Kinh tế TPHCM đang phục hồi

09/09/2020 - 17:36

PNO - Chiều 9/9, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2020.

Theo ông Phong, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống hiệu quả. Song song đó, thành lập tổ công tác hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như có một số giải pháp để thành phố vượt qua khó khăn; từ đó, kinh tế của TPHCM đang có những dấu hiệu phục hồi, tháng 8 tốt hơn tháng 7.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vẫn lo ngại công tác giải ngân vốn đầu tư công dù nội dung này đạt nhiều kết quả tích cực
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vẫn lo ngại công tác giải ngân vốn đầu tư công dù nội dung này đạt nhiều kết quả tích cực

Một là, 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố 8 tháng tăng 2,5% so với cùng kỳ; trong đó sản xuất hàng điện tử tăng 17,9% (cùng kỳ tăng 24,2%); hóa chất, cao su, nhựa tăng 9,1% (cùng kỳ giảm 0,7%).

“Nhìn chung các ngành công nghiệp có bước tăng trưởng khá” - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định.

Hai là, tổng vốn đầu tư công giải ngân trong 8 tháng là 21.280 tỷ đồng, đạt 50,5%. Vừa qua, thành phố đã chủ trì các cuộc họp với các sở ngành, quận huyện về công tác triển khai kế hoạch đầu tư công và nhìn thấy cái vướng lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng, vướng tiếp theo là chờ Hội đồng thẩm định giá.

Việc của Hội đồng thẩm định giá trước đây do một phó chủ tịch UBND TPHCM phụ trách, sau đó do người này tạm ngừng nên công việc giao lại cho Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm.

“Sự chậm trễ này cũng có lý do là Hội đồng thẩm định giá kiện toàn lại” - ông Phong cho biết.

Việc giải ngân vốn đầu tư công còn có một số vướng mắc trong triển khai nguồn vốn ODA. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, vừa rồi Thủ tướng Chính phủ đã có những tháo gỡ cho thành phố, giúp đẩy nhanh tiến độ này. 

Việc giải ngân vốn đầu tư công xét về quy mô tăng 2,35 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý: "Đừng thấy mức giải ngân cao hơn năm vừa rồi về quy mô mà bằng lòng. Trong điều kiện thành phố chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh COVID-19 thì việc đẩy nhanh đầu tư công sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tác động mạnh đến tăng quy mô kinh tế".

Ông Phong đặt ra yêu cầu trong tháng 8/2020 đến đầu tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân phải đạt 80%, cuối năm là 95%.

Dù vậy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, ông rất lo giải ngân đầu tư công nếu không tốt sẽ không đạt mục tiêu đặt ra như trên.

Chủ tịch Phong thông tin thêm, phần lớn quy mô các dự án ở cấp quận huyện là không lớn lắm. Việc giải ngân chủ yếu tháo gỡ ở Ban Quản lý xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý Đường sắt đô thị do quy mô vốn ở hai ban này vô cùng lớn. Theo đó, tỷ lệ giải ngân ở Ban Quản lý xây dựng các công trình giao thông hiện đạt khoảng 38%; còn Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang vướng vốn ODA, hiện thành phố đã có những tháo gỡ và sẽ tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ.

Cạnh đó, các quận huyện hiện phản ánh có những dự án gặp khó về đền bù giá trị tài sản, do đó chậm tiến độ. Tại cuộc họp, ông Phong cho rằng có những khó khăn nào thì các địa phương phải báo cáo để thành phố có những điều chỉnh, theo hướng tập trung điều chỉnh sang các dự án có điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn.

Ba là, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, thêm một điểm nhấn khi tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong tháng 8 đạt 3,8 tỷ đô la, tăng 3% so tháng trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 28,4 tỷ đô la, tăng 4% so với cùng kỳ.

Bốn là, theo Cục thuế TPHCM, 8 tháng đầu năm thành phố có 27.000 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn 652.200 tỷ đồng, doanh số đóng góp cho thành phố là 5.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải xem lại con số này, do việc thống kê số doanh nghiệp đăng ký mới phải lấy từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chứ không phải ở Cục thuế.

Năm là, hiện tại, TPHCM đã điều trị thành công 16/16 bệnh nhân nhiễm COVID-19, và qua 40 ngày không có ca nhiễm lây lan trong cộng đồng.

“5 điểm vừa nêu cho thấy phần nào là sự nỗ lực của các sở ngành, quận huyện” - ông Phong kết luận, đồng thời cho biết, sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM diễn ra vào tháng 10 tới đây, UBND TPHCM sẽ tổ chức một hội nghị về kinh tế - xã hội để xác định các giải pháp tiếp theo của quý IV/2020.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI