Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: "Xử lý nghiêm đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép"

04/08/2020 - 23:23

PNO - Tối 4/8, Đơn vị 1 - Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa IX đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1. Rất nhiều cử tri đã bày tỏ sự bất an trước tình hình người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Cử tri Đặng Thanh Bình bày tỏ sự lo lắng, cho rằng thật khó để kiểm soát tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TPHCM. “Đây là mối đe dọa rất lớn. Nếu chúng ta không thể kiểm soát tốt thì bao nhiêu công sức phòng chống dịch COVID-19 lâu nay coi như đổ sông đổ bể” - ông Bình nói.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết Công an TP đã và đang tập trung rà soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép. “Thành phố sẽ xử lý nghiêm đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TPHCM”, ông nhấn mạnh. 

Một cử tri phản ánh tình trạng nhập cảnh trái phép
Cử tri phản ánh tình trạng nhập cảnh trái phép

Cũng theo ông, từ 21/7 đến nay đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép, và phần lớn là mang quốc tịch Trung Quốc. Điển hình, quận 12 có 8 trường hợp; quận Tân Phú có 11, Bình Tân 22.

Tình hình người nước ngoài lưu trú trái phép tại thành phố có nhiều nguyên nhân, bao gồm tình hình thiên tai dịch bệnh Trung Quốc hiện phức tạp. Việt Nam là quốc gia được đánh giá an toàn, dẫn đến số người Trung Quốc nhập cảnh trái  phép lưu trú làm ăn trên địa bàn tăng cao.

Theo ông Phong, UBND TP đã triển khai một số giải pháp, yêu cầu Sở ngoại vụ và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp rà soát kiểm tra chuyên gia lao động nước ngoài trên địa bàn, vận động họ tự khai báo y tế và hạn chế đi lại; yêu cầu Sở GTVT tập trung vận động doanh nghiệp không vận chuyển người nhập cảnh trái phép, nếu phát hiện phải khai báo cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Ông cũng lưu ý vấn đề tuyên truyền vận động người dân theo dõi khai báo và tăng cường giám sát phát hiện kịp thời người nhập cảnh để ngăn nguy cơ lây rộng; nhất là người nhập cảnh đường bộ không khai báo hoặc chưa cách ly kiểm dịch.

 

Để ngăn dịch bệnh, người dân cần ý thức đeo khẩu trang

Tại buổi tiếp xúc với cử tri, ông Nguyễn Thành Phong cũng thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM.

Theo đó, thành phố hiện đang cách ly điều trị cho 8 bệnh nhân mắc COVID-19, đều có liên quan đến “tâm dịch” Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của cả 8 người ổn định. Tính đến 11g trưa 4/8, thành phố có 42.909 người từ Đà Nẵng về từ ngày 1/7 khai báo y tế tại 24 quận, huyện.

Thành phố đã triển khai thực hiện thông báo của Thủ tướng, tạm ngưng một số cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người.

“Ngoài việc thành phố luôn theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh và thông tin đến người dân công tác phòng chống thì người dân cũng phải chủ động tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để hạn chế lây lan” - ông Phong nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, với người dân, biện pháp đầu tiên chính là đeo khẩu trang. “Thực tế thời gian qua đã chứng minh, người dân các nước có tỷ lệ lây nhiễm rất nhanh ban đầu đều rất ngại đeo khẩu trang, giờ họ nhận ra đeo khẩu trang là một biện pháp có kết quả” - ông Phong thông tin.

Chính vì thế, theo ông Phong, để ngăn chặn dịch bệnh, rất quan trọng là người dân cần ý thức trong việc đeo khẩu trang để bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Song song, ông Phong cho biết đã yêu cầu các đơn vị kích hoạt lại Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch đối với từng lĩnh vực.

Cạnh đó, thành phố đẩy nhanh việc xét nghiệm người về từ Đà Nẵng. Hiện công tác này diễn ra rất chặt chẽ.

Về biện pháp ngăn chặn liên quan, ông Phong cho biết, Sở Giao thông Vận tải TPHCM được giao phối hợp Công an thành phố, Sở Y tế thành lập các chốt giám sát đường thủy, đường bộ và Công an thành phố cũng được giao tái lập các chốt kiểm soát để tăng cường giám sát y tế.

Thành phố cũng xét nghiệm kiểm tra tất cả người có triệu chứng đường hô hấp, viêm phổi nặng trong các cơ sở y tế hòng tránh nguy cơ mắc trong cộng đồng. Cùng với đó, các cơ sở bán thuốc tây cũng phải cung cấp thông tin người có triệu chứng viêm đường hô hấp và báo với địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc tiếp xúc
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc tiếp xúc

“Người dân đến mua thuốc do viêm đường hô hấp, có triệu chứng ho cần có thông tin đến UBND phường theo tinh thần mỗi nhà là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ, mỗi khu phố, phường xã phải giám sát các pháo đài đó mới tạo nên sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ hòng ngăn được tình trạng bùng phát trở lại” - ông Phong đề nghị.


 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI