Làm sao để con gái tôi bớt lụy tình?

15/04/2022 - 17:00

PNO - Chị đừng hốt hoảng, lo lắng, căng thẳng. Điều đó sẽ khiến con gái chị cảm thấy tệ hại hơn

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay con gái tôi 28 tuổi, tuổi đã không còn sớm nữa đối với chuyện chồng con. Thế nhưng cháu vẫn một mình. Một mình sau ba cuộc tình, chị ạ. 

28 tuổi mà có ba cuộc tình, có lẽ không phải nhiều, cũng không phải ít. Thế nhưng, cháu lại là người quá lụy tình trong tình yêu. Khi yêu ai, cháu cũng hết mình vì người đó, lúc nào cũng lo lắng, quan tâm, chăm sóc người ta. Lúc đó, cháu chỉ biết có người kia, không còn gia đình, bạn bè nào nữa hết.

Ai góp ý về bạn trai của cháu, cháu cũng bỏ ngoài tai, chỉ tin những gì bạn trai nói. Cháu từng bị cho thôi việc chỉ vì yêu đương. Hễ đi làm mà có cãi nhau giận hờn với người yêu là cháu bất chấp kỷ luật, bỏ hết việc làm để đi theo năn nỉ, xin lỗi, hạ mình quỵ lụy. Hoặc có vào công ty thì cũng không tập trung làm việc gì hết. 

Lúc cháu yêu, cháu không còn là chính mình nữa chị ạ. Cháu như biến thành cái bóng của người yêu. Ăn mặc, sở thích đến cả tư duy cũng hoàn toàn thay đổi. Và đó chính là điều khiến cháu mất người yêu rất nhanh. Cháu bị chán, bị bỏ rơi, bị so sánh. Hoặc chính cháu thấy có gì đó không ổn, cứ vật vã rồi mệt mỏi.

Sau mỗi cuộc tình, cháu ủ ê sướt mướt đến cả năm trời, trong khi yêu nhau mới chỉ vài tháng. Cháu khiến cả nhà mệt mỏi và sợ hãi chuyện yêu đương của cháu. Sợ nhất là cháu tự tử hay làm gì dại dột. Cả nhà căng thẳng theo dõi cháu. Có lần tôi còn phài xin nghỉ làm để ở cạnh cháu 24/24.

Bây giờ, cháu lại vừa chia tay bạn trai nữa. Cháu nói cháu xin nghỉ làm luôn vì đến công ty không có tâm trí làm việc. Tôi quá sức mệt mỏi vì con. Phài làm gì để giúp cháu bớt lụy tình hả chị Hạnh Dung?

Lan Ngọc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Lan Ngọc thân mến, 

Lúc này, con bạn đang cần một ai đó lắng nghe, chỉ lắng nghe thôi chứ không cần khuyên răn, chỉ dẫn, hay tệ hơn, không cần những chỉ trích, phê phán, nói rằng con sai chỗ này chỗ kia.

Bạn hãy lắng nghe con, cho con nói hết, thậm chí để con khóc thật nhiều. Có điều gì đó, bạn nhận thấy con sai lúc này, cũng cố gắng kiềm chế lại, cứ note đó, sau này, khi con hoàn toàn bình tâm thì hãy nói với con. Điều con cần hơn tất cả bây giờ là thời gian, và sự bình tâm.

Hãy bí mật kết nối với những người bạn thân mà bạn và con đều tin tưởng, nhờ họ làm như vô tình, bất ngờ ghé chơi, hoặc nhắn tin, gọi điện, rủ con đi chơi, đi xem phim, đi ăn hàng... Làm sao để con bạn có những giây phút vui chơi, bớt đắm mình vào những đau khổ.

Sau khi con gái đã có thể tâm sự với bạn, hãy cùng gia đình tạo nên những hoạt động giải trí nhẹ nhàng nào đó mà con thích và muốn tham gia. Hãy cho con được cảm nhận không khí của tình yêu thương gia đình, mọi người luôn ở cạnh mình, và mình không cô độc.

Điều quan trọng hơn là sau khi con đã bình tâm, "lợi dụng" quãng nghĩ trước khi con sẽ gặp một tình yêu khác, bạn hãy trò chuyện, tâm sự với con, khéo léo hướng dẫn để con có những cách cư xử đúng đắn hơn khi một tình yêu nữa sẽ đến. 

Hãy dạy con cách yêu thương, tin tưởng và tôn trọng chính bản thân mình. Không có điều đó, con sẽ không có được sự yêu thương, tin tưởng và tôn trọng của bất cứ ai, nhất là của một người đàn ông.

Hãy dạy con cách vượt qua nỗi buồn, nhất là những nỗi buồn trong tổn thất về tình yêu. Con đã từng vượt qua một nỗi buồn, rồi nỗi buồn thứ hai, nỗi buồn thứ ba, con đủ sức hiểu rằng điều mình cần là một tình yêu thật sự chứ không phải là những người đàn ông. Và hãy coi những gì đã qua là những bài học, để điều mình sắp gặp trong tương lai sẽ tốt hơn. 

Riêng bạn cũng đừng hốt hoảng, lo lắng, căng thẳng. Điều đó sẽ khiến con gái bạn cảm thấy tệ hại hơn, khi vừa buồn chuyện của riêng mình, vừa cảm thấy có lỗi với người thân. Hãy nhẹ nhàng ở bên con và chờ đợi thời gian chữa lành vết thương cho con.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI