải có chị, họ mới yên lòng khi tiếp cận báo chí”.

Có lẽ nhờ am hiểu tường tận và yêu thương thật lòng với các đối tượng, HV, PN như vậy nên gần 15 năm công tác Hội, chị Hồ Thị Ái đã ghi một dấu ấn đẹp trong lòng người dân huyện đảo. Nhờ có sự đồng thuận lớn trong lòng HV, PN, nhiều ý tưởng, công việc chị đề xuất đã được các chị em hưởng ứng nhiệt tình, góp phần giúp cho Hội LHPN huyện Cần Giờ giữ vững danh hiệu là đơn vị xuất sắc nhiều năm liền của TP, bốn lần dẫn đầu cụm thi đua các huyện ngoại thành, nhận cờ thi đua của UBND TP và Huân chương Lao động hạng II năm 2014.

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

Với phương châm “Giúp đỡ cụ thể, hỗ trợ kịp thời, chăm lo thiết thực”, Câu lạc bộ (CLB) Chia sẻ yêu thương của Hội LHPN P.9, Q.8 ra đời trên nền vững chắc của mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ, mỗi tháng một hành động” năm 2012.

Bên cạnh công tác chăm lo thường xuyên 10 ký gạo/tháng cho 10 HV, PN nghèo, học bổng 300.000 đồng/tháng cho em Nguyễn Hoàng Hải (SN 1993, sinh viên Trường ĐH Tài nguyên môi trường TP.HCM), thả cá mang thông điệp “sống xanh” xuống kênh Tàu Hũ, nấu hàng ngàn suất cơm chay mỗi tháng để sẻ chia cùng người nghèo…, CLB cũng có nhiều sáng kiến đầy nghĩa tình. Cái hay nhất của CLB chính là tính “khép kín”. Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho dân nghèo có Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Chí Tâm (Q.11) với bác sĩ Huỳnh Đình Đại, y tá Vũ Thị Thúy Nga lo; công tác tuyên truyền thì thạc sĩ Hà Trung Thành, giảng viên Trường Cán bộ TP.HCM đảm nhiệm; Tịnh xá Ngọc Quang, chùa Long Hoa, Giác Linh hỗ trợ gạo hằng tháng…

Tháng Tư vừa qua, CLB Chia sẻ yêu thương đã “sinh” thêm một nhánh nhỏ “Thương tiễn người đi” nhằm lo hậu sự tận tâm, chu đáo cho người có hoàn cảnh khó khăn không may chết đi, đồng thời hỗ trợ thân nhân của họ thêm tiền, gạo…

Hội LHPN P.9, Q.8 trở thành chỗ dựa tin cậy với nhiều HV, PN, nhờ đó công tác tổ chức xây dựng Hội trở nên chắc chắn và hiệu quả.

 PHƯƠNG - NHI - CHI - LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI