Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Sĩ tử 'rủ nhau đoàn kết', cán bộ coi thi khẳng định 'khó lòng'

20/06/2016 - 06:24

PNO - Trước thông tin các sĩ tử lần lượt lên các diễn đàn kêu gọi "anh em đoàn kết trong phòng thi", các cụm thi khẳng định "khó lòng quay cóp".

Từ 1-4/7/2016 kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sẽ diễn ra. Như vậy, chỉ còn tròn 10 ngày nữa là các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi lớn nhất trong 12 năm ăn học của mình.

Thí sinh rủ nhau "đoàn kết trong phòng thi"

Vào đúng thời điểm này, tại các diễn đàn ôn thi, các group học tập trên Facebook của các thí sinh thay vì động viên nhau thi cử, chia sẻ kiến thức thì năm nay một trào lưu mới xuất hiện dày đặc và không ngớt: Thí sinh "rủ nhau đoàn kết" tại cụm thi của mình.

Ky thi THPT Quoc gia 2016: Si tu 'ru nhau doan ket', can bo coi thi khang dinh 'kho long'
Hàng loạt các diễn đàn được mở ra với số lượng thí sinh tham gia không nhỏ.

Cụ thể, trên nhiều diễn đàn, group như: Cụm thi THPT Quốc gia tại Hưng Yên, Cụm thi THPT Quốc gia tại Thái Bình, Cụm thi TPPT Quốc gia Hà Tĩnh, Cụm thi THPT Quốc gia Đại học Vinh... dọc khắp chiều dài Việt Nam, nhiều thí sinh dự thi đăng vào đó họ tên, mã số phòng thi, địa điểm thi cùng những lời mời gọi bạn bè chung phòng "hỗ trợ lẫn nhau", "triệu hồi đồng minh" hay đại loại như "tìm người thân chung phòng"...

Theo đó, lần luợt các thí sinh khác không ngần ngại bình luận chia sẻ "kết bạn ngay làm quen nhé" nếu cùng phòng, với những lời hứa hẹn "sẽ giúp đỡ nhau vượt bão". Và ngay lập tức nhận được phản hồi liên tục của "đồng minh".

Ky thi THPT Quoc gia 2016: Si tu 'ru nhau doan ket', can bo coi thi khang dinh 'kho long'
Ky thi THPT Quoc gia 2016: Si tu 'ru nhau doan ket', can bo coi thi khang dinh 'kho long'
Hàng loạt những bài đăng kêu gọi đoàn kết của các sĩ tử.

Còn những 10 ngày nữa là các sĩ tử bước vào phòng thi mà theo quan sát của PV, trên nhóm ôn thi những lúc này status kiểu này vẫn không ngừng treo và ngày một nhiều. Tất nhiên, ngoài các sĩ tử này ra thì không ít những sĩ tử khác đang ngày đêm học tập để hướng tới kỳ thi nghiêm túc nhất, trang bị một cách tốt nhất thay vì những tìm kiếm như thế này.

Bố trí cán bộ coi thi nghiêm ngặt... khó lòng "thoát"

Trước thông tin không ít sĩ tử trên cả nước lên kế hoạch "đoàn kết trong phòng thi", trao đổi với PV Báo Phụ nữ TP.HCM, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Bến Tre - ông Phan Ngọc Trọng cho rằng khó lòng quay cóp được trong phòng thi.

Ông Trọng cho hay: Theo quy định một phòng thi sẽ được bố trí hai cán bộ coi thi, 1 giám thị  do của bên Đại học phối hợp, một là của đơn vị Sở. Phòng đủ có 24 thí sinh. Như vậy 2 giám thị này sẽ coi 24 thí sinh trong phòng, khó lòng quay cóp, trao đổi.

"Những vật dụng đem vào phòng thi đã nói rõ ràng rồi. Thành ra vấn đề quan trọng nằm ở cán bộ coi thi mà thôi. Trước khi vào phòng thi bên mình cũng sẽ có những nhắc nhở đối với các thí sinh tham gia  dự thi.

Trong phòng thi ngoài 1 cán bộ của sở là 1 cán bộ của các trường đại học. Rõ ràng có sự giám sát lẫn nhau giữa cán cả các cán bộ coi thi. Vì vậy, kỳ thi này sẽ đảm bảo tính nghiêm túc rất cao.

Học sinh tâm trạng trước kì thi thế thôi chứ khó lòng mà quay cóp được, theo tôi là không thể có chuyện đó. Bên Sở sẽ tổ chức một cách nghiêm túc nhất có thể, cũng không để trường hợp đó xảy ra.", ông Trọng nói.

Không chỉ cụm thi Bến Tre, mà ngay cả công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở Kon Tum cũng được chuẩn bị kỹ càng. Trao đổi với PV, Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum, thầy Nguyễn Phúc Phận cũng cho biết: Tổ chức thi thử THPT quốc gia cho toàn thể học sinh lớp 12 của các đơn vị trực thuộc Sở (vào các ngày 26, 27, 30 và 31/5) theo cấu trúc và thời lượng như kỳ thi THPT quốc gia nhằm chuẩn bị tâm thế cho học sinh bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

Ky thi THPT Quoc gia 2016: Si tu 'ru nhau doan ket', can bo coi thi khang dinh 'kho long'

Cụ thể, Sở GD-ĐT Kon Tum sẽ phối hợp với Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng xây dựng phương án tổ chức các cụm thi THPT năm 2016 tại tỉnh Kon Tum, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi nghiêm túc, theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Sở GD-ĐT chủ trì thành lập Hội đồng thi tốt nghiệp, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chủ trì thành lập Hội đồng thi đại học; thành lập các ban của Hội đồng thi, triển khai công tác thi đúng theo quy định của Quy chế thi", ông Phận cho biết.

Theo ông Nguyễn Phúc Phận, cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT Kon Tum chủ trì có 1.610 thí sinh đăng ký dự thi. Và cụm thi đại học do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chủ trì có 2632 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó 2058 thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, 574 thí sinh dự thi để lấy kết quả chỉ xét tuyển ĐH, CĐ.

Như vậy, có thể nhận thấy, tất cả các công đoạn liên quan đến tổ chức và coi thi đều đã được các sở, trường đại học chuẩn bị chi tiết, cẩn thận, hướng tới một kỳ thi nghiêm túc nhất có thể.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI