Lần đầu tiên Bệnh viện Từ Dũ sử dụng phương pháp mới cứu sống cả mẹ lẫn con

29/08/2023 - 15:23

PNO - Ngày 29/8, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Hải – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ – cho biết các bác sĩ đã phối hợp xử lý can thiệp thành công cho thai phụ bị tắc mạch bướu máu bánh nhau và cứu sống thai nhi từ trong bụng mẹ.

Theo đó, khi chị V.T.T.N. (35 tuổi, ở Tây Ninh) mang thai đến tuần thứ 17 thì được phát hiện bị bướu máu bánh nhau. Khối bướu ngày càng lớn nhanh. Đến lúc thai nhi được 26 tuần tuổi, chị N. vào bệnh viện thăm khám, nhận thấy bất thường, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn cùng Bệnh viện Nhi Đồng 1 để có phương án chăm sóc, theo dõi phù hợp với tình trạng của thai phụ.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho chị N.
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho chị N.

Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán chị N. bị bướu máu bánh nhau, kích thước bướu máu quá to 5,9 x 7,5 cm gây thiếu máu, phù thai, suy thai, tràn dịch màng bụng… rất nguy hiểm. Nếu không được can thiệp, khối bướu máu sẽ gây nhiều biến chứng cho cả mẹ lẫn con. Trong đó, nguy cơ gây chuyển dạ sinh non cao, em bé tử vong. Mặt khác,  em bé còn quá nhỏ, bệnh viện không thể mổ bắt con cho chị N. được.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trịnh Nhựt Thư Hương - Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ - cho biết, sau hội chẩn, bác sĩ của 2 bệnh viện thống nhất sẽ can thiệp tắc mạch máu nuôi bướu cho chị N., song song đó các bác sĩ truyền máu vào để nuôi thai nhi.

Sau khi thực hiện thủ thuật, tình trạng sức khỏe của chị N. ổn định. Tuy nhiên, ở tuần thai thứ 37, chị N. bị khối bướu máu bánh nhau to, dày, dính và có nguy cơ băng huyết sau sinh, hơn nữa người mẹ có vết mổ cũ… Vì vậy, các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ chỉ định mổ bắt con cho chị. Em bé chào đời khỏe mạnh, cân nặng 2,9kg, phát triển tốt. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và con đã ổn định.

Gia đình chị N. vui mừng khi cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp, ảnh BVCC
Gia đình chị N. vui mừng khi cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, bướu máu bánh nhau là khối bướu mạch máu không thuộc nguyên bào nuôi của bánh nhau với tỷ lệ gặp chỉ khoảng 1%. Tỷ lệ mắc bệnh lý bướu máu bánh nhau lớn (hơn 4,5cm) là hiếm gặp, khoảng 1/3.500 – 1/9.000 ca. Nếu bướu máu bánh nhau nhỏ thì có thể không có triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, khi khối bướu máu bánh nhau lớn (từ 4 - 5 cm) có thể gây các biến chứng ảnh hưởng đến tuần hoàn nhau thai.

Biến chứng của bướu máu bánh nhau lớn bao gồm phù thai, thiếu máu thai sinh non, suy tim thai, thai chậm tăng trưởng, thai lưu. Trước đây, với những trường hợp tương tự, sẽ được điều trị hỗ trợ. Tức là em bé có thiếu máu thì truyền máu, phù tim thì sử dụng thuốc trợ tim chứ chưa điều trị trúng đích là tắc mạch máu nuôi bướu bánh nhau. Chị N. là trường hợp đầu tiên được can thiệp nội mạch gây tắc mạch chọn lọc điều trị bướu máu bánh nhau thành công tại Việt Nam, lúc thai 26,5 tuần.

Tắc mạch máu bánh nhau là kỹ thuật can thiệp nội mạch hiện đại. Trên thế giới có các phương pháp điều trị bướu máu bánh nhau lớn, như can thiệp nội mạch làm tắc mạch máu bánh nhau bằng hóa chất, bằng cồn, laser mạch máu...

Trong đó, can thiệp nội mạch gây tắc mạch chọn lọc điều trị bướu mạch máu bánh nhau là một can thiệp có kỹ thuật cao qua siêu âm, chọn lọc chính xác mạch máu hơn kỹ thuật laser, không có độc tính như tiêm cồn vào lòng mạch, không gây biến chứng chảy máu sau khi rút kim, giúp an toàn hơn cho người bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI