Làng phim ảnh Hoa ngữ xôn xao trước tin bị đánh thuế đến 30%

30/11/2018 - 10:51

PNO - Các hãng phim, truyền hình, diễn viên, đạo diễn và biên kịch có thể sẽ bị đánh thuế trên 70% thu nhập từ năm 2016-2018, với thuế suất khoảng 30%.

Vụ Phạm Băng Băng trốn thuế đã khép lại với mức phạt 884 triệu NDT. Tuy nhiên, sự việc này vẫn đang gây ảnh hưởng nhất định đến làng phim ảnh Hoa ngữ. 

Sáng 29/11, một số thông tin được lan truyền khiến người trong nghề xôn xao. Theo đó, các hãng phim, truyền hình, diễn viên, đạo diễn và biên kịch sẽ bị đánh thuế 70% thu nhập từ năm 2016-2018, với thuế suất khoảng 30%. Tờ Tin tức kinh tế hàng ngày của Trung Quốc đã liên hệ với nhiều studio, nhà sản xuất (NSX), biên kịch để biết được tính chính xác của câu chuyện này.

Lang phim anh Hoa ngu xon xao truoc tin bi danh thue den 30%
Làng phim ảnh Hoa ngữ đang xôn xao với thông tin bị đánh thuế đến 30% (ảnh minh hoạ)

Trưa 29/11, một số đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, các hiệp hội ngành phim và truyền hình cho biết đang liên lạc với Ban quản lý Nhà nước về Điện ảnh và Truyền hình, Cục quản lý Nhà nước về thuế để kiểm tra thông tin trên.                                     

Một số studio cho biết đã nhận được thông báo về số tiền thuế phải trả. Một biên kịch tại Thượng Hải cho biết hôm 29/11 đã nhận được thông báo đóng tiền thuế từ năm 2016-2018 là 20%.

Một nhân viên tại studio khác nói với các phóng viên rằng không chỉ nhận được thông báo mà còn phải trả một phần tiền thuế. Tuy nhiên, một số giám đốc và các công ty sản xuất phim, truyền hình lại cho biết chưa nhận được bất kỳ thông báo nào. 

Biên kịch Liu Ping (biên kịch phim Vương triều Ung Chính năm 1999) cho biết: “Sáng nay (29/11), cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo của Cục quản lý Nhà nước về thuế rất tốt. Chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với ngành phim và truyền hình sẽ chỉ tốt hơn mà thôi. Về 3 năm hoàn trả tiền thuế chưa thanh toán, ngành công nghiệp biên kịch cho biết theo luật thuế số 52 năm 2002, số thuế 16% sẽ được trả, và sẽ có ít hơn 16% có thể được cộng vào. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thương thảo. Xin mọi người đừng bi quan quá mức”.

Tờ Tin tức kinh tế hàng ngày cho biết mức 16% được đề cập là thuế suất chuyển nhượng, nhượng quyền thương mại được áp dụng đặc biệt cho ngành biên kịch từ năm 2002. Theo một số người khác, những con số trên chỉ đơn giản tuân theo thuế suất đã có. Con số 30% là sai.

“Theo luật thuế quốc gia, chính sách thanh toán thuế không thay đổi, bao gồm thuế suất. Tất cả quy định đều là quy định cũ. Các cơ quan chỉ không công nhận những số tiền đã được phê duyệt. Họ phải kiểm tra lại. Đây là thay đổi lớn nhất”, một người cho biết.

Tuy nhiên, một công ty điện ảnh và truyền hình khác tại Thượng Hải cho biết đã nhận thông báo đóng thuế đến 40%. “Theo chính sách ưu đãi trước đây, chúng tôi có thể nộp thuế với mức 7% thu nhập. Nhưng hôm nay, bộ phận thuế đã yêu cầu nhân viên kế toán thông báo cho chúng tôi số tiền thuế phải trả là 40% từ năm 2016”, nguồn tin nói với Tin tức kinh tế hàng ngày.

Vấn đề về thuế sau scandal của Phạm Băng Băng vẫn đang khiến ngành phim ảnh Hoa ngữ lo lắng. Không ít dự án phải tạm ngưng vì những quy định mới trong việc tính thù lao, đóng thuế…

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI