Lãng phí với sách giáo khoa giáo dục thể chất

30/03/2021 - 06:19

PNO - Mỗi cuốn sách giáo khoa giáo dục thể chất có giá trên dưới 20.000 đồng. Nếu tất cả học sinh đều phải mua sách này về rồi để đó thì con số lãng phí sẽ rất lớn.

Thể dục là tên gọi của một môn học trong chương trình cũ, trong chương trình mới thể dục được gọi là giáo dục thể chất. Theo Luật Giáo dục 2019, môn học nào cũng phải có sách giáo khoa (SGK), và giáo dục thể chất cũng không ngoại lệ. Việc có SGK môn học này được cho là thừa thãi với những người trong cuộc. 

Một giáo viên dạy giáo dục thể chất thẳng thắn khuyên phụ huynh không cần trang bị SGK bởi đây là môn học thực hành. Từ xưa tới trước khi có chương trình mới, môn này chỉ cần có tài liệu giáo viên. Bằng phương pháp sư phạm, thầy cô sẽ hướng dẫn học sinh thực hành các động tác hoặc một môn thể thao nào đó.

Học sinh Trường tiểu học Nhựt Tân (Gò Vấp) trong giờ học giáo dục thể chất
Học sinh Trường tiểu học Nhựt Tân (Gò Vấp) trong giờ học giáo dục thể chất

Giữa những môn học thì môn giáo dục thể chất được xem là môn thực hành kỹ năng, vận động, chú trọng tính rèn luyện thân thể hơn học tập. Bởi thế, ở nhiều trường, môn thể dục thường được xếp sau những môn hoặc ngày học căng thẳng để giúp học sinh… xả stress.

Và với ý nghĩa này, học sinh gần như tuyệt đối không sử dụng đến SGK trong quá trình học tập.

Thực tế, nhiều phụ huynh có con đang học lớp Một cho biết, đã gần hết năm học nhưng hầu như con không dùng đến SGK giáo dục thể chất. Nếu mở sách, học sinh cũng chỉ xem hình vẽ, còn những đoạn miêu tả thì học sinh chưa đọc thông thạo để hiểu. Thành thử, sau đợt kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập hồi đầu năm đến giờ, sách này được… xếp xó. 

Khi được hỏi ở các nước, bậc tiểu học có SGK giáo dục thể chất không? Một số chuyên gia giáo dục cho biết, hầu như rất hiếm, như Singapore, Đức… không có SGK giáo dục thể chất. Họ xem đây là môn học thực hành hoàn toàn. Họ dạy thể dục theo các môn tự chọn như trang bị kỹ năng cho học sinh. SGK gần như là lý thuyết, mà với kỹ năng vận động thì giỏi lý thuyết chưa chắc đã chơi giỏi… Vì thế, không cần thiết phải có SGK cho học sinh.

Thay vào đó nên thay đổi chương trình dạy giáo dục thể chất. Người học cần những môn thể thao thiết thực, vừa có thể rèn luyện cơ thể, giải trí, phát triển năng khiếu vừa trở thành phương tiện để giao tiếp với cộng đồng.

Ước tính, năm học 2021-2022, cả nước có khoảng 6 triệu học sinh các khối Một, Hai, Sáu. Mỗi cuốn SGK giáo dục thể chất có giá trên dưới 20.000 đồng. Nếu tất cả học sinh đều phải mua sách này về rồi để đó thì con số lãng phí sẽ rất lớn.  

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI