Làm thế nào để được cách ly trong khách sạn hạng sang?

25/03/2020 - 13:57

PNO - Người có nhu cầu cách ly ở khách sạn, resort có trả phí có thể đăng ký ngay tại cửa khẩu. Tuy nhiên, việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.

Ngay sau khi TPHCM triển khai trưng dụng các khách sạn, resort làm nơi cách ly dịch có thu phí, nhiều người nước ngoài và từ nước ngoài về thuộc diện phải cách ly bắt buộc đã liên hệ để được chuyển vào đây.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM (tính đến 8 giờ ngày 25/3) khu khách sạn Phương Nam có 100 trường hợp, Resort Cần Giờ có 100 trường hợp, Khu Resort Mangrove: 100 trường hợp đang cách ly.

Người có nguyện vọng cách ly ở khách sạn có thể đăng ký ngay tại cửa khẩu.
Người có nguyện vọng cách ly ở khách sạn có thể đăng ký ngay tại cửa khẩu

Liên quan đến “tiêu chuẩn” được cách ly trong khách sạn, Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, ngày 20/3/2020, Bộ Y tế đã ra Quyết định số 1246/QĐ-BYT ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”.

“Theo quyết định trên, người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn trên cùng địa bàn thì tự nguyện chi trả chi phí lưu trú và các dịch vụ liên quan của khách sạn. Song song với đó, phải chấp hành việc cách ly y tế theo quy định cách ly và nội quy của khách sạn. Hạn chế ra khỏi phòng cách ly, không tụ tập nói chuyện, ngồi ăn chung, tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly…”, Luật sư Đức nói.

Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.
Việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách

Luật sư Đức cho biết thêm, với những đối tượng này, khách sạn sẽ phục vụ cho mục đích cách ly phòng, chống dịch, không phục vụ các mục đích khác. Đồng thời, theo yêu cầu, khách sạn phải đảm bảo được những điều kiện sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại… Đặc biệt, khách sạn sẽ thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly và thực hiện thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ khác của khách sạn bằng hình thức trực tuyến sau khi kết thúc quá trình cách ly.

“Cần lưu ý rằng, việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách”, luật sư Đức chia sẻ.

Về tiêu chuẩn khách sạn được đón khách cách ly, Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết các khách sạn được lựa chọn phải qua quá trình khảo sát, đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành Sở Du lịch và Sở Y tế, đáp ứng các tiêu chí cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chẳng hạn, khách sạn phải có nhiều ánh sáng, không khí trong lành, đảm bảo thông thoáng khí do các phòng sẽ không sử dụng điều hòa nhiệt độ, giường phải cách nhau 2m, có nhà vệ sinh riêng...

Tại TPHCM, theo quy định, mọi hành khách khi nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đều cách ly tập trung theo phân luồng của Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế. Tuy nhiên, người có nhu cầu cách ly ở khách sạn, resort có trả phí có thể đăng ký ngay tại cửa khẩu. Sau đó, nhân viên Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế sẽ xem xét người đó đi từ vùng nào về, nguy cơ cao hay thấp để quyết định đưa đi cách ly tập trung hay tự chọn.

Người chuyển địa điểm cách ly phải thực hiện cách ly lại từ đầu.
Người chuyển địa điểm cách ly phải thực hiện cách ly lại từ đầu

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, nguyên tắc cách ly ở khách sạn là phải được chủ khách sạn đồng ý. Nhưng hình thức cách ly này có rủi ro và người cách ly có khả năng dương tính bất cứ lúc nào nên khu vực ngoại thành, xa khu dân cư là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, nhân viên khu cách ly của khách sạn phải được tập huấn, được đảm bảo phòng chống lây nhiễm chéo. Nhân viên y tế sẽ đến khách sạn ngày 2 lần để đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe.

Chia sẻ với báo chí về trường hợp người bị cách ly muốn chuyển địa điểm cách ly (từ khu cách ly tập trung sang khách sạn hoặc ngược lại), bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM – cho biết, ngành y tế đang quản lý các khu cách ly rất chặt chẽ. Nếu người cách ly xin đổi chỗ cách ly từ khu cũ qua khu mới thì sẽ phải tính lại như cách ly từ đầu, nếu ở 1 tuần mà đổi chỗ thì sẽ ở thêm 2 tuần nữa, tổng cộng là 3 tuần. Trong trường hợp người cách ly muốn đổi chỗ thì thông báo cho cơ sở lưu trú để đơn vị này báo lại cho cơ quan chức năng.

“Trong thời gian cấp bách này, bà con ở yên giùm để đỡ kẹt cho nhân viên y tế, giúp họ tập trung làm việc. Quan điểm của Sở Y tế là ai cách ly ở đâu thì cứ ở yên đó”, bà Mai khuyến cáo.

Về chi phí cho một đợt cách ly ở khách sạn, theo khảo sát của chúng tôi, bảng báo giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú đăng ký với Sở Du lịch, giá phòng dao động từ 350.000 - 500.000 đồng/ngày, chi phí suất ăn một bữa là 50.000 đồng, giá trọn gói bộ drap, gối là 2,4 triệu đồng. Như vậy, sau 14 ngày cách ly, người chọn hình thức cách ly có trả phí phải thanh toán 9,4 - 10,8 triệu đồng/người, chưa kể các chi phí phát sinh theo nhu cầu cá nhân.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI