Làng giải trí thế giới thiệt hại cả người lẫn của vì dịch COVID-19

30/03/2020 - 15:41

PNO - Dịch COVID-19 khiến không ít nghệ sĩ thiệt mạng, và gây nên tổn thất kinh tế nặng nề cho làng giải trí thế giới.

Hàng loạt nghệ sĩ qua đời vì COVID-19

Tối 29/3, nam diễn viên hài kỳ cựu của Nhật Bản Shimura Ken qua đời vì mắc COVID-19. Nam nghệ sĩ bị tổn thương nặng ở phổi. Ông nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 23/3, sau khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở. Những năm gần đây, sức khoẻ của ông suy yếu do mắc nhiều bệnh.

Shimura Ken được gọi là “Vua hài Nhật Bản”, “Danh hài quốc dân”. Ông thường thể hiện những vai diễn mang tính châm biếm. Một số tác phẩm nổi tiếng mà ông từng tham gia như: Baka Tonosama (Chúa tể ngu ngốc), Henna Ojisan (Người chú xa lạ)…

Diễn viên hài Shimura Ken qua đời tối 29/3 do mắc COVID-19
Diễn viên hài Shimura Ken qua đời tối 29/3 do mắc COVID-19

Những năm cuối đời, ông vẫn làm MC cho một số chương trình cũng như đi lưu diễn. Kim Thành Vũ, nam diễn viên nổi tiếng mang hai dòng máu Đài Loan - Nhật Bản từng cho biết rất thần tượng Shimura Ken.

Cùng trong tối 29/3, Joe Diffine, ngôi sao nhạc đồng quê nổi tiếng của Mỹ vào thập niên 90 cũng qua đời vì mắc COVID-19. Trước đó 2 ngày, ông thông báo mình nhiễm SARS-CoV-2 và đang được điều trị. Trên giường bệnh, nam ca sĩ không quên nhắc nhở mọi người bảo vệ sức khoẻ khi dịch bệnh đang lây lan phức tạp.

Joe Diffie sinh năm 1958, bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào khoảng thập niên 80. Thập niên 90 được xem là thời vàng son trong sự nghiệp của ông. Joe Diffie từng phát hành 13 album và có 20 ca khúc vào top 10 bảng xếp hạng Billboard. Năm 1998, ông đoạt giải Grammy với Same Old Train. Ông cũng hợp tác cùng nhiều ngôi sao như Clint Black, Marty Stuart, Alison Krauss.

Joe Diffie - một tài năng lớn của dòng nhạc đồng quê cũng thiệt mạng vì COVID-19
Joe Diffie - một tài năng lớn của dòng nhạc đồng quê cũng thiệt mạng vì COVID-19

Cũng 29/3, làng âm nhạc thế giới mất đi một tài năng nhạc rock - Alan Merrill. Ông qua đời ở tuổi 69 vì mắc COVID-19. Con gái của ông - Laura đưa ra lời khuyên dành cho mọi người từ cái chết của cha mình: “Bạn nghĩ dịch bệnh sẽ không xảy ra với mình, hoặc gia đình khỏe mạnh của bạn. Nhưng nó có thể. Hãy ở nhà không phải vì bạn thì cũng vì người khác. Chúng tôi sẽ không thể tổ chức một đám tang đúng nghĩa cho ông. Tôi vừa đánh mất tình yêu lớn nhất của đời mình và sẽ không thể ôm ai vì bản thân cũng cần tự cách ly trong hai tuần”.

Alan Merrill phát triển sự nghiệp chủ yếu tại Anh và Nhật. Ông cũng là người thành lập ra ban nhạc Arrows. Những ca khúc gắn với tên tuổi của ban nhạc gồm có: Touch too much, My last night with you, I love rock 'n' roll. Với I love rock 'n' roll, 7 năm sau khi phát hành, ca khúc này đã được nhóm nhạc Joan Jett & The Blackhearts thể hiện lại và trở thành ca khúc số 1 tại thị trường Mỹ, đứng đầu bảng xếp hạng suốt 7 tuần.

Trước đó, ngày 24/3, nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng người Cameroon - Manu Dibango qua đời vì nhiễm SARS-CoV-2 tại Paris. Ông hưởng thọ 86 tuổi. Gia đình ông khuyên những ai yêu mến Manu Dibango nên gửi thư điện tử để chia buồn, thay vì trực tiếp đến dự tang lễ do dịch bệnh bùng phát.

Manu Dibango sinh ra tại Cameroon nhưng lớn lên ở Pháp. Ông từng đi biểu diễn saxophone ở Bỉ để kiếm tiền rồi gia nhập nhóm nhạc Africa Jazz, thường biểu diễn khắp châu Âu và châu Phi. Năm 1972, Manu Dibango thành công tại Mỹ và châu Âu với ca khúc Soul Makossa (tạm dịch: Tôi sẽ nhảy). Ca khúc được một số đài phát thanh tại New York quảng bá và lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 cùng năm.

Nam nhạc sĩ từng kiện Michael Jackson vì sử dụng nhạc trái phép trong album của ông ra mắt năm 1982. Michael Jackson sau đó phải bồi thường.

Nghệ sĩ sxophone Manu Dibango
Nghệ sĩ sxophone Manu Dibango

Cùng ngày 24/3, nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ Terrence McNally qua đời tại Bệnh viện Sarasota Memorial (bang Florida, Mỹ), hưởng thọ 81 tuổi vì mắc COVID-19. Ông thiệt mạng chỉ vài ngày sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trong 6 thập niên hoạt động, những vở kịch, nhạc kịch do ông chấp bút đã được diễn trên toàn thế giới, trong đó có thể kể đến như: Love! Valour! Compassion!, Master class, Kiss of the spider woman, Ragtime… Terrence McNally đã 4 lần đoạt giải Tony, giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực sân khấu và được mệnh danh là “thi sĩ của nhà hát Mỹ”.

Nam diễn viên kỳ cựu Mark Blum cũng thiệt mạng vì mắc COVID-19. Ông qua đời ở tuổi 69, vào ngày 15/3, tại Bệnh viện New York Presbyterian (New York, Mỹ). Nam diễn viên nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây viêm phổi cấp chủng mới vào 1 tuần trước. Do sức khoẻ yếu vì một số bệnh nền trước đó nên ông không qua khỏi.

Trong hơn 40 năm hoạt động, Mark Blum tham gia diễn xuất ở cả sân khấu, phim truyền hình và điện ảnh. Ông nổi tiếng với những vai trong các bộ phim như: Desperately seeking susan, Crocodile dundee, You

Diễn viên kỳ cựu Mark Blum
Diễn viên kỳ cựu Mark Blum

Ca-nhạc sĩ người Anh Cy Tucker cũng qua đời vì COVID-19 vào hôm 24/3, hưởng thọ 77 tuổi, tại Bệnh viện Hoàng gia Liverpool. Ông nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó chỉ 3 ngày. Trước khi mắc COVID-19, sức khoẻ ông vốn không được tốt do bị tiểu đường, tim mạch.

DJ Black N Mild, nhà thiết kế người Dominica - Jenny Polanco, đạo diễn Thường Khải (Trung Quốc) cũng qua đời vì mắc bệnh viêm phổi do SARS-CoV-2 gây ra.

Những con số thiệt hại khổng lồ 

Chưa bao giờ ngành công nghiệp giải trí chứng kiến sự đóng băng hoạt động trên diện rộng như hiện tại.

Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc và Hàn Quốc, hai quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp giải trí của châu Á, trùng với dịp Tết Nguyên đán, ngay lập tức hệ lụy đã bị hệ lụy. Hơn 70.000 rạp chiếu phim Trung Quốc đóng cửa, 7 tác phẩm bom tấn dự kiến thu về hàng tỷ USD hoãn lịch phát hành, dù trước đó các đơn vị sản xuất đã chi bộn tiền cho chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Nhiều rạp chiếu phim tại Trung Quốc tiếp tục đóng cửa sau khi trở lại hoạt động được vài ngày.
Nhiều rạp chiếu phim tại Trung Quốc tiếp tục đóng cửa sau khi tái hoạt động được vài ngày.

Theo thống kê mới nhất trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, tổng doanh thu phòng vé trong tháng 1 và 2 của nước này chỉ đạt 238 triệu USD, con số thấp kỷ lục so với 2,15 tỷ USD cùng kỳ năm 2019.

Nam ca sĩ Lưu Đức Hoa hủy liên tiếp 12 buổi trình diễn tại Hong Kong dự kiến thu hút 100.000 người hâm mộ ảnh hưởng. Các chương trình ca nhạc chào mừng năm mới đồng loạt hủy bỏ hoặc được ghi hình phát sóng không có khán giả.

Tương tự, làng giải trí Hàn Quốc cũng thiệt hại nặng nề không kém. Lượng khán giả đến rạp giảm xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 15 năm qua với 7,37 triệu lượt so với 14,9 triệu lượt cùng kỳ năm trước. Thiệt hại của các hãng phim và đơn vị phát hành không hề nhỏ khi hơn 50 tác phẩm (Hàn Quốc và nước ngoài) hoãn công chiếu trong tháng 2 và 3 (theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc).

Không chỉ phim ảnh, nền âm nhạc xứ kim chi cũng “ngấm đòn” COVID-19 cực mạnh khi hàng loạt nhóm nhạc thần tượng BTS, Bigbang, Twice, Black Pink… bị hủy nhiều show diễn trong và ngoài nước.

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc thiệt hại trầm trọng do dịch bệnh bùng phát.
Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc thiệt hại trầm trọng do dịch bệnh bùng phát

Đến nay, dù tình hình dịch bệnh đã được khống chế, các rạp chiếu phim của hai nước đã rục rịch tái xuất nhưng chưa được mấy ngày lại đóng cửa. CGV tạm dừng hoạt động 35 rạp chiếu tại Hàn Quốc do doanh thu giảm sút trầm trọng; cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc yêu cầu hơn 600 rạp chiếu đóng cửa trở lại dù trước đó đã bật đèn xanh, do lo ngại dịch COVID-19 bùng phát đợt 2.

Nhìn sang bên kia bán cầu, các nước châu Âu và Mỹ đang gồng mình chiến đấu với đại dịch COVID-19. Lệnh phong tỏa toàn quốc khiến toàn bộ rạp chiếu phim tắt đèn, tour diễn vòng quanh thế giới của các nghệ sĩ danh tiếng như Cher, Blake Shelton, Eillie Eilish… buộc phải hủy bỏ.

Theo The Hollywood Reporter, giới phân tích nhận định Hollywood có khả năng đánh mất 20 tỷ USD nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh.

Hoa Mộc Lan lùi ngày phát hành.
Phim Hoa Mộc Lan (Mulan) lùi ngày phát hành

Cụ thể, Statista (hãng nghiên cứu thị trường của Đức) phân tích, ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu thua lỗ 7 tỷ USD vào giữa tháng 3/2020 và sẽ tiếp tục mất thêm 10 tỷ USD doanh thu khi phòng vé đóng cửa trong suốt tháng 4 và 5. Bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các tác phẩm Mulan, 007: No time to Die, AQuiet Palace 2… lùi lịch phát hành vào phút chót.

Song song với phim ảnh, nhiều lễ hội âm nhạc hàng đầu thế giới như Coachella, Giải thưởng âm nhạc Billboard 2020, Giải thưởng Kids’Choice… cũng đành lỡ hẹn khán giả trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhiều chương trình được chuẩn bị hàng tháng trời với sự tham gia của ê-kíp lên đến vài trăm người, đầu tư hệ thống đèn LED, âm thanh, ánh sáng tiêu tốn hàng triệu USD xem như mất trắng.

Theo ABC, ít nhất ngành công nghiệp âm nhạc thế giới đã thua lỗ 200 triệu USD và dự đoán con số thực tế còn cao hơn nữa.

Hậu đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp giải trí toàn cầu sẽ phải mất một thời gian dài để khôi phục hoạt động trở lại bình thường.

Trung Sơn - Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI