Kỳ vọng nhà nước giảm tối đa việc can thiệp vào thị trường

13/05/2017 - 18:07

PNO - Theo ông Lâm Thiếu Quân, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Việt Nam khó có thể “lớn” được bởi rất nhiều DNNN đang trở thành “người khổng lồ”.

Hội nghị Trung ương 5 vừa bế mạc đã ban hành ba nghị quyết về kinh tế thể hiện quyết tâm chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thành sở hữu hỗn hợp, nâng cao vai trò kinh tế tư nhân, xem việc phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Ky vong nha nuoc giam toi da viec can thiep vao thi truong
 

Ngày 11/5, trò chuyện với phóng viên báo Phụ Nữ, doanh nhân Lâm Thiếu Quân - thành viên HĐQT Công ty (CT) CP công nghệ Tiên Phong (Q.5, TP.HCM) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Việt Nam khó có thể “lớn” được bởi rất nhiều DNNN đang trở thành “người khổng lồ”, cơ hội để các DNTN có thể cạnh tranh được trong các dự án của NN là rất khó.

Với các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 vừa ban hành, theo ông Quân, nếu muốn xóa bỏ mọi rào cản đối với kinh tế tư nhân phải tính ngay đến những vấn đề thật cụ thể. Thứ nhất là phải có một kế hoạch thoái vốn mạnh mẽ hơn để các DNNN phải hoạt động hoàn toàn theo Luật Doanh nghiệp, không còn là một “thế lực” như trước nữa.

“Ở đây, nên đẩy mạnh cổ phần hóa sao cho vốn NN trong các đơn vị sở hữu NN này phải xuống dưới 49%, đương nhiên sẽ thành DNTN, để từ đó các DN này có điều kiện cải tổ phương án quản trị của mình theo định hướng thị trường”, ông Quân nói.

Vấn đề thứ hai là đối với các dự án NN đưa ra đấu thầu, cần có chủ trương rõ “không cho DNNN trên 51% tham gia đấu thầu”. Hoặc, DNNN phải liên doanh với DNTN để đấu thầu. “Hiện nay, nhìn vào các dự án lớn chỉ thấy toàn DNNN trúng thầu. Nếu các chính sách trong tham gia đấu thầu không hướng ưu tiên cho DNTN, đặc biệt là các CT niêm yết thì họ hoàn toàn “không có cửa” để vào được các dự án lớn trước đối thủ là các DNNN quy mô khủng”, ông nhấn mạnh.

Cuối cùng, ông Quân lưu ý, phải quyết liệt áp dụng những chủ trương, chính sách đã có: “Ví dụ hiện nay trong quy định ưu đãi dành riêng cho các DN vừa và nhỏ, có điều khoản cho phép đối với một số dự án NN có tổng vốn đầu tư dưới 5 tỷ đồng thì chỉ cho DN vừa và nhỏ tham gia.

Tuy nhiên, thực tế nhiều dự án đã “bỏ lơ” ưu đãi này”. Theo ông Quân, nếu chỉ triển khai mà không áp dụng một cách quyết liệt các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển, thì những chính sách đó sẽ phản tác dụng, làm chậm thêm quá trình trở thành trụ cột kinh tế của khu vực tư nhân. 

Về "sức khỏe" của DNTN hiện nay, ông Quân tỏ ra lạc quan hơn giai đoạn 2009-2012, là thời điểm “bão lãi suất”: “Khi đó rất nhiều DN gặp khó khăn, thậm chí phá sản, khiến niềm tin vào thị trường xuống rất thấp. Các DNTN trong một thời gian dài cũng không tin nhau do các số liệu sản xuất, kinh doanh chưa minh bạch. Hiện tình hình đã khá hơn, nhưng mức độ tin cậy trong kinh doanh vẫn chưa cao”.

Ông Quân kỳ vọng, việc nâng cao vai trò và đẩy mạnh kinh tế tư nhân đồng nghĩa với việc phải làm sao giảm tối đa các can thiệp của NN vào nền kinh tế. NN phải để cho nền kinh tế chủ động phát triển theo cơ chế thị trường: “Sự can thiệp của NN giảm, không còn những quyết định mang tính hành chính “ấn xuống” nền kinh tế, sẽ là buổi bình minh của kinh tế tư nhân; đồng thời thiệt hại ngân sách do các DNNN làm ăn thua lỗ cũng sẽ sớm được kéo giảm. Từ đó, theo quy luật, ngân sách dành cho đầu tư phát triển sẽ nghiễm nhiên tăng lên”.

Bà Nguyễn Thiên Phượng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Thiên Phúc (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An):

Chưa thực sự được làm chủ trong việc kinh doanh của chính mình

Chúng tôi vẫn chưa được hỗ trợ một cách tốt nhất để đầu tư các dự án tại nông thôn. Chính quyền địa phương vẫn còn quản lý theo kiểu “phép vua thua lệ làng”. Cụ thể như trong vai trò phê duyệt dự án, UBND xã đã can thiệp quá sâu. Đôi khi làm sai cả quy định gây nhũng nhiễu, phiền hà, cản trở doanh nghiệp.

Những gì đang diễn ra trên thực tế, khó khăn mà doanh nghiệp phải nếm trải, khiến họ có cảm giác, không biết mình có thực sự được làm chủ trong công việc kinh doanh của mình hay chưa.

Q.N.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI