Mùa thi THPT Quốc gia đến: Chủ trọ lên kế hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày

14/06/2016 - 14:31

PNO - Các chủ trọ hớn hở mời gọi, thế nhưng đâu phải phụ huynh nào cũng tự tin thuê phòng giá "chát" với số tiền ít ỏi trong tay.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016  sẽ diễn ra từ ngày 1- 4/7 tới. Theo báo cáo được biết tại Hà Nội sẽ có 31 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì và 5 cụm thi do các trường Đại học chủ trì phục vụ cho các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Như vậy, theo tính toán chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là kỳ thi lớn nhất cả nước sẽ bắt đầu, và cho đến thời điểm hiện tại, mọi dịch vụ phục vụ sĩ tử đã dần lên sóng.

Tận dụng phòng của sinh viên để cho thuê

Tại thời điểm này, dọc các tuyến phố gần các trường Đại học Sư phạm 1, Đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học Thủy Lợi... hàng loạt các biển quảng cáo trọ thi đã bắt đầu xuất hiện, được dán chằng chịt, hay treo lơ lửng trên mặt tường, ngõ ngách.

Mua thi THPT Quoc gia den: Chủ trọ len ké hoạch kiém tièn triẹu mõi ngày
Một biển quảng cáo phòng trọ cho thuê dán gần trường ĐH Sư phạm 1.

Bà Nguyễn Thị A. (Cầu Giấy, Hà Nội -  một chủ trọ thi) chia sẻ đây là dịp "ăn nên làm ra" của gia đình bà nên công cuộc chuẩn bị khá sớm và có phần cẩn thận hơn năm cũ.

"Hàng năm tôi vẫn thường tận dụng phòng của sinh viên về quê nghỉ hè để cho các cháu và phụ huynh đến thuê. Với 6 phòng, mỗi dịp như thế này kiếm cũng được kha khá, tiền triệu mỗi ngày chứ không ít.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm ngoái kỳ thi kéo dài hơn gần như gấp đôi số ngày so với mọi năm nên số lượng học sinh đến ở trọ lâu hơn tầm 4-5 ngày, vì vậy, thu nhập tăng lên vượt bậc. Năm ngoái thu được gần 15 triệu nên năm nay quyết định đầu tư hơn, ngay từ khâu quảng cáo mời chào", bà A chia sẻ.

Theo bà A. giá 1 phòng cả điện nước, chi phí tất tần tật cả bố cả con bình dân chỉ 200 nghìn - 300 nghìn/ 2 người/ ngày. Một phòng 15 mét vuông có 2 cho cặp bố con ở chung... có quạt, gối đầu đầy đủ, tiền nước điện thì tính riêng.

Dễ dàng nhận thấy so với mức giá cho sinh viên thuê bình thường là 2 triệu rưỡi - 3 triệu/1 tháng (tức là trung bình gần 100 nghìn đồng/ ngày) thì đến kỳ thi, giá đã tăng lên gấp đôi, gấp 3 ngày thường (200-300 nghìn 1 ngày).

Lý giải về giá cả có phần đắt đỏ này, bà Mùi (một chủ trọ khu vực Ngã Tư Sở) phân trần: "Mỗi năm giá một khác, năm nay cái gì cũng đắt đỏ, xăng tăng, điện nước tăng, đủ các chi phí trên trời dưới bể, cái gì cũng tăng... nên dĩ nhiên phòng trọ phải tăng rồi. Nhà tôi thì không phải chê, cứ qua thăm rồi biết".

Mua thi THPT Quoc gia den: Chủ trọ len ké hoạch kiém tièn triẹu mõi ngày
Hàng loạt những thông báo dán chèn lên nhau.

Đánh trúng tâm lý phụ huynh học sinh muốn con có nơi mát mẻ để nghỉ dưỡng trong điều kiện khí hậu oi bức kinh hoàng này, nhiều nhà trọ còn quyết định đầu tư điều hòa, cho thuê phòng Víp với giá cũng không vừa.

"Phòng điều hòa sẽ đắt hơn tầm 100 nghìn. Tiền nào của đấy thôi. Cả đời con mới đi thi có lần, cha mẹ không nên tiếc! Nếu không đặt trước, e rằng đến sát ngày còn không có phòng mà ở", ông chủ một nhà trọ trao đổi qua điện thoại cho hay.

Cha nông dân mò mẫm cả ngày tìm phòng "vừa vặn" cho con

Về giá cả "phòng trọ thi", đối với các gia đình có điều kiện, họ sẵn sàng bỏ cả mấy triệu đồng để lo lắng mấy ngày thi cho con, thậm chí ở nhà nghỉ, khách sạn. Tuy nhiên, đối với những gia đình nông dân nghèo khó thì đây quả thực là một khoản đáng lo ngại.

"Thấy thiên hạ đồn không lên sớm đặt trước phòng, sợ đến sát ngày không còn phòng phải ở nhà nghỉ thì cả cha cả con đều khổ ,vì thế, tôi đành phải bỏ công sức ra Hà Nội một chuyến thăm ngắm nơi ăn chốn ở mấy ngày trời cho con", đó là tâm sự của ông Nguyễn Tiến Đ. (Vĩnh Phúc) trước thềm thi THPT Quốc gia.

Theo ông Đ., không chỉ riêng ông mà nhiều phụ huynh khác dù đang trong mùa màng gặt hái thế nhưng trong lòng vẫn canh cánh nỗi lo sắp đến ngày con thi Đại học.

"Một, hai triệu thì cũng xót đấy, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, đây cũng là kỳ thi quyết định cuộc đời của con đâu có thể xem nhẹ được. Cũng mong con có phòng tốt, chỗ ở mát mẻ gần trường cho đỡ lo. Tích cóp bấy lâu cũng chỉ đủ cho 2 bố con chuẩn bị những ngày thi sắp tới", ông Đạt chia sẻ thật.

Mua thi THPT Quoc gia den: Chủ trọ len ké hoạch kiém tièn triẹu mõi ngày
Với những người dân quê, khi kinh tế còn nhiều khó khăn thì kinh phí để cho con ra thành phố thi đại học là cả một vấn đề. (Ảnh minh họa)

Chung hoàn cảnh với ông Đạt, bà Trần Thị Ph. (Mẹ của em Nguyễn Thị Kim Th., Ba Vì) cố gắng liên lạc với những người thân trong làng đang sống hoặc có nhà trọ tại Hà Nội để mong tìm được chỗ ở miễn phí cho con.

"Nếu tìm được người quen cho ở nhờ thì tốt quá. Còn trường hợp không tìm được thì sống chết cũng phải bỏ tiền thuê nhà cho con thi về có chỗ nghỉ ngơi. Có nhiều người trong làng rủ nhau sáng đi tối về cho đỡ tốn kém. Thực mình thì chịu đi như thế được chứ nắng nóng thế này, áp lực thi cử rồi lại tắc đường nhỡ có chậm thi, hay gặp chuyện gì thì ân hận cả đời. Nên luôn phải tìm phương án tốt nhất", phụ huynh của em Th. tâm sự.

Như vậy, đối với những bậc phụ huynh từ quê ra Hà Nội đưa con đi thi luôn gặp hàng vạn những khó khăn: Từ đường đi lối về lạ lẫm đến những khoản tiền không nhỏ, có khi là cả gia tài tích cóp, hoặc vay mượn cho con... ấp ủ một hy vọng lớn lao con sẽ thi tốt hết sức có thể.

Tân An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI