Kiên quyết xử lý nhà thầu chây ì, yếu kém ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng

06/03/2024 - 15:42

PNO - "Trong tháng 3 này, phải truy ra được những nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc thì phải xử lý ngay" là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại phiên họp ngày 6/3.

Sáng 6/3, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả kinh tế-xã hội tháng 2; 2 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3/2024. 

Thị trường bất động sản đã khởi sắc 

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai thông tin, trong 2 tháng đầu năm, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn, doanh thu kinh doanh bất động sản ước tăng 20,1% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng tăng 0,6% so với tháng 1/2024; số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại và số doanh nghiệp đăng ký mới đều tăng so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng cả nước, tạo điều kiện thúc đẩy sức mua tiêu dùng nội địa. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại phiên họp
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại phiên họp

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM - nhận định, xuất khẩu đã từng bước lấy lại đà tăng trưởng, các ngành hàng chủ lực của FDI đạt kim ngạch xuất khẩu cao, ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6/2024. Thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khả quan, sau khi thực hiện tái cơ cấu dự đoán sẽ phục hồi rõ nét từ giữa đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, còn khó khăn về logistic, một số doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường khác như Đông Nam Á, châu Phi... Hoạt động sản xuất doanh nghiệp ở một số ngành có dấu hiệu phục hồi, nhưng chi phí lại tăng.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Phước Hưng kiến nghị, thời gian tới TPHCM cần tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp. “Hoạt động công vụ hiện nay tại các cơ quan công quyền đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, các thủ tục liên quan đến nhà đất, đầu tư của doanh nghiệp và người dân lâu được giải quyết, hoặc giải quyết không triệt để" - ông nêu băn khoăn.  

"TPHCM cần tập trung siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, cải cách hành chính tối đa nhất, tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, TPHCM cần có chính sách ưu đãi phù hợp thu hút những tập đoàn lớn, nước ngoài đến đầu tư, tạo đà kích thích cho các doanh nghiệp sản xuất khác cùng đồng hành phát triển" - ông Nguyễn Phước Hưng nhấn mạnh. 

Phấn đấu nâng tổng mức đầu tư toàn xã hội 

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định công tác triển khai nhiệm vụ của UBND TPHCM năm nay diễn ra sớm, toàn diện, chặt chẽ chu đáo hơn trong từng lĩnh vực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. 

Qua đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đặt hàng giám đốc Sở TT-TT TPHCM phần mềm để lãnh đạo TPHCM có thể biết được từng cán bộ nào nhận việc mà không làm, chậm trễ, đùn đẩy, né tránh. “Làm sao để người lãnh đạo bật máy lên, thấy chỗ này nhận hồ sơ, lẽ ra 5 ngày giải quyết nhưng 7 ngày rồi chưa thấy gì hết…” - ông nêu ví dụ. 

Các lãnh đạo làm việc tại phiên họp
Các lãnh đạo làm việc tại phiên họp

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết 98,  Bí thư Thành uỷ TPHCM cho biết: "TPHCM sẽ tổ chức ra những tổ chức ngoài nhà nước có thể tham gia một số hoạt động hành chính, không ảnh hưởng đến pháp luật. Những tổ chức này có thể góp phần cho tiến độ công việc nhanh hơn. Vì vậy, các cơ quan hãy suy nghĩ cách làm để huy động được người ngoài nhà nước, thậm chí là người nước ngoài có thể tham gia vào dịch vụ công, hỗ trợ cho lực lượng cán bộ thành phố".

Tiếp thu ý kiến, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị, các sở ngành trong thời gian tới, cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc của đầu tư công, giải quyết dứt điểm trong quý I/2024. Một vài vướng mắc, chuyển sang tháng 2, còn lại 6 tháng cuối năm phải triển khai các dự án. Về quy hoạch, về điều chỉnh vốn, chỉ tiêu ít nhất trong quý I/2024 phải giải ngân 10% theo mục tiêu đã đề ra. 

Song song đó, ông Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh đến việc đảm bảo triển khai vật liệu xây dựng đúng tiến độ. “Trong tháng 3 này, phải truy ra được những nhà thầu nào chây ì, yếu kém, không nghiêm túc thì phải xử lý ngay. Việc này, các đơn vị không xử lý, UBND sẽ xử lý các đơn vị” - Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Phan Vãn Mãi cho biết: "Kiên quyết đến 30/6 hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, các đơn vị sở, ngành rà soát lại xem khó khăn chỗ nào để cùng các đơn vị liên quan tham gia tháo gỡ vướng mắc, có như vậy mới tháo gỡ được những vướng mắc của đầu tư công. Đồng thời, siết chặt kỷ cương đối với các nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát. Đối với các dự án đấu thầu mới, đề nghị nhà thầu thực hiện 3 ca 4 kíp để hoàn thành tiến độ các dự án trọng điểm và giám sát theo tiến độ này".

"Về đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, cần tiếp tục phát huy các tổ công tác, nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy các dự án đầu tư PPP từ Nghị quyết 98 trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá - thể thao, giao thông. Từ đó, góp phần nâng tổng đầu tư toàn xã hội trong thời gian sắp tới" - ông Phan Văn Mãi nói. 

Liên quan đến chủ đề năm, người đứng đầu TPHCM đề nghị, các đơn vị tập trung nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, để nắm bắt được những cơ hội từ các xu hướng này cho kinh tế - xã hội của toàn thành phố vận dụng vào nền hành chính. Phấn đấu đến cuối năm 2025 nền công vụ hành chính trên nền tảng số. 

Về việc thực hiện Nghị quyết 98, thời gian tới TPHCM sẽ phát huy cơ chế chuyên gia, thuê tư vấn, xây dựng website liên quan đến Nghị quyết 98 để theo dõi tiến độ triển khai trong quá trình thực hiện nghị quyết. 

Tú Ngân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI