Làm theo lời Bác - một công việc suốt đời

19/05/2015 - 08:11

PNO - PN - Cứ mỗi lần có dịp chuyện trò với hội viên, phụ nữ (HV, PN) hoặc cán bộ Hội các cấp, bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM lại nhắc chị em chuyện phải học tập và làm theo lời Bác.

edf40wrjww2tblPage:Content

Qua những mẩu chuyện, câu hát, lời thơ, bộc bạch giản dị, bà Mai đã truyền cho HV, PN những cảm xúc nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, với thông điệp: học tập làm theo gương Bác là một công việc suốt đời.

TỪ TẤM LÒNG NỒNG NÀN YÊU NƯỚC

Còn nhớ ngày theo chân chị Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Thới Nhứt, Q.12, đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chít, vừa nghe tiếng chị gọi: “Mẹ ơi!”, Mẹ Chít ở trong nhà đã nói vọng: “Sang đó hả con?” - tiếng mẹ, tiếng chị đều thật thân thương, gần gũi. Mẹ Chít có một người con duy nhất đã hy sinh trong trận Mậu Thân 1968, nhưng từ những năm sau ngày đất nước thống nhất đến nay, cuộc đời mẹ chưa bao giờ cô độc. Mẹ nói: “Nhà mẹ lúc nào cũng ran tiếng tụi nhỏ”. “Tụi nhỏ” mà mẹ nhắc tới là các chị cán bộ, HV, PN tới thăm viếng, phụ mẹ lúc quét cái sân, lúc dọn dẹp trong nhà.

Phụng dưỡng các mẹ Việt Nam Anh hùng, bà mẹ liệt sĩ neo đơn là một trong những công việc thiết thực của HV, PN các cấp hàng bao năm qua. Không chỉ tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, các chị còn chăm sóc bằng các công việc rất đỗi bình thường như dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng bàn thờ… Các chị còn cùng thêu khăn tay, đan áo len gửi cho chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, nấu một bữa ăn ngon cho các thanh niên chuẩn bị tòng quân…

Lòng yêu nước ở các HV, PN luôn trỗi dậy mỗi khi đất nước có biến, như cách đây một năm, trong những ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa thuộc chủ quyền Việt Nam, thì Hội LHPN TP, Hội Phụ nữ từ thiện và bạn đọc báo Phụ Nữ đã “xếp hàng” ở trụ sở Ủy ban MTTQ TP để trao gửi những phần tiền, quà ủng hộ lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân bám biển. Tấm lòng yêu nước của HV, PN thành phố luôn đi trước những lời hiệu triệu!

Lam theo loi Bac - mot cong viec suot doi

Hội Phụ nữ Q.4, TP.HCM thực hiện chương trình tiết kiệm vì cộng đồng - Ảnh: Phùng Huy

ĐẾN CHĂM CHÚT CHO PHỤ NỮ NGHÈO

Ở tuổi 57, lẽ ra chị Phan Thị Tâm (ấp Đồng Tranh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) phải được nghỉ ngơi sau những năm tháng miệt mài lao động. Thế nhưng bốn năm qua, mỗi ngày chị vẫn thức dậy từ 4-5 giờ sáng, ra chợ Đồng Tranh mua thức ăn về nấu và phân chia 30-40 suất cơm, rồi tự tay mang trao cho những người lao động, người già neo đơn quanh xóm ấp, nơi trạm xá của xã Long Hòa… Niềm vui của chị Tâm là chia sớt bữa cơm ngon miệng, là được “cho đi” đến tận tay người cần giúp đỡ. Ngày được Hội LHPN huyện Cần Giờ tuyên dương, chị Tâm rưng rưng: “Tôi học và làm theo Bác tấm lòng nhân ái, bao dung, thương người, chứ có nghĩ đến cái vinh dự này đâu”.

Cùng tấm chân tình như chị Tâm, hàng triệu HV, PN thành phố trong nhiều năm qua đã thực hiện lời dạy của Bác, yêu thương và chia sẻ, giúp nhau vượt khó. Có những PN nhờ nguồn vốn của Hội đã có một cuộc sống yên bình, như chị Nguyễn Thị Bế (907/63E Lò Gốm, P.5, Q.6). Nuôi chồng bị tai biến nằm một chỗ mấy năm trời thì năm 2004, chị Bế lại phát hiện bị ung thư vú, cùng lúc chốn trú ngụ của cả gia đình dột nát. Hội LHPN phường biết hoàn cảnh, cho chị Bế vay mười triệu để sửa chữa nhà. Chị dùng số tiền này lợp mái, mua gỗ ngăn vách thành nhiều phòng để cho thuê. Hai năm, trả hết nợ, chị vay vòng vốn mới, ngăn thêm vài phòng nữa, rồi mở tiệm tạp hóa bán cho các hộ thuê nhà…

Kể sao hết những thành tựu của Hội trong hành trình giúp PN thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, làm chủ cuộc đời. Đơn cử mô hình Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo được Trung ương Hội phát động năm 1995, đến nay tuy Trung ương không còn thực hiện, nhưng Hội PN thành phố vẫn duy trì vì phong trào có ý nghĩa thiết thực. Năm 2015 là năm thứ 20 của phong trào. Hàng năm, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của Hội thu được gần năm tỷ đồng từ sự tiết kiệm của HV, PN toàn thành phố, giúp vốn cho hàng ngàn PN khó khăn làm kinh tế.

BẢN THÂN PHỤ NỮ PHẢI CỐ GẮNG VƯƠN LÊN

Trong buổi làm việc với Hội LHPN TP.HCM sáng 4/5, các thành viên của tổ chức phi chính phủ Global Engagement Institute - GEI (Cộng hòa Liên bang Đức) đã vô cùng ngạc nhiên, thú vị khi biết Hội Nữ trí thức, Hội Nữ doanh nhân đều “xuất thân” từ những CLB của Hội LHPN TP.HCM.

Bà Shirley Randell, người có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục phụ nữ của Úc, cho biết bà vô cùng cảm kích khi thấy lực lượng nữ trí thức, nữ doanh nhân của thành phố được xã hội trọng thị, nhiều chị đã tham gia công tác chính quyền, có những vị trí không thua gì nam giới…

Cán bộ, HV, PN thành phố đều thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên”. Thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội luôn khuyến khích, tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ cho PN bằng các nội dung, hoạt động cụ thể, thiết thực. Hội kiên trì xây dựng đội ngũ cán bộ Hội trẻ, năng động, sáng tạo, có tâm, có tầm, giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, có kiến thức, khả năng tập hợp quần chúng, ý thức phục vụ nhân dân, trách nhiệm với công việc, nói đi đôi với làm, là người cán bộ phụ vận có“óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Vì học tập và làm theo gương Bác là công việc suốt đời của từng cá nhân nên những bài học về tình yêu đất nước quê hương, về tinh thần tiết kiệm, về ý chí vươn lên… cũng in đậm dấu ấn, xuyên suốt trong phong trào PN, hoạt động Hội. Tinh thần ấy mãi trung trinh và trọn vẹn.

 NGHI ANH

Trong 10 năm (2005-2015), Hội LHPN TP.HCM đã có nhiều công trình thiết thực như:

- Trạm y tế mang tên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi với tổng kinh phí đầu tư là 3,5 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho nhân dân.

- Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi với tổng mức đầu tư, xây dựng gần 10 tỷ đồng

- Xóa mù chữ cho 3.219 phụ nữ và trẻ em gái từ 15 đến 40 tuổi, trong đó có 2.128 người hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học.

- Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức Phụ Nữ, Nhà văn hóa Phụ Nữ cơ sở 2, hệ thống Đào tạo trực tuyến Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố... nhằm phục vụ nhu cầu nâng cao kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; trang bị kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Hội.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI