Kỳ vọng lớn với 5G "Make in VietNam"

02/04/2021 - 07:41

PNO - Năm 2021, mạng 5G được kỳ vọng sẽ triển khai thương mại trên diện rộng tại Việt nam, đặc biệt với các sản phẩm 5G “Make in Vietnam”

Năm 2021, mạng 5G được kỳ vọng sẽ triển khai thương mại trên diện rộng tại Việt nam, đặc biệt với các sản phẩm 5G “Make in Vietnam” (slogan của Bộ Thông tin và Truyền thông với thông điệp tập trung các nguồn lực, thúc đẩy phát triển ngành công nghệ thông tin và truyền thông trong nước). 

Nhiều địa phương muốn triển khai 5G

Giữa tháng 1/2021, Viettel đã khai trương mạng 5G tại khu công nghiệp Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh, trở thành nhà mạng đầu tiên phủ sóng 5G tại đây. Chỉ sau đó một tháng, cả hai nhà mạng VinaPhone và Viettel đều phủ sóng thử nghiệm thương mại 5G tại Bình Phước. Bắc Ninh hay Bình Phước là những bước đi mới, đưa 5G phủ sóng rộng ra cả nước thay vì chỉ tập trung thử nghiệm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM trước đây. Việc phủ sóng 5G tại khu công nghiệp Yên Phong I còn là thử nghiệm những tính năng đặc biệt của công nghệ 5G ứng dụng trong sản xuất công nghiệp.

Khách hàng trải nghiệm điều khiển robot qua kết nối VinaPhone 5G
Khách hàng trải nghiệm điều khiển robot qua kết nối VinaPhone 5G

Tính đến nay, đã có năm địa phương thử nghiệm thương mại 5G là Hà Nội, TP.HCM (gồm cả TP.Thủ Đức), Bắc Ninh, Bình Phước, Bắc Giang. Các Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phú Thọ, Đắk Lắk cũng đã kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm 5G tại các khu đô thị, khu công nghiệp và một số địa bàn trọng điểm… 

Theo Cục Viễn thông, Bộ TT-TT, với khả năng kết nối vạn vật, tốc độ cao, độ trễ thấp, dịch vụ 5G thử nghiệm sẽ được phủ sóng tại các khu công nghiệp, công nghệ cao, các nhà máy sản xuất thông minh. Việc triển khai mạng 5G sẽ ưu tiên tận dụng toàn bộ hạ tầng của mạng 4G. 

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, tỷ lệ đóng góp của 5G vào tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 7,34% vào năm 2025. Từ năm 2021, Việt Nam sẽ thử nghiệm 5G trên diện rộng, trong đó có cả các thiết bị “Make in Vietnam”.

Trong quá trình phát triển 5G, Việt Nam đặc biệt quan tâm ứng dụng 5G vào công nghiệp nông nghiệp công nghệ cao và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Khác với mạng 2G, 3G hay 4G khi Việt Nam đi sau các nước, với mạng 5G, Việt Nam đang đi cùng nhịp với thế giới. Đặc biệt, Việt Nam cũng là một trong số ít các nước tự nghiên cứu và sản xuất được các thiết bị 5G “Make in Vietnam”.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2020 Việt Nam đã trở thành nước thứ 5 trên thế giới làm chủ công nghệ 5G, sản xuất được thiết bị hạ tầng 5G cũng như điện thoại 5G, dù trước đó rất ít người - kể cả trong nước và nước ngoài tin rằng Việt Nam có thể làm được việc này.

Từ tháng 10/2020, Viettel và Vingroup đã bắt tay phát triển hệ thống trạm gốc di động 5G gNodeB, với mục tiêu tháng 6.2021 sẽ sẵn sàng thương mại hoá phiên bản trạm 5G Macro 8T8R. Theo ông Lê Đăng Dũng, Quyền chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, trong năm 2021, Viettel cũng sẽ hoàn thành phát triển mạng lõi 5G, đảm bảo có thể có một mạng 5G hoàn chỉnh do người Việt Nam sản xuất.

Bài toán hạ tầng, giá cước

Dù vậy, theo ông Lê Bá Tân, Phó tổng giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, dự kiến phải tới năm 2023-2025 thì 5G mới đạt độ phổ biến như 4G. Theo số liệu quy hoạch trên mạng lưới của Viettel, năm 2021 có thể sẽ có khoảng 1,5-2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Trên thực tế, số lượng trạm phát sóng 5G mà cả ba nhà mạng triển khai mới đạt con số hàng ngàn, trong khi để 5G phổ cập cả nước cần tới hàng trăm ngàn trạm phát sóng 5G. 

Tố c độ VinaPhone 5G đạt 1.865Mbps
Tốc độ VinaPhone 5G đạt 1.865Mbps

Các nhà mạng hiện cũng chưa công bố giá cước thuê bao chính thức với 5G do đang trong giai đoạn thử nghiệm. Đa số nhà mạng cung cấp một số điểm trải nghiệm miễn phí hoặc tặng khách hàng gói dung lượng để trải nghiệm 5G. Dù vậy, giá cước theo giấy phép được Bộ TT-TT cấp không được thu cao hơn so với giá cước data 4G hiện nay. Sau khi hết thời gian thử nghiệm dịch vụ, các doanh nghiệp có trách nhiệm định giá lại giá cước, căn cứ chi phí thực tế và đăng ký, thông báo giá cước mới theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho biết, khi triển khai chính thức 5G trên diện rộng mới tính được giá cước chính thức. Song từ kinh nghiệm các nước đã triển khai 5G thì các nhà mạng không tăng giá cước data 5G, mà đưa ra các gói để người dân tự lựa chọn.

Hãng Cisco dự báo, tới năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 6,3 triệu thuê bao 5G, giúp các nhà mạng tăng doanh thu thêm khoảng 300 triệu USD/mỗi năm. Mạng 5G sẽ thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và kéo theo sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ số như giao thông thông minh, y tế thông minh, trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao, ứng dụng thực tế ảo… 

Nhật Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI