Chuyên mục:Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

Làm sao hết tức ngực, hụt hơi sau khi khỏi COVID-19?

03/12/2021 - 06:23

PNO - Để phục hồi công năng của hệ hô hấp, đòi hỏi duy trì các bài luyện hít thở sâu nhiều lần trong ngày kết hợp vận động toàn thân từ cường độ nhẹ và tăng dần.

Tôi 24 tuổi, bị nhiễm COVID-19 vào tháng 9/2021. Khi đó, tôi chưa được tiêm vắc xin nên triệu chứng khá nhiều: sốt, mất vị giác, mệt mỏi, hụt hơi, hồi hộp, tăng tiết mồ hôi… Sau khi âm tính đến nay, tôi vẫn còn triệu chứng tức ngực, hụt hơi, khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực, đặc biệt là vào buổi chiều tối; đi bộ được vài chục mét đã thấy mệt, dễ căng thẳng. Tuy nhiên, tôi ăn uống, và ngủ vẫn tốt. Tôi rất sợ buổi tối vì cứ từ khoảng 17 - 21g là cơn hụt hơi, khó thở, tức ngực, đánh trống ngực lại kéo đến. Tôi đã làm các xét nghiệm, đo điện tâm đồ, chụp X-quang phổi, kết quả không có gì bất thường. Tôi phải làm sao để hết tình trạng này?

Tuấn Trương (Q.12, TPHCM)

Y sĩ Mộc Nguyên, Hội Đông y Q.Phú Nhuận, trả lời: COVID-19 có thể tấn công vào bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể. Trường hợp của bạn, theo đông y, hai tạng tâm, phế đã chịu nhiều tổn thương. Cụ thể là một phần công năng của hệ thống hô hấp, tâm thần kinh bị suy giảm gây nên những triệu chứng bạn đã mô tả. Thật may là việc ăn uống và ngủ nghỉ của bạn vẫn tốt. 

Để phục hồi công năng của hệ hô hấp đòi hỏi bạn duy trì các bài luyện hít thở sâu nhiều lần trong ngày kết hợp vận động toàn thân từ cường độ nhẹ và tăng dần lên, hãy lắng nghe cơ thể, không nên tập quá sức. Bạn cũng có thể tập thiền tĩnh tâm, tự xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ gáy, vùng lưng trên (nhờ người hỗ trợ) để giúp giảm bớt cơn hồi hộp, căng thẳng, làm dịu thần kinh. 

Về ăn uống, bạn cần uống đủ nước ấm mỗi ngày; bổ sung thêm các loại thảo dược giúp bổ khí, an thần kinh như: uống trà tâm sen, lạc tiên (chùm bao), vông nem mỗi ngày; hoặc dùng lá lạc tiên, vông nem tươi dưới dạng luộc, nấu canh, ăn kèm với thịt; trà táo đỏ, hoàng kỳ, đẳng sâm; ăn chè/cháo hạt sen; hạt sen, củ sen hầm xương, cháo đậu đỏ, cháo bí đỏ, cháo thịt bò/sò huyết… Bổ sung thực phẩm bổ máu như: thịt bò, thịt dê, trứng, sò huyết, củ dền, đậu đỏ… Mua thêm vị thuốc đương quy, hoàng kỳ, đẳng sâm về hầm chung với bò, dê để tăng cường khí huyết.

Bạn có thể bổ sung thuốc đông y thành phẩm như: viên bổ tâm, bổ tâm đan/hoàn (với các vị thuốc chủ đạo như: bá tử nhân, toan táo nhân, viễn chí, phục linh, đẳng sâm, đương quy, ngũ vị tử, đan sâm…); thuốc bổ phổi/phế (ưu tiên dạng nước, với thành phần chính là: thiên môn, mạch môn…).

Tuy nhiên, để nhanh hồi phục sức khỏe, bạn vẫn nên đi khám ở các bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được hỗ trợ thêm các liệu pháp điều trị như: châm cứu, vật lý trị liệu và dùng thuốc phù hợp nhất với bệnh lý và thể trạng của bạn.

Khánh Phương (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI