Kỹ thuật quét ảnh AI giúp thai phụ phát hiện nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng

16/03/2022 - 14:42

PNO - Các nhà khoa học ở Anh đang tiến hành thử nghiệm một kỹ thuật quét ảnh mới, sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), để phân tích nhau thai, giúp thai phụ phát hiện nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng trong quá trình mang thai.

Theo các nhà khoa học, kỹ thuật này sẽ giúp thai phụ phát hiện sớm các nguy cơ bị một số biến chứng nguy hiểm, như trẻ chết ngay sau sinh và tiền sản giật.

Anh nghiên cứu sử dụng AI để phân tích các hình ảnh siêu âm của thai nhi được 12 tuần tuổi, từ đó đánh giá khả năng bị biến chứng
Anh nghiên cứu sử dụng AI để phân tích các hình ảnh siêu âm của thai nhi được 12 tuần tuổi, từ đó đánh giá khả năng bị biến chứng

Công nghệ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích các hình ảnh siêu âm được chụp bằng cách quét hình ảnh (scan) của thai nhi được 12 tuần tuổi, từ đó đánh giá khả năng bị biến chứng. Những người nguy cơ cao có thể được quét ảnh thai thêm để phân tích sâu hơn, hoặc cho dùng thuốc để giảm thiểu rủi ro bị các biến chứng nghiêm trọng.

Theo tờ The Guardian, mỗi ngày có khoảng 8 gia đình ở Anh gặp tình trạng trẻ vừa sinh ra đã chết, chủ yếu do thai nhi bị hạn chế phát triển - tức em bé nhỏ hơn bình thường, phát triển chậm lại, hoặc ngừng phát triển trong thời kỳ mang thai.

Trong khi đó, khoảng 6% phụ nữ mang thai bị tiền sản giật - một biến chứng gây ra huyết áp cao, hoặc các vấn đề về gan và thận - có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Cả 2 tình trạng này đều được cho là có liên quan đến các vấn đề về nhau thai.

Hiện, một số bệnh viện thuộc NHS (Hệ thống Y tế quốc gia Anh) đang bắt đầu áp dụng một thuật toán sàng lọc, sử dụng dữ liệu được thu thập thường xuyên trước khi sinh (trong đó có các dữ liệu về lượng máu cung cấp trong tử cung được đo lường qua siêu âm), để dự đoán nguy cơ tiền sản giật của thai phụ. Điều này giúp bác sĩ can thiệp kịp thời, bằng cách sàng lọc bổ sung, hoặc hỗ trợ sinh sớm, nếu cần thiết.

 “Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu thai phụ có nhau thai nhỏ trong tam cá nguyệt đầu tiên (tuần 1-12 của thai kỳ), thì sẽ tạo ra một em bé nhỏ. Nếu nhau thai nhỏ, và có nguồn cung cấp mạch máu (hệ mạch máu) bình thường, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi bị hạn chế phát triển.

Nếu nhau thai nhỏ với lượng cung cấp mạch máu thấp, thai phụ sẽ có nguy cơ sinh con nhỏ và bị tiền sản giật”, giáo sư Sally Collins - chuyên gia tư vấn sản khoa, và là giám đốc y khoa về sức khỏe tại Perspectum Ltd, một công ty con của Đại học Oxford, nơi đang phát triển công nghệ này - cho biết.

Việc kiểm tra hình ảnh của nhau thai có thể được thực hiện bằng cách siêu âm. Tuy nhiên, việc đo lường kích thước của nhau thai và tất cả các mạch máu nhỏ cung cấp cho nó rất tốn thời gian, khiến cho thai phụ phải khám thai sớm quá thường xuyên, và không thực tế.

 “Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ ra một phương pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo và hoàn toàn tự động để nhìn và đo nhau thai, cũng như nguồn cung cấp máu tại giao diện của nó với tử cung. Và kết quả đạt được khá bất ngờ, khi chúng tôi đã phát triển được một công cụ máy tính có thể cho biết kích thước của nhau thai theo thời gian thực”, giáo sư Collins chia sẻ.

Một nghiên cứu thử nghiệm với 143 phụ nữ cho thấy phương pháp này có thể giúp phân biệt những người bị tiền sản giật với những người có thai nhi bị hạn chế phát triển.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI