Làm thế nào để tránh sờ tay lên mặt trong thời kỳ dịch COVID-19?

14/03/2020 - 07:00

PNO - Theo giáo sư Kevin Chapman - nhà tâm lý học, Giám đốc Trung tâm về lo âu và rối loạn liên quan tại bang Kentucky (Mỹ), việc tự chạm vào mặt là một thói quen của con người.

Một nghiên cứu tháng 4/2014 từ Đức cho thấy, việc chạm vào khuôn mặt của mình sẽ giúp điều chỉnh căng thẳng và hình thành trí nhớ. Vì con người bắt đầu tự chạm vào mặt từ khi còn nhỏ và trở thành thói quen, việc dừng hành vi rất khó khăn, ngay cả khi sức khỏe cá nhân bị đe dọa. 

Mặc dù bạn có thể chạm vào mặt ít hơn hoặc hoàn toàn ngừng hẳn như các chuyên gia y tế khuyến nghị, giáo sư Chapman nói rằng bạn đừng tự đặt ra “lệnh cấm” cho bản thân, bởi việc kìm nén suy nghĩ thường không giúp mọi người kiềm chế những hành vi theo thói quen. Thay vì tự trách mình, bạn chỉ cần nhắc nhở bản thân nhận thức tốt hơn. 

Đặt lời nhắc trên điện thoại hoặc giữ cho bàn tay của bạn bận rộn có thể giúp ích vì việc đảo ngược thói quen là điều chắc chắn có thể, và đòi hỏi thực hành các kỹ năng để lập trình lại xu hướng hành động.

Một số phương pháp để bạn lựa chọn bao gồm xoay những viên bi, bóp quả bóng cao su hoặc khoanh tay để bàn tay của bạn không tự do chạm vào mặt. Cuối cùng, hãy thực hiện các biện pháp dịch tễ khác như rửa tay bằng nước ấm và xà phòng trong ít nhất 20 giây, nghỉ ở nhà khi bạn bị bệnh và tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 
TIN MỚI