Lập "đội quân siêu trộm”, mang xe tải đi trộm cả tấn chó mỗi đêm

23/07/2022 - 08:09

PNO - Tối 22/7, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, một ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp, liều lĩnh vừa bị công an triệt phá, bắt giữ 6 người liên quan.

Thời gian gần đây, tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra các vụ trộm chó khiến người dân bức xúc. Qua điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định đây là một nhóm trộm chó chuyên nghiệp, hoạt động với quy mô liên huyện, liên tỉnh. 

Các đối tượng tại cơ quan công an
Nhóm trộm chó tại cơ quan công an

Chủ mưu nhóm này là Vương Văn Hồng (36 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An). Hồng là chủ một cửa hàng mua bán chó ở chợ Vinh, song thực chất nguồn chó ở đây đều do trộm cắp mà có.

Để có “hàng”, Hồng chuẩn bị kỹ lưỡng các loại công cụ hỗ trợ rồi tuyển chọn 4 thanh niên có tiền án tiền sự, đặc biệt có kinh nghiệm sành sõi về trộm cắp chó để đi “săn chó” mỗi đêm. Ngoài ra, Đoàn Chí Linh (36 tuổi, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh) cũng được Hồng thuê đi thu gom chó với giá 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi lượt.

20g tối hàng ngày, 4 thanh niên này sẽ đến nhà Hồng thay quần áo, thủ sẵn súng bắn điện, gậy gộc, kích chó, chai lọ, bao bì… rồi lên đường “săn chó” bằng xe máy. Khi phát hiện chó thả rông đi ngoài đường, chúng lập tức áp sát và dùng súng bắn điện rồi nhét chó vào bao tải đục lỗ sẵn, mỗi bao khoảng 4-5 con.

Chiếc xe tải được Hồng và Linh sử dụng để đi thu gom chó mỗi đêm
Chiếc xe tải được Hồng và Linh sử dụng để đi thu gom chó mỗi đêm

Sau khi bắt được một số lượng chó nhất định, nhóm này sẽ gọi Hồng và Linh điều khiển xe tải đến chở chó về. Trung bình mỗi đêm nhóm này trộm gần 100 con chó.

Trong quá trình săn chó, nhóm “cẩu tặc” này thường sử dụng biển số giả, liên tục thay đổi địa bàn trộm cắp… Chúng cũng chuẩn bị rất nhiều phương tiện để sẵn sàng chống trả lại người dân cũng như lực lượng chức năng khiến việc điều tra của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

Sau một thời gian theo dõi, rạng sáng 20/7, nhóm “cẩu tặc” này lần lượt bị công an bắt giữ khi vừa hành nghề xong, đang cất giấu số chó vừa trộm được. 

Hàng chục con chó còn sống được công an thu giữ
Hàng chục con chó còn sống bị công an thu giữ
Các loại công cụ hỗ trợ được nhóm cẩu tặc sử dụng để bắt trộm chó
Các loại công cụ hỗ trợ được nhóm "cẩu tặc" sử dụng để bắt trộm chó

Tại hiện trường, công an thu giữ 63 con chó còn sống và 9 con chó đã chết với tổng trọng lượng 900kg, 15 con mèo, 1 khẩu súng dạng côn cùng 5 viên đạn, 3 súng bắn điện, dụng cụ chế tạo súng bắn điện…

Các thanh niên này khai nhận, do không có nghề nghiệp lại ham chơi nên đã thông đồng với Hồng để trộm cắp chó rồi bán lại cho Hồng với giá 50.000 đồng/kg. Chó sau khi thu gom được Hồng bán cho các đầu nậu ở Thanh Hóa hoặc các cửa hàng bán thịt chó trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI