Kylie Jenner thực ra có phải là nữ tỷ phú tự thân?

09/03/2019 - 14:00

PNO - Kylie Jenner không phải là một nữ tỷ phú tự lập theo đúng nghĩa của từ này, nhưng huyền thoại về cô không phải đã tắt.

Tuần này, tạp chí Forbes đăng bài nói rằng Kylie Jenner, một cô gái 21 tuổi, là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất từ ​​trước đến nay khi cô đã kiếm được ít nhất 1 tỷ đô la từ công ty mỹ phẩm phát đạt mang tên Kylie Cosmetics.

Kylie Jenner thuc ra co phai la nu ty phu tu than?
Nữ tỷ phú Kylie Jenner - Ảnh: AP

Jenner nói cô thành lập công ty bằng chính đồng tiền của mình do cô tích lũy khi làm nghề người mẫu. “Tôi không được thừa kế đồng nào”, Jenner tuyên bố dứt khoát như vậy trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây. Forbes đã làm rõ định nghĩa “tự lập” là rất rộng, và chỉ muốn nói việc kinh doanh của Jenner không được thừa kế trực tiếp từ ai cả.

Tuy nhiên, thực vô lý khi gắn cụm từ “tự lập” cho Jenner, một thành viên của gia tộc Jenner-Kardashian cực kỳ phát đạt. Jenner rõ ràng có nhiều kiến thức về tiếp thị và quảng cáo khi cô lớn lên cùng với một trong những thương hiệu giàu có nhất thế giới, bao gồm nhiều năm cô tự quảng bá rất thành công trên một chương trình truyền hình thực tế. Và giá trị của công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics nằm ở danh tiếng gia đình cô tích lũy được.

Ý kiến trên không nhằm đánh đổ Jenner hoặc bộ son môi được ưa chuộng của cô, cô chỉ là một ví dụ cho ý tưởng người giàu thường cho rằng họ thành công nhờ vào thiên tài, sự chăm chỉ và kiên trì của chính họ. Ngay cả tỷ phú Donald Trump, mặc dù được cha mẹ cho hàng trăm triệu đô la, cũng tìm cách tự quảng cáo mình là người tự lập.

Tuy nhiên, có một nghiên cứu nói khác về vấn đề này, đó là “người giàu phần lớn vì có cha giàu”. Tác giả của nghiên cứu là Sandra Black, giáo sư kinh tế tại Đại học Texas ở Austin, Hoa Kỳ.

Mối tương quan giữa sự giàu có của cha mẹ và con cái được nghiên cứu xác lập rõ nét, nhưng trong bài báo mới đây tác giả Black đã cố gắng giải thích chính xác lý do của mối tương quan này.

Có phải cha mẹ giàu truyền một số gen tốt cho con cái để tạo điều kiện cho những người con đạt được thành công nhờ vào phẩm chất của họ, hay là môi trường một đứa trẻ được nuôi dưỡng quyết định sự thành công khi đứa trẻ trưởng thành?

Trong nghiên cứu của mình, Black và ba đồng tác giả phát hiện ra rằng cơ hội trở nên giàu có ít liên quan đến khả năng di truyền. Môi trường con người lớn lên, chất lượng giáo dục cha mẹ có thể dành cho con cái, những khoản đầu tư của cha mẹ vào đứa trẻ, sống cạnh những hàng xóm giàu có, có tầm quan trọng lớn gấp đôi so với tác nhân sinh học.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu chính sách kinh tế đã khảo sát sự phát triển của những đứa trẻ được nhận nuôi ở Thụy Điển, nơi có nhiều dữ liệu về việc nhận con nuôi và sự giàu có, đồng thời họ cũng kiểm tra cha mẹ của những đứa con ruột và con nuôi.

Sau đó, họ thu thập số liệu về sự giàu có của những đứa trẻ được nhận nuôi ở độ tuổi 44 - đủ lớn để tự lập khi trưởng thành, nhưng nhìn chung vẫn đủ trẻ để chưa được thừa hưởng tiền của cha mẹ. Black và nhóm nghiên cứu phát hiện sự giàu có của cha mẹ nuôi là một chỉ báo tốt để dự đoán đứa con đã trưởng thành của họ có giàu hay không.

Cha mẹ giàu có tiền để đầu tư cho con cái - đi học, hoạt động ngoại khóa, quỹ đại học. Họ cũng có mối quan hệ với những người giàu có khác mà người nghèo không thể có, đó chính là môi trường cha mẹ giàu tạo lập cho con cái. Trẻ em có cha mẹ giàu như có một tấm lưới an toàn tuyệt vời, họ có thể có nhiều cơ hội hơn khi khởi nghiệp.

Tỷ phú Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, và tỷ phú sáng lập Microsoft Bill Gates, xuất thân từ những gia đình khá giả. Nhưng cả hai người đều coi mình là những tỷ phú tự lập. Nghiên cứu cho thấy những người khởi nghiệp xuất thân từ các gia đình giàu có đều mạnh dạn hơn khi bỏ ra các khoản tiền kinh doanh.

Tác giả Black nói môi trường không phải là lý do duy nhất khiến ai đó như Jenner có thể kiếm được 1 tỷ đô la, bạn cần phải thông minh hoặc hiểu biết để thành công. Nhưng nếu bạn lớn lên trong một khu phố nghèo với cha mẹ suốt ngày cau có, trí thông minh và sự hiểu biết sẽ khó khăn hơn rất nhiều để phát huy được thời cơ.

Tô Châu (Theo Huffpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI