Lão nông 80 tuổi lập nghĩa trang cho người nghèo

15/09/2015 - 07:28

PNO - Lão nông 80 tuổi lập nghĩa trang cho người nghèo và bỏ tiền túi mua ô tô chở người bệnh đi cấp cứu miễn phí ở Đồng Tháp

Nhiều năm nay, ông Bảy được nhiều người dân trong tỉnh, nhất là những nhà có người được gia đình ông chở đi bệnh viện cấp cứu, nhắc đến như một ân nhân. Đó là việc ông tự bỏ tiền mua ô tô làm xe cứu thương, chở người bệnh vào viện miễn phí; là việc ông hiến đất lập nghĩa trang cho người nghèo; kêu gọi quyên góp giúp đỡ người khó khăn… Nhiều người yêu mến gọi ông là “ông Bảy nhân nghĩa”.

Mua xe ô tô chở bệnh nhân đi cấp cứu miễn phí

Ông Bảy tên thật là Nguyễn Văn Ghe (SN 1941), là một phật tử thuộc tông phái Phật giáo Hòa Hảo. Nhiều năm nay, ông làm trong Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Việc làm trong Ban trị sự Giáo hội Phật giáo của xã đã giúp ông có tiếng nói hơn trong quá trình vận động Phật tử và bà con nhân dân tham gia các hoạt động từ thiện.

Từ khoảng đầu năm 1980, ông Bảy đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp tiền của, công sức để thành lập tổ từ thiện cấp cơm, cháo, nước miễn phí cho những bệnh nhân nghèo đến điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Nông. Cũng từ việc cấp cơm, cháo, nước tại bệnh viện, ông Bảy nhận thấy nhiều người dân địa phương mắc trọng bệnh, hoặc bị tai nạn giao thông nhưng do không được đưa đi cấp cứu kịp thời nên tử vong một cách đáng tiếc. Ông bàn với những người trong Ban trị sự vận động nhân dân và các đoàn thể ở địa phương đóng góp mua một chiếc xe ô tô 12 chỗ làm xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân miễn phí tới các bệnh viện trong tỉnh Đồng Tháp.

Lao nong 80 tuoi lap nghia trang cho nguoi ngheo
Ông Bảy bên chiếc xe cứu thương vẫn chuyển bệnh nhân miễn phí

Nhờ có chiếc xe này, nhiều người đã được vận chuyển tới bệnh viện miễn phí và nhanh chóng. Tuy nhiên sau mấy năm hoạt động, chiếc xe đã bị xuống cấp và hết thời hạn đăng kiểm nên chỉ có thể chạy loanh quanh trong huyện. Đứng trước tình cảnh việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu vẫn cấp thiết hàng ngày mà phương tiện thì không thể đáp ứng, ông Bảy bàn với vợ con tự bỏ tiền ra mua một chiếc xe mới hơn làm xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân. Ý tưởng cứu người không đợi trả công của ông Bảy được vợ con ông nhiệt tình ủng hộ. Sau khi bỏ ra số tiền gần 200 triệu đồng mua một chiếc ô tô 9 chỗ về, ông Bảy đưa ra xưởng, nâng cấp thành một chiếc xe cứu thương với đầy đủ các thiết bị y tế cần thiết. Bên ngoài xe, ông Bảy dán số điện thoại của mình và sẵn sàng nhận điện thoại tiếp nhận bệnh nhân bất kể ngày đêm. Do ông Bảy đã già yếu, mắt kém, không thể trực tiếp lái xe được nên việc lái xe do con trai ông là anh Nguyễn Trung Hậu (37 tuổi) và người cháu ruột là anh Nguyễn Văn Xét (42 tuổi) đảm nhiệm. Từ năm 2013 đến nay, chiếc xe cứu thương từ thiện của gia đình ông Bảy đã chở không biết bao nhiêu lượt bệnh nhân, giúp nhiều người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” vì được vận chuyển tới bệnh viện kịp thời. Đối tượng bệnh nhân được ông Bảy chuyên chở không chỉ là bà con trong xã Phú Thọ mà nhiều người ở các xã, thị trấn lân cận cũng biết tiếng ông, gọi điện nhờ và được ông sẵn sàng phục vụ miễn phí.

“Nhiều trường hợp bệnh nhân khi được chở đến bệnh viện kịp thời, nghe các bác sĩ bảo rằng nếu chỉ cần chở tới muộn khoảng 5 – 10 phút là không thể cứu vãn được nữa mà tôi thấy mừng thay cho họ và thấy việc làm của cha mình rất ý nghĩa. Nhiều khi đang làm, nghe cha gọi, tôi đều bỏ dở công việc của mình để lái xe chở bệnh nhân đi bệnh viện” – anh Nguyễn Trung Hậu chia sẻ.

Theo ông Bảy, dẫu rằng việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu của ông là từ thiện hoàn toàn, chưa bao giờ ông đòi hỏi bệnh nhân phải trả bất cứ một khoản tiền nào nhưng nhiều khi ông và các con cháu của ông vẫn bị người nhà bệnh nhân chửi mắng. Ông Bảy chia sẻ: “Làm việc thiện nhưng cũng phải kiên trì mới làm được chú ạ. Nhiều thân nhân của bệnh nhân vì quá sốt ruột việc cứu chữa cho người thân nên họ cáu gắt, chửi bới. Con cháu tôi nhiều khi bị mắng chửi nó cũng chán nản nên tôi vẫn phải thường xuyên động viên chúng nó”.

Lập nghĩa trang cho người nghèo chôn cất miễn phí

Không chỉ mua xe ô tô làm xe cứu thương chở bệnh nhân cấp cứu miễn phí mà từ nhiều năm nay, ông Bảy còn hiến tặng gần 1.500m2 đất để làm nghĩa trang từ thiện nhằm giúp những người nghèo chẳng may qua đời có nơi an nghỉ miễn phí.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI